x close

วิธีเอาตัวรอดจากเหตุไฟไหม้อาคารสูง อพยพหนีไฟให้ปลอดภัย

          ขั้นตอนการหนีไฟเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ตึกสูง หากตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้นเราต้องอพยพหนีไฟอย่างไรจึงจะเอาชีวิตรอดได้
ไฟไหม้

          อัคคีภัยเป็นเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด และบ่อยครั้งเรามักจะได้ยินข่าวเกิดเหตุเพลิงไหม้ตามอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่ที่มีผู้อาศัยจำนวนมาก ซึ่งพื้นที่ใช้งานที่กว้างขวางและความสูงของอาคารนี่เอง ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ได้รับอันตรายกรณีเกิดเพลิงไหม้ อีกทั้งหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะยากต่อการเข้าช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นกระปุกดอทคอมจึงมีคำแนะนำจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวหากเราเกิดตกอยู่ในสถานการณ์เพลิงไหม้อาคารสูงมาบอกให้จดจำกันไว้เผื่อเหตุฉุกเฉิน

ข้อควรปฏิบัติกรณีเพลิงไหม้อาคารสูง

          1. ตั้งสติ ไม่ตื่นตระหนก

          2. ตะโกนบอกหรือกดสัญญาณแจ้งเตือนให้ผู้อื่นอพยพออกจากอาคาร จากนั้นโทรศัพท์แจ้งเหตุเพลิงไหม้ให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาระงับเหตุและควบคุมเพลิง 

          3. ใช้มือสัมผัสผนังหรือลูกบิดประตูก่อนออกจากห้อง หากมีความร้อนสูงแสดงว่าเกิดเพลิงไหม้บริเวณใกล้เคียง ห้ามเปิดประตูออกไป เพราะควันไฟและเปลวเพลิงจะเข้ามาในห้อง อีกทั้งการถ่ายเทอากาศ จะทำให้เพลิงไหม้รุนแรงมากขึ้น แต่หากลูกบิดไม่ร้อน ให้เปิดประตูออกไปช้า ๆ และหมอบคลานต่ำไปตามเส้นทางอพยพหนีไฟที่ปลอดภัยในทันที

          4. หลีกเลี่ยงการสูดดมควันไฟเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจโดยตรง ให้ใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกและปากหรือนำถุงพลาสติกใสขนาดใหญ่อัดอากาศบริสุทธิ์แล้วนำมาคลุมศีรษะ เพื่อป้องกันการสูดดมควันไฟเข้าสู่ร่างกาย ทำให้หมดสติและเสียชีวิตได้

ไฟไหม้

          5. ให้อพยพไปตามเส้นทางที่ปลอดภัย โดยใช้บันไดหนีไฟในการอพยพออกจากอาคาร เนื่องจากบันไดหนีไฟมีช่องระบายอากาศ จึงช่วยลดการสูดดมควันไฟเข้าสู่ร่างกาย ห้ามหนีไปในทิศทางที่สวนกับควันไฟและความร้อน หากจำเป็นให้หมอบคลานต่ำ เนื่องจากอากาศบริสุทธิ์ที่อยู่เหนือระดับพื้นไม่เกิน 1 ฟุต หรือย่อตัวใกล้ระดับพื้นมากที่สุด เพราะไอความร้อนและควันไฟจากเพลิงไหม้จะลอยตัวขึ้นสู่ด้านบน

          6. ห้ามใช้ลิฟต์ และบันไดภายในอาคารอพยพหนีไฟ เพราะมีลักษณะเป็นช่อง ทำให้ควันไฟ ความร้อนและเปลวเพลิงสามารถลอยเข้าไปได้ ส่งผลให้สำลักควันไฟเสียชีวิต อีกทั้งเมื่อเกิดเพลิงไหม้ไฟฟ้าจะดับ ทำให้ลิฟต์หยุดทำงาน จึงติดค้างอยู่ในลิฟต์ ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้

ไฟไหม้

          7. ไม่ควรอพยพหนีไฟเข้าไปอยู่บริเวณที่เป็นจุดอับของอาคาร อาทิ ห้องน้ำ ห้องใต้ดิน รวมถึงไม่หนีไฟขึ้นไปบนดาดฟ้า เพราะไฟจะลุกลามจากด้านล่างขึ้นบน รวมถึงยากต่อการเข้าช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่

          นอกจากนี้หากต้องใช้ถังดับเพลิงในการดับไฟ ทางสถานีดับเพลิงสามเสนก็มีคำแนะนำให้ทำตามนี้

วิธีใช้ถังดับเพลิง

วิธีใช้ถังดับเพลิง 

           1. ดึง คือดึงสลักออกจากถังดับเพลิงซึ่งจะมีกระดูกงูล็อกอยู่ ถ้าดึงไม่ออกให้ใช้การบิดเเล้วค่อยดึง สลักก็จะหลุดออกมา

           2. ปลด คือการปลดสายฉีดของถังดับเพลิงออก โดยจับบริเวณปลายสายฉีดแล้วดึงออกมาจะออกง่ายกว่าจับบริเวณโคนสาย

           3. กด คือการกดคันบีบของถังดับเพลิงเพื่อให้เคมีในถังออกมาใช้ดับเพลิง

           4. ส่าย คือการส่ายปลายสายฉีดไป-มาเพื่อดับเพลิง ควรฉีดไปยังฐานของเพลิงหรือต้นเพลิง ไม่ควรฉีดไปบริเวณเปลวเพลิง

          หากเราสามารถจดจำและเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายเมื่อเกิดเพลิงไหม้อาคารสูงได้ และเพิ่มโอกาสที่เราจะเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้มากขึ้นด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, สถานีดับเพลิงสามเสน  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีเอาตัวรอดจากเหตุไฟไหม้อาคารสูง อพยพหนีไฟให้ปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2562 เวลา 09:22:57 72,641 อ่าน
TOP