x close

นักวิทย์แถลงการค้นพบ คลื่นความโน้มถ่วง มีจริงดังไอน์สไตน์เคยทำนายเมื่อ 100 ปีที่แล้ว




นักวิทย์แถลงการค้นพบ คลื่นแรงโน้มถ่วง มีจริงดังไอสไตน์เคยทำนายเมื่อ100 ปีที่แล้ว
ภาพจาก SAUL LOEB / AFP

นักวิทย์แถลงการค้นพบ คลื่นแรงโน้มถ่วง มีจริงดังไอสไตน์เคยทำนายเมื่อ100 ปีที่แล้ว

              นักวิทยาศาสตร์แถลงการค้นพบ คลื่นความโน้มถ่วง มีอยู่จริง ตามที่ไอน์สไตน์เคยทำนายไว้เมื่อกว่า 100 ปีที่แล้ว นับเป็นการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ที่เปิดหน้าต่างบานใหม่ให้โลกดาราฟิสิกส์ ได้ทำความเข้าใจเอกภพในมุมที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน

              สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 ว่า นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสังเกตการณ์คลื่นความโน้มถ่วงโดยใช้วิธีอินเตอร์เฟอโรเมทรี หรือ ไลโก (Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory; LIGO) ได้แถลงการค้นพบ "คลื่นความโน้มถ่วง" (Gravitatoinal waves) ว่ามีอยู่จริง ตามที่นักฟิสิกส์ผู้ยิ่งใหญ่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยว่าเอาไว้

              การค้นพบคลื่นแรงโน้มถ่วงที่ว่านี้ เป็นคลื่นความโน้มถ่วงที่เกิดจากการเคลื่อนที่เข้าชนกันของหลุมดำ 2 หลุม ที่มีขนาดใหญ่ราว 30 เท่าของดวงอาทิตย์ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ 1,300 ล้านปีก่อน และเครื่องตรวจจับที่ศูนย์ไลโกในรัฐหลุยส์เซียนาสามารถตรวจจับคลื่นแรงโน้มถ่วงที่เกิดขึ้นได้ เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2558 เวลา 5.51 นาฬิกา (ตามเวลาท้องถิ่น) ตามด้วยเครื่องที่ศูนย์ไลโกที่อยู่ห่างออกไปกว่า 3,000 กิโลเมตรในรัฐวอชิงตัน ที่ตรวจจับได้ตามกันในเวลาต่อมา ห่างกันเพียง 7 มิลลิวินาทีเท่านั้น

              วารสาร Physical Review Letters ที่มีออกมาพร้อม ๆ กับการแถลงข่าว กล่าวถึงเรื่องการค้นพบคลื่นความโน้มถ่วงว่า การค้นพบครั้งนี้ไม่เพียงจะเป็นหลักฐานชี้บ่งโดยตรงว่าคลื่นความโน้มถ่วงมีอยู่จริง แต่ยังเป็นการเปิดประตูบานใหม่สู่การศึกษาปรากฏการณ์ต่าง ๆ อันทรงพลังที่เกิดขึ้นในจักรวาล เป็นเครื่องมือชิ้นใหม่ที่สำคัญในการตอบปัญหาของจักรวาลอันซับซ้อน

              ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ scientificamerican เผยว่า ในปี 2459 ไอสไตน์ได้อาศัยทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป (General Relativity) ที่ตนเองคิดขึ้น ทำนายการมีอยู่ของสิ่งที่เรียกว่า คลื่นความโน้มถ่วง แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า สิ่งที่ตนอ้างถึงนั้นมีอยู่จริงหรือไม่ จนกระทั่งการค้นพบล่าสุดนี้ได้ยืนยันว่ามันมีอยู่จริง ๆ

              ทั้งนี้การวิจัยของไลโก ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสถาบันวิทยาศาตร์แห่งชาติสหรัฐฯ (NSF) ได้เริ่มปฏิบัติการตรวจจับหาคลื่นความโน้มถ่วงครั้งแรกในปี 2545 จนถึงปี 2553 ทว่าก็ไม่สามารถตรวจจับสิ่งที่ต้องการได้ และมีการปิดตัวลงชั่วคราวเพื่อวิจัยและทำการพัฒนาให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ก่อนจะเปิดปฏิบัติการครั้งเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2558

world_id:56bd7f904d265a131d8b4595 

ภาพจาก sapce.com / NASA

**หมายเหตุ แก้ไขข้อมูลล่าสุด วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13.35 น.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์แถลงการค้นพบ คลื่นความโน้มถ่วง มีจริงดังไอน์สไตน์เคยทำนายเมื่อ 100 ปีที่แล้ว อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 23:56:05 43,282 อ่าน
TOP