x close

ศาลสั่ง แอปเปิล ช่วยปลดล็อก iPhone 5c ของมือปืนกราดยิง 14 ศพ

แอปเปิล ช่วยปลดล็อก iPhone 5c ของมือปืนกราดยิง 14 ศพ

           ศาลสหรัฐฯ สั่ง แอปเปิล ยอมร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาล ช่วยปลดล็อก iPhone 5c ของ ไซเอ็ด ฟารุค หนึ่งในผู้ก่อเหตุกราดยิง 14 ศพ เมื่อปลายปีที่แล้ว หลังเจ้าหน้าที่ปลดล็อกไม่สำเร็จ

           วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์เอ็นบีซีนิวส์ มีรายงานว่า ผู้พิพากษาจากศาลรัฐบาลกลาง ได้มีคำสั่งให้ แอปเปิล ยอมร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สืบสวนเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลที่ถูกเข้ารหัส บน iPhone 5c ของ ไซเอ็ด ฟารุค หนึ่งในมือสังหารผู้ก่อเหตุกราดยิง 14 ศพ ที่ศูนย์ชุมชนซาน เบอนาร์ดิโน ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจะช่วยให้การสืบสวนคดีดังกล่าวมีความคืบหน้าขึ้น

           รายงานเปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสหรัฐฯ ในลอสแอนเจลิส เป็นผู้ยื่นหนังสือขอให้ออกคำสั่งดังกล่าว หลังเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลซึ่งถูกเข้ารหัสใน iPhone 5c เครื่องดังกล่าวได้ แต่แอปเปิลซึ่งมีวิธีการพิเศษทางเทคนิคเพื่อเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว กลับปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือโดยความสมัครใจ ดังนั้นด้วยคำสั่งนี้ แอปเปิลจะต้องมอบความช่วยเหลือด้านเทคนิคที่เหมาะสม ในการช่วยเจ้าหน้าที่เข้าถึงข้อมูลดังกล่าว เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบได้ว่า มีใครที่สื่อสารกับมือปืน หรือช่วยวางแผนก่อเหตุ ตลอดจนมือปืนเดินทางไปไหนมาบ้างก่อนก่อเหตุ

           ทั้งนี้แอปเปิลจะต้องช่วยรัฐบาลกู้คืนข้อมูลจาก iPhone 5c รวมถึงดำเนินการปลดล็อกโทรศัพท์เครื่องดังกล่าวภายในเวลา 5 วัน หากการดำเนินการดังกล่าวไม่เป็นภาระเกินสมควร

แอปเปิล ช่วยปลดล็อก iPhone 5c ของมือปืนกราดยิง 14 ศพ

           ทางด้านอัยการสหรัฐฯ เผยว่า คำสั่งดังกล่าวนับเป็นก้าวที่สำคัญ นับตั้งแต่เกิดเหตุก่อการร้ายที่ชุมชนซาน เบอนาร์ดิโน เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2558 ไซเอ็ด ฟารุค และ แทชฟีน มาลิค คู่สามี-ภรรยาได้ร่วมกันคร่าชีวิตชาวอเมริกันผู้บริสุทธิ์ไป 14 คน และทำลายครอบครัวของคนจำนวนมาก สำนักงานของเขาได้มุ่งมั่นที่จะรวบรวมหลักฐานและข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเหยื่อและครอบครัว และการเข้าถึงข้อมูลใน iPhone 5c จะทำให้พวกเขาทราบทุกอย่างเท่าที่จะเป็นไปได้เกี่ยวกับเหตุโจมตีดังกล่าว

           ทั้งนี้ iPhone 5c เครื่องนี้เป็นโทรศัพท์ที่เจ้านายของ ไซเอ็ด ฟารุค มอบให้แก่เขา ซึ่งหลังเกิดเหตุมือปืนทั้งคู่ได้พยายามกำจัดโทรศัพท์มือถือของพวกเขาเพื่อซ่อนหลักฐาน ขณะที่ iPhone 5c เครื่องนี้ซึ่งถูกพบอยู่ในรถครอบครัวของ ฟารุค ก็ได้มีการล็อกรหัสไว้กับข้อมูลบางส่วน ซึ่งแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามปลดล็อกและกู้ข้อมูล แต่ก็ได้มาเพียงข้อมูลสำรองบางส่วนจาก iCloud ช่วงเดือนกว่า ๆ ก่อนเกิดเหตุเท่านั้น และยังมีข้อมูลสำคัญอีกหลายส่วนที่ไม่สามารถเข้าถึงได้

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @yoware


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่ง แอปเปิล ช่วยปลดล็อก iPhone 5c ของมือปืนกราดยิง 14 ศพ อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 15:07:32 10,378 อ่าน
TOP