x close

สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจปลาหมึกสายวงน้ำเงิน-รามาฯ ยัน พบมากช่วง ก.พ.

ปลาหมึกสายวงน้ำเงิน

              สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจปลาหมึกสายวงน้ำเงิน ยังไม่พบเพิ่มเติม ย้ำ ปัญหาที่พบมากที่สุดเป็นปลาหมึกฉีดฟอร์มาลิน ด้านรามาฯ แจง ปลาหมึกชนิดนี้พบมากในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม

              เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ภก.กิตติศักดิ์ ไท้ทอง หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สกลนคร เปิดเผยถึงการตรวจสอบปลาหมึกสายวงน้ำเงิน ที่พบวางขายที่ห้างดังแห่งหนึ่ง จ.สกลนคร ว่า ยังไม่พบในแหล่งจำหน่ายอาหาร พบแต่แหล่งประมงที่ไม่ได้คัดแยกสัตว์ทะเลเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จ.สกลนคร เป็นจังหวัดปลายทาง ไม่เคยพบปัญหาการพบปลาหมึกสายวงน้ำเงินแต่อย่างใด แต่ปัญหาที่พบมักเจอปลาหมึกปนเปื้อนฟอร์มาลินมากกว่า

              ด้าน นพ.วินัย วนานุกูล หัวหน้าศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ปลาหมึกสายวงน้ำเงิน จะมีพิษเทโทรโดทอกซิน เป็นพิษแบบเดียวกับปลาปักเป้าและแมงดาทะเล หากใครได้รับพิษเข้าร่างกาย จะทำให้มีการคลื่นไส้ อาเจียน ชาตามมือเท้าลามมาถึงลำตัว กล้ามเนื้ออ่อนแรง หายใจไม่ได้และเสียชีวิตในที่สุด

              นอกจากนี้ พิษดังกล่าวของปลาหมึกสายวงน้ำเงิน จะมีต่อมพิษเอาไว้กัดและปล่อยใส่ศัตรูที่ทำร้ายมัน ช่วงที่พบมากที่สุดคือเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม ในมหาสมุทรแปซิฟิก

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chaka Maru Len's

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจปลาหมึกสายวงน้ำเงิน-รามาฯ ยัน พบมากช่วง ก.พ. อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 10:54:36 11,679 อ่าน
TOP