x close

มาอีกลูก ไฟร์บอลจากนอกโลก สว่างวาบเหนือกรุงเทพฯ ช่วงเช้ามืด



มาอีกลูก ! ไฟร์บอลจากนอกโลก สว่างวาบเหนือกรุงเทพฯ ช่วงเช้ามืด

            มาอีกลูก ! ไฟร์บอลจากนอกโลก สว่างวาบเหนือกรุงเทพฯ ช่วงเช้ามืด 29 กุมภาพันธ์ สดร. คาดเป็นดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็ก ไม่เป็นอันตรายต่อโลก

            เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (วท.)  ระบุว่า ได้รับรายงานจากประชาชนว่าพบเห็นลูกไฟตกจากฟ้า ช่วงรุ่งเช้าของวันที่ 29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และพบในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ เช่น ย่านรามคำแหง, บางแค, ตลิ่งชัน และจังหวัดใกล้เคียง เช่น จ.ปทุมธานี, จ.นครราชสีมา และ จ.ฉะเชิงเทรา 

มาอีกลูก ! ไฟร์บอลจากนอกโลก สว่างวาบเหนือกรุงเทพฯ ช่วงเช้ามืด

            ทั้งนี้จากภาพและคลิปของผู้ที่เห็นเหตุการณ์ส่งมาให้นั้น เป็นภาพที่บันทึกจากหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา อ.เมือง นครราชสีมา และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา อ.แปลงยาว ฉะเชิงเทรา เผยให้เห็นท้องฟ้าในเวลา 04.54 น. มีลูกไฟสว่างสีขาวอมเหลืองพาดผ่านท้องฟ้าจากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตก มีความสว่างมากกว่าดาวพฤหัสบดีและดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ 


มาอีกลูก ! ไฟร์บอลจากนอกโลก สว่างวาบเหนือกรุงเทพฯ ช่วงเช้ามืด

            นายศรันย์ กล่าวต่อว่า ทางทีมเจ้าหน้าที่ สดร. ได้ศึกษาข้อมูลและคำนวณจากภาพถ่ายจากหอดูดาวทั้งสองแห่ง เบื้องต้นสรุปได้ว่า วัตถุนี้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงจากพื้นโลกไม่น้อยกว่า 70 กิโลเมตร มีความเร็วกว่า 7 หมื่นกิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วปกติของดาวเคราะห์น้อยเมื่อเข้าสู่บรรยากาศโลก และมีความเร็วมากกว่าดาวเทียมวงโคจรที่อาจเข้าสู่บรรยากาศโลกและเกิดการเผาไหม้ ส่วนทิศทางนั้นเคลื่อนที่สวนทางกับการเคลื่อนที่ของดาวเทียมต่าง ๆ จึงสันนิษฐานว่าเป็นวัตถุขนาดเล็กจากนอกโลก อาจจะเป็นสะเก็ดดาว หรือดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็ก เข้ามาเสียดสีกับบรรยากาศโลก ก่อให้เกิดเป็นลูกไฟ (Fireball) ที่สว่างวาบเป็นเวลามากกว่า 20 วินาที


มาอีกลูก ! ไฟร์บอลจากนอกโลก สว่างวาบเหนือกรุงเทพฯ ช่วงเช้ามืด

            พร้อมกันนี้ นายศรันย์ ยังระบุอีกว่า ลูกไฟขนาดเล็กเข้ามาในชั้นบรรยากาศของโลกค่อนข้างบ่อย ปีหนึ่งเป็นพันครั้งได้ ส่วนเหตุการณ์นี้ต่างจากเหตุการณ์ลูกไฟขนาดใหญ่ที่เข้ามาในชั้บรรยากาศโลกเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2558 ซึ่งครั้งนั้นถือว่าเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นที่น่าตื่นเต้น แต่ไม่ต้องตกใจ เพราะถือเรื่องปกติทางดาราศาสตร์ที่ไม่มีอันตรายและผลกระทบใด ๆ ต่อโลกและมนุษย์ สามารถอธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์

world_id:56d500374d265aa8768b4571

ภาพจาก เฟซบุ๊ก JP Tomorrow, สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาอีกลูก ไฟร์บอลจากนอกโลก สว่างวาบเหนือกรุงเทพฯ ช่วงเช้ามืด อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2559 เวลา 11:06:15 8,615 อ่าน
TOP