x close

ชาวบ้านแห่ขุดแร่คล้ายทองในอ่างเก็บน้ำ นักธรณีวิทยา ยัน เป็นแร่ไพไรต์


แร่ไพไรต์

แร่ไพไรต์

           ชาวแพร่แห่ขุดแร่คล้ายทอง ในอ่างเก็บน้ำห้วยขอน หลังเจอแร่ประกายทองแทรกอยู่ในหิน ด้านนักธรณีวิทยา ยัน เป็นเพียงแร่ไพไรต์ ลักษณะคล้ายทองเท่านั้น

           วันนี้ (1 มีนาคม 2559) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 มีรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ห้วยหม้าย อ.สอง จ.แพร่ ต่างพากันแห่ไปขุดหาแร่ทองคำภายในอ่างเก็บน้ำห้วยขอน หลังจากที่ดำเนินการขุดลอกอ่างเก็บน้ำแล้วขุดเจอก้อนที่มีประกายสีทองคล้ายทองคำแทรกอยู่ในหิน สร้างความแตกตื่นไปทั้งหมู่บ้านจนพากันมาขุดทอง รวมถึงประชาชนจังหวัดอื่นที่ทราบข่าวก็เดินทางมาด้วย

แร่ไพไรต์

           อย่างไรก็ตาม นายศรัณย์ แก้วเมืองมูล นักธรณีวิทยาปฏิบัติการ สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง ซึ่งเดินทางมายังอ่างเก็บน้ำห้วยขอนในเวลาต่อมา ได้ทำการตรวจสอบแร่ที่ชาวบ้านขุดแล้ว โดยเมื่อดูจากกายภาพเบื้องต้น ระบุว่าเป็นเพียงแร่ไพไรต์ที่มีลักษณะและสีคล้ายทองเท่านั้น แต่จะมีความแข็งและน้ำหนักมากกว่าทอง ไม่สามารถนำไปสกัดเป็นทองแต่อย่างไร อาจสกัดเป็นทองแดงได้ แต่ก็ไม่คุ้มต้นทุน

           เมื่อได้ทราบเช่นนั้นทำให้ประชาชนพากันเดินทางกลับ แต่ยังคงมีชาวบ้านอีกบางส่วนที่เชื่อว่าก้อนดังกล่าวน่าจะเป็นทองคำจริง ๆ ซึ่งยังคงพยายามขุดหาแร่ต่อไป เนื่องจากในพื้นที่เคยมีตำนานเล่าถึงหญิงม่ายที่มาขุดพบทองคำในบริเวณนี้ เป็นขอนไม้ทองคำอุดอยู่ระหว่างหินสองก้อน นางจึงนำมือถากทองไปในหมู่บ้านจนตื่นกันไปทั่ว ชาวบ้านจึงพยายามนำขวานมาถากทอง จนแร่หายไปในโขดหิน แล้วกลายเป็นตำนานที่เล่าต่อกันมา

แร่ไพไรต์

ภาพจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านแห่ขุดแร่คล้ายทองในอ่างเก็บน้ำ นักธรณีวิทยา ยัน เป็นแร่ไพไรต์ อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2559 เวลา 11:35:05 18,360 อ่าน
TOP