x close

ปรากฏการณ์ปลากอง ปลาหลายหมื่นตัวขึ้นมาวางไข่-หวั่นซ้ำรอย ทุ่งหญ้าหิมะ





ปรากฏการณ์ปลากอง

          เริ่มแล้ว ปรากฏการณ์ปลากอง ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่ลำน้ำว้า-ลำน้ำมาง จ.น่าน ปลาปีกแดงหลายหมื่นตัวว่ายทวนกระแสน้ำขึ้นมาวางไข่ ด้านชาวเน็ตห่วงเกรงว่าเหตุการณ์จะซ้ำรอยทุ่งหญ้าหิมะ

          เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับปรากฏการณ์ปลากอง หรือปลาออ ที่ปลาหลายหมื่นตัวจะว่ายทวนกระแสน้ำขึ้นมาวางไข่ในบริเวณน้ำตื้นกันอย่างละลานตา ที่ล่าสุด (3 มีนาคม 2559) มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Boklua View บ่อเกลือ วิว ได้โพสต์ภาพและข้อความปรากฏการณ์ดังกล่าวในลำน้ำว้า บ้านสบมาง ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน มาแชร์ในโลกออนไลน์

ปรากฏการณ์ปลากอง

          โดยระบุว่า แม้ปรากฏการณ์ปลากองจะเริ่มหายไปจากลำธารหลายแห่งเพราะความเจริญจากในเมืองคืบคลานเข้ามา แต่ในปีนี้ปรากฏการณ์ปลากองที่ลำน้ำว้ายังมีให้เห็น ซึ่งปลาปีกแดงได้ออกมาวางไข่จำนวนหลายพันตัวแม้จะน้อยกว่าในอดีตที่มีปลาเป็นแสนตัวก็ตาม โดยปรากฏการณ์นี้ไม่มีกำหนดที่แน่นอน แต่จะเกิดขึ้นประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมของทุกปี และที่สำคัญชาวบ้านในพื้นที่มีความเชื่อว่าจะไม่จับปลาในช่วงปลากอง ซึ่งปลาจะมีให้เห็นมากใน 1-2 วันแรก และจะเริ่มน้อยลงตามลำดับ

ปรากฏการณ์ปลากอง

          ทั้งนี้หลังจากข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไปทำให้มีชาวเน็ตให้ความสนใจเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยมีการแสดงความคิดเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายที่มองว่าปรากฏการณ์ปลากองเป็นการบ่งบอกว่าลำน้ำยังคงมีความอุดมสมบูรณ์อยู่และเป็นปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยาก ส่วนอีกฝ่ายมองว่า เมื่อปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นที่รู้จักกว้างขวางแล้วเกรงว่าประชาชนจะแห่เข้าไปชมเป็นจำนวนมาก จนเป็นการทำลายธรรมชาติเช่นเดียวกับเหตุการณ์ทุ่งหญ้าหิมะที่กรุงเทพฯ

ปรากฏการณ์ปลากอง

ปรากฏการณ์ปลากอง

ปรากฏการณ์ปลากอง

ปรากฏการณ์ปลากอง

ปรากฏการณ์ปลากอง

          ขณะที่ ดร.ทวน อุปจักร์ อายุ 39 ปี เจ้าของบ่อเกลือวิว เปิดเผยว่า ทุกปีในลำน้ำมาง อ.บ่อเกลือ จะมีปลาปีกแดงนับหมื่นตัวว่ายทวนกระแสน้ำ เพื่อขึ้นมาผสมพันธุ์และวางไข่ในที่ตื้นและตามโขดหิน ในช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งจะเกิดขึ้นเพียง 2 วันของทุกปีเท่านั้น และหลังจากปลาวางไข่เสร็จแล้วก็จะกลับสู่ที่อาศัยเดิม โดยปีนี้มีปลาขึ้นมาผสมพันธุ์น้อยกว่าปกติ เนื่องจากมีการขุดลอกคลองลำน้ำมางทำให้ระบบนิเวศไม่ค่อยดีและเป็นการทำลายที่อยู่อาศัยของปลาปีกแดงที่ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ไม่ให้จับปลาในช่วงฤดูวางไข่ หากฝ่าฝืนจะปรับเงิน 500-5,000 บาทต่อตัว

ปรากฏการณ์ปลากอง

ปรากฏการณ์ปลากอง

ปรากฏการณ์ปลากอง

ปรากฏการณ์ปลากอง

ปรากฏการณ์ปลากอง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Boklua View บ่อเกลือ วิว, นายกึ่มยูเนียน คนธรรมดา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปรากฏการณ์ปลากอง ปลาหลายหมื่นตัวขึ้นมาวางไข่-หวั่นซ้ำรอย ทุ่งหญ้าหิมะ อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2559 เวลา 16:24:04 45,147 อ่าน
TOP