x close

คสช. เล็งจัดระเบียบรถตู้สาธารณะห้ามวิ่งข้ามจังหวัด ให้วิ่งแค่ กทม.-ปริมณฑล


คสช. เล็งจัดระเบียบรถตู้สาธารณะห้ามวิ่งข้ามจังหวัด ให้วิ่งแค่ กทม.-ปริมณฑล

          คสช. เตรียมแผนจัดระเบียบรถตู้สาธารณะปี 2564 ตั้งเป้าไม่ให้มีรถตู้สาธารณะให้บริการแบบข้ามจังหวัดอีก ให้มีวิ่งได้เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ระยะทางไม่เกิน 100 กิโลเมตรเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

          เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2559 พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมจัดระเบียบวินรถตู้สาธารณะไม่ให้วิ่งข้ามจังหวัด ว่า เราจะดำเนินการทุกอย่างที่ผิดระเบียบ หรืออะไรที่ทำให้เกิดความไม่เรียบร้อย อะไรที่ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย เราพยายามทำอะไรที่ไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่อะไรที่อะลุ่มอล่วยได้ก็ทำ แต่ต้องมีการจัดระเบียบ ส่วนจะมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการหรือไม่นั้นจะเยียวยาอย่างไรนั้น พวกที่จัดระเบียบต้องหาข้อมูลก่อนว่าจะทำอย่างไร รถตู้สาธารณะวิ่งแบบผิดกฎหมายหรือไม่ ต้องไปดูโดยมีเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมในพื้นที่นั้น ๆ ดูแลอยู่ ส่วนจะเริ่มเมื่อไหร่นั้นตนไม่ทราบ เพราะไม่ใช่ผู้กำหนดวัน แต่เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตนเพียงดูในเรื่องนโยบายเท่านั้น

          ขณะที่ พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษก คสช. เปิดเผยว่า จะมีการยกเลิกรถตู้สาธารณะข้ามจังหวัด โดยเป็นแผนการจัดระเบียบรถตู้ในปี 2564 ซึ่ง คสช. ได้วางเป้าหมายที่จะไม่ให้มีรถตู้สาธารณะให้บริการอีก เนื่องจากรถตู้ไม่เหมาะกับการให้บริการในระยะไกล ทั้งยังพบว่ารถตู้สาธารณะก่อให้เกิดปัญหาการกีดขวางการจราจรและพบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง แต่ทั้งนี้ อาจอนุญาตให้รถตู้วิ่งเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ระยะทางไม่เกิน 100 กิโลเมตร ร่วมกับ ขสมก. เท่านั้น เนื่องจากรถตู้สาธารณะมีผู้ใช้บริการมากขึ้นทุกปี

          อย่างไรก็ดี ภายหลังที่มีกระแสข่าวออกไปว่า คสช. มีแผนเตรียมสั่งห้ามรถตู้สาธารณะวิ่งข้ามจังหวัดก็มีทั้งผู้ประกอบการและประชาชนที่ใช้รถตู้สาธารณะในการเดินทางออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสข่าวดังกล่าว โดยผู้ประกอบการรถตู้โดยสารส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ เพราะจะทำให้ทั้งผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะ และผู้โดยส​ารที่นิยมใช้บริการรถตู้สาธารณะได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

          ขณะที่ นางพรพิศ กาบวงศ์แก้ว นายท่ารถตู้สาธารณะ ในสถานีขนส่ง จ.นครราชสีมา แห่งที่ 2 เปิดเผยว่า ปัจจุบันที่ท่ารถตู้สาธารณะแห่งนี้มีรถตู้ให้บริการอยู่กว่า 120 คัน จากผู้ประกอบการจำนวน 9 บริษัท ซึ่งวิ่งให้บริการผู้โดยสารทั้งหมด 6 เส้นทาง ประกอบด้วย

         1. เส้นทางนครราชสีมา-ลพบุรี
         2. เส้นทางนครราชสีมา-กรุงเทพฯ
         3. เส้นทางนครราชสีมา-ขอนแก่น
         4. เส้นทางนครราชสีมา-บุรีรัมย์
         5. เส้นทางนครราชสีมา-อยุธยา
         6. เส้นทางนครราชสีมา-พิมาย-ชุมพวง

          โดยแต่ละวันจะมีผู้มาใช้บริการประมาณ 2,000 คน ดังนั้นหากมีการประกาศยกเลิกคิวรถตู้สาธารณะ ผู้ประกอบการทั้งหมดและผู้โดยสารที่เคยมาใช้บริการจะได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากแน่นอน

          ด้านนางมะนิด สุรินทร์ ผู้มาใช้บริการโดยสารรถตู้สาธารณะ ชาว จ.ลพบุรี กล่าวว่า ตนชอบมาใช้บริการรถตู้สาธารณะเป็นประจำ เนื่องจากมีความสะดวกและรวดเร็วกว่ารถโดยสารปรับอากาศขนาดใหญ่ แต่หากมีการยกเลิกไม่ให้มีรถตู้สาธารณะ ก็คงจะทำให้การเดินทางของตนลำบากกว่าเก่า จึงอยากให้มีรถตู้สาธารณะต่อไป

          ส่วนนายจักรเพชร ชมพู่ ผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะ จ.ลพบุรี เปิดเผยว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการยุบรถตู้สาธารณะทิ้ง แต่หากรัฐบาลมีนโยบายออกมา ก็พร้อมปฏิบัติตาม หากต้องเปลี่ยนจากรถตู้สาธารณะเป็นรถมินิบัสแทนก็ยินดี แต่ขอให้สามารถทำความเร็วได้บ้าง เพื่อให้ผู้โดยสารถึงที่หมายตรงเวลา อย่างไรก็ดี ตนมองว่า การจะยุบรถตู้สาธารณะทิ้งอาจไม่ใช่ทางแก้ปัญหาการจราจรและสถานที่จอดรถตู้สาธารณะในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ตรงจุด

          นอกจากนี้ ยังมีผู้โดยสารและพนักงานขับรถตู้สาธารณะบางส่วนออกมาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า ไม่เห็นด้วยกับการยุบรถตู้ทิ้งแล้วให้เปลี่ยนมาเป็นรถมินิบัส เพราะว่ารถจะใหญ่ขึ้นและวิ่งช้าลง อาจสร้างความไม่สะดวกของผู้โดยสารในการเดินทาง เพราะต้องใช้เวลาเดินทางเพิ่มมากขึ้นมาอีก อีกทั้งยังอาจมีรถตู้เถื่อนออกมาวิ่งทับเส้นทางแย่งผู้โดยสารอีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
     

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. เล็งจัดระเบียบรถตู้สาธารณะห้ามวิ่งข้ามจังหวัด ให้วิ่งแค่ กทม.-ปริมณฑล อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2559 เวลา 10:27:53 19,225 อ่าน
TOP