x close

เชียงรายอ่วม หมอกควันปกคลุมทั่วเมือง เหตุจากประเทศเพื่อนบ้านเผาป่า


เชียงรายอ่วม ! หมอกควันปกคลุมทั่วเมือง เหตุจากประเทศเพื่อนบ้านเผาป่า

          เชียงรายวิกฤต ค่ามลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานมาแล้ว 7 วัน เผยหมอกควันปกคลุมทั่วเมือง เหตุจากการเผาป่าของประเทศเพื่อนบ้าน ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งเกาะติดสถานการณ์ 24 ชั่วโมง

          วันที่ 20 มีนาคม 2559 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงราย เผยว่า ในตอนนี้คุณภาพอากาศในจังหวัดเชียงราย มีค่ามลพิษทางอากาศ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน เกินมาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ติดต่อกัน 7 วันแล้ว

          โดยหมอกควันหนาแน่น มาจากการเผาป่าของประเทศเพื่อนบ้านเป็นหลัก ซึ่งเชียงรายถือเป็นทางผ่านที่มีลมเป็นปัจจัยสำคัญพัดหมอกเหล่านี้เข้ามาในจังหวัด โดยจุดที่น่าเป็นห่วงคือ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เพราะอยู่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนในเรื่องการเผาป่าในพื้นที่นั้นยังไม่ถือว่ารุนแรงเพราะเมื่อดูข้อมูล ของจุดเกิดความร้อนแล้ว (Hotspot) จังหวัดเชียงราย มี Hotspot ต่ำที่สุดใน 9 จังหวัดภาคเหนือ เกิดประมาณ 40 กว่าครั้ง ขณะที่จังหวัดอื่นบางที่เกิดกว่า 200 ครั้งแล้ว

          ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งติดตามสถานการณ์ 24 ชั่วโมง โดยที่ปี 2558 เชียงรายมีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน เกินมาตรฐาน 20 วัน สูงสุดอยู่ที่  381 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชียงรายอ่วม หมอกควันปกคลุมทั่วเมือง เหตุจากประเทศเพื่อนบ้านเผาป่า อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2559 เวลา 17:25:32 4,506 อ่าน
TOP