x close

กลิ่นหญ้าหลังตัดใหม่ ๆ มาจากอะไร ไขข้อข้องใจความลี้ลับของธรรมชาติ

กลิ่นหญ้า

          กลิ่นหญ้า ที่ทำให้รู้สึกสดชื่น เกิดจากอะไรกันแน่ และเพราะอะไรถึงเกิดกลิ่นนี้ มาไขข้อสงสัยไปพร้อม ๆ กัน แล้วจะรู้ว่าธรรมชาตินั้นมหัศจรรย์มากขนาดไหน

          หลายคนคงเคยนึกสงสัยว่าเวลาที่เราเดินผ่านสนามหญ้าที่เพิ่งตัดเสร็จใหม่ ๆ ทำไมถึงได้กลิ่นที่ทำให้รู้สึกสดชื่น ซึ่งเราเรียกว่ากลิ่นหญ้า แต่เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่ากลิ่นหญ้าเกิดจากอะไร แล้วเพราะอะไรกลิ่นนี้ถึงเกิดขึ้น วันนี้กระปุกดอทคอมจะพาทุกคนไปคลายข้อสงสัยเรื่องนี้กันให้กระจ่าง จะได้รู้กันสักทีว่ากลิ่นหญ้าที่ลอยเตะจมูกเราอยู่บ่อย ๆ นั้นคืออะไรกันแน่
          กลิ่นหญ้าที่เราได้กลิ่นกันนั้น อันที่จริงแล้วเป็นปฏิกิริยาทางเคมีที่เกิดขึ้นเมื่อเราเริ่มตัดหญ้า ซึ่งจะทำให้ไขมันและฟอสโฟลิพิด (phospholipid) ที่อยู่ในหญ้าสลายตัว ทำให้เกิดการออกซิเดชัน จนเกิดเป็นสารคาร์บอนที่มีชื่อว่า Cis-3-Hexenal โดยสารชนิดนี้เมื่อสัมผัสกับอากาศแล้วจะทำให้เราได้กลิ่นแบบที่เราได้สัมผัสได้นั่นเอง

กลิ่นหญ้า

          ทั้งนี้ สารชนิดดังกล่าวยังสามารถพบได้ในมะเขือเทศสด และสตรอว์เบอร์รี แต่จะมีกลิ่นที่แตกต่างกันออกไป โดยสาร Cis-3-Hexenal จะกระตุ้นให้พืชสร้างกลไกการป้องกันตนเอง โดยปล่อยสารบางชนิดออกมาเพื่อจู่โจมผู้รุกราน อย่างไรก็ตาม สาร Cis-3-Hexenal ไม่ได้มีผลแต่กับพืชเท่านั้น แต่ยังช่วยผ่อนคลายความเครียดให้มนุษย์และสัตว์ได้อีกด้วย โดยจากการศึกษาของมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดพบว่า กลิ่นที่เกิดจากสาร Cis-3-Hexenal สามารถช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของลิงได้

          ส่วนในมนุษย์ นักวิจัยก็พบว่ากลิ่นจากสาร Cis-3-Hexenal จากหญ้าที่เพิ่งตัดเสร็จใหม่ ๆ สามารถช่วยทำให้คนมีความรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมในวัยชราด้วยเช่นกัน จนทำให้ในปัจจุบันมีนักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นน้ำหอมกลิ่นหญ้าตัดใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นนั่นเอง

          รู้กันอย่างนี้แล้ว ใครที่มีสนามหญ้าอยู่ในบ้านแล้วอยากจะผ่อนคลายความเครียดละก็ ลองเปลี่ยนจากกิจกรรมผ่อนคลายความเครียดที่ทำเป็นประจำมาลองตัดหญ้าดูสิ รับรองว่าช่วยได้เยอะเลยทีเดียวละค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Royal Society of Chemistry
oxfordjournals.org


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลิ่นหญ้าหลังตัดใหม่ ๆ มาจากอะไร ไขข้อข้องใจความลี้ลับของธรรมชาติ โพสต์เมื่อ 21 มีนาคม 2559 เวลา 15:05:54 11,092 อ่าน
TOP