x close

สลดใจ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขังวาฬเพชฌฆาตในแท็งก์แคบ อยู่โดดเดี่ยวมานานกว่า 35 ปี




สลดใจ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขังวาฬเพชฌฆาตในแทงก์แคบ อยู่โดดเดี่ยวมานานกว่า 35 ปี
สภาพแท็งก์ของโลลิต้า

          ชาวอเมริกันร้องขออิสระให้ โลลิต้า วาฬเพชฌฆาตดาวเด่นที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในไมอามี ถูกเลี้ยงในแท็งก์แคบ ๆ อย่างโดดเดี่ยวมานานกว่า 35 ปี แถมทางอควาเรียมยืนยันจะเลี้ยงแบบนี้ต่อไป อ้างเอาไว้สอนเรื่องการอนุรักษ์

          สัตว์ที่ถูกนำมาเลี้ยงหรือที่อยู่ตามสวนสัตว์นั้น ส่วนใหญ่มักมีช่วงชีวิตที่ยืนยาวกว่าการที่พวกมันอาศัยอยู่ตามธรรมชาติ เพราะไม่ต้องเสี่ยงกับผู้ล่าและยังมีอาหารกินอย่างเพียงพอ แต่นั่นก็ไม่อาจรับประกันได้ว่า พวกมันจะมีความสุขหรือมีความเป็นอยู่ที่ดี โดยประเด็นนี้กำลังเป็นที่สนใจในสหรัฐอเมริกามากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีเรื่องของเจ้า "โลลิต้า" วาฬเพชฌฆาตดาวเด่นที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไมอามี ซีควาเรียม รัฐฟลอริดา เป็นที่ปรากฏออกมาว่า มันจะยังคงถูกเลี้ยงอยู่ที่นี่ต่อไป แม้ว่าจะอายุถึง 49 ปี และถูกเลี้ยงอยู่ในแท็งก์วาฬที่เล็กที่สุดในสหรัฐฯ ก็ตาม
          สลดใจ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขังวาฬเพชฌฆาตในแทงก์แคบ อยู่โดดเดี่ยวมานานกว่า 35 ปีสลดใจ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขังวาฬเพชฌฆาตในแทงก์แคบ อยู่โดดเดี่ยวมานานกว่า 35 ปี
โลลิต้ากับชั่วโมงการแสดงโชว์ในแท็งก์ขนาดเล็กของมัน

         เว็บไซต์เดอะโดโด้ ซึ่งนำเรื่องราวของเจ้าโลลิต้ามาตีแผ่ในวันที่ 25 มีนาคม 2559 เผยว่า โลลิต้าถูกจับมาจากธรรมชาติตั้งแต่ปี 1970 (พ.ศ.2513) ขณะมันอายุ 4 ปี และก็ถูกเลี้ยงอยู่ที่ซีควาเรียมมานับแต่นั้น โดยแท็งก์ที่มันอาศัยก็แสนเล็กแสนน่าอึดอัดเมื่อเทียบกับขนาดตัวของมัน มีความกว้างเพียง 4 ช่วงตัวของโลลิต้า และลึกเพียง 20 ฟุตเท่านั้น ซ้ำร้ายโลลิต้ายังถูกเลี้ยงอย่างโดดเดี่ยวมากว่า 35 ปี นับตั้งแต่ ฮิวโก้ เพื่อนวาฬตัวผู้ตายไปตั้งแต่ปี 1980 (พ.ศ. 2523) ทั้งที่ตามธรรมชาติแล้ว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่นวาฬเพชฌฆาตนั้นจะมีความเป็นสัตว์สังคมสูงก็ตาม

          ชาวอเมริกันเคยมีความหวังที่จะได้เห็นโลลิต้าถูกนำไปเลี้ยงที่ศูนย์อนุรักษ์ หรืออย่างน้อยที่สุดก็ได้ย้ายไปอยู่แท็งก์ที่ใหญ่กว่านี้ หลังจากที่ทางซีเวิลด์ได้ประกาศจะยกเลิกโครงการเพาะพันธุ์วาฬเพชฌฆาต แต่แล้วทางไมอามี ซีควาเรียม ก็ได้ส่งข้อมูลอัพเดทตามออกมา ชี้ให้เห็นลาง ๆ ว่า โลลิต้าจะยังอยู่นี่ต่อไป ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทั้งสิ้น

สลดใจ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขังวาฬเพชฌฆาตในแทงก์แคบ อยู่โดดเดี่ยวมานานกว่า 35 ปี

          ซึ่งทั้งนี้ทางซีควาเรียมได้ระบุว่า เจ้าโลลิต้ามีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เช่นเดียวกับสัตว์น้ำตัวอื่น ๆ ที่ถูกเลี้ยงไว้ที่นี่ ในบทบาทด้านการให้ความรู้แก่ผู้มาเที่ยวชม รวมทั้งปลูกฝังให้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ ซึ่งวาฬเพชฌฆาตเองก็อยู่ในบัญชีสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของสหรัฐฯ ด้วย

          ทว่าผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยาทางทะเลและวาฬเพชฌฆาต ดร.นาโอมิ โรส ชี้ว่า แม้ทางซีควาเรียมจะมีการจัดแสดงและให้ข้อมูลเพื่อกระตุ้นการอนุรักษ์สัตว์ อันเป็นไปตามกฎหมายคุ้มครองสัตว์น้ำ ขององค์การบริหารมหาสมุทรและสภาพอากาศแห่งชาติ (NOAA) แต่กลับพบว่าทางซีควาเรียมได้ให้ข้อมูลบางอย่างที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับวาฬเพชฌฆาต ทั้งยังนำเสนอว่า ในท้องทะเลตามธรรมชาติมีอันตรายมากมายสำหรับสัตว์น้ำ ซึ่งนั่นไม่ได้ช่วยกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกร่วมในการอยากอนุรักษ์เลย และยังเหมือนเป็นการบอกอย่างอ้อม ๆ ว่า ยังไงเจ้าโลลิต้าก็จะยังอยู่ที่ซีควาเรียมต่อไปด้วย

สลดใจ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขังวาฬเพชฌฆาตในแทงก์แคบ อยู่โดดเดี่ยวมานานกว่า 35 ปี

          สุดท้ายนี้ ดร.นาโอมิ แสดงความเป็นห่วงต่อความเป็นอยู่ในอนาคตของโลลิต้าว่า คงจะไม่ดีขึ้นไปกว่านี้ได้ ตราบเท่าที่ยังไม่มีการตรวจสอบจริงจังจาก NOAA หรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง โลลิต้าก็ยังคงจะถูกใช้ทำงานหาเงินให้กับซีควาเรียมต่อไป

สลดใจ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขังวาฬเพชฌฆาตในแทงก์แคบ อยู่โดดเดี่ยวมานานกว่า 35 ปี
ภาพเปรียบเทียบขนาดแท็งก์ที่ซีเวิลด์ (ขวา)-ซีควาเรียม (ซ้าย)

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Free Lolita the Orca, The Dodo

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลดใจ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขังวาฬเพชฌฆาตในแท็งก์แคบ อยู่โดดเดี่ยวมานานกว่า 35 ปี อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2559 เวลา 18:09:31 44,055 อ่าน
TOP