x close

เผยผลเลือดเด็ก ๆ รอบเหมืองทองคำ ปนเปื้อนสารพิษเกินครึ่ง-ชี้ฆ่าเด็กอย่างเลือดเย็น




          ร้อง รมว.อุตสาหกรรม ผลเลือดเด็ก-ชาวบ้าน ที่อาศัยรอบเหมืองทองคำ จ.พิจิตร พบสารพิษปนเปื้อนกว่าครึ่ง ชี้เป็นเรื่องที่เลวร้ายเกินกว่าจะให้ทำเหมืองต่อไป

          หลายปีที่ผ่านกรณีของเหมืองแร่ทองคำเป็นที่พูดถึงกันอย่างหนาหู และหลายหน่วยงานก็ได้เข้าไปรับทราบปัญหาของชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเหมือง ไม่ว่าจะเป็นเหมืองแร่ที่ จ.เลย, จ.พิจิตร หรือจังหวัดอื่น ๆ ก็ได้มีการตรวจเลือดของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าวและมีรายงานหลายต่อหลายครั้งว่า ผลการตรวจเลือดของชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเหมืองทองคำนั้น มีค่าสารพิษปนเปื้อนมากกว่าครึ่ง แต่ถึงกระนั้น เรื่องราวดังกล่าวกลับไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร และเงียบหายไปตามกระแสสังคม

          แต่ล่าสุด วันที่ 31 มีนาคม 2559 เฟซบุ๊กเพจ มิตรสหายท่านหนึ่ง ได้โพสต์ภาพที่เผยให้เห็นเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยรังสิต กำลังทำการเจาะเลือดเด็กน้อยชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณรอบเหมืองทองคำชาตรี จ.พิจิตร โดยระบุข้อความว่า..
          "เรียน ท่าน ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ผลการตรวจเลือดเด็ก ๆ รอบเหมืองแร่ครั้งล่าสุดนี้ เลวร้ายเกินกว่าจะให้เปิดเหมืองต่อไปแม้แต่วันเดียว"



          นอกจากนี้ เพจดังกล่าวยังได้แนบลิงก์รายงานผลการตรวจเลือดประจำปี 2558 ทั้งของเด็ก ๆ และชาวบ้านที่อาศัยรอบเหมืองทองคำชาตรี จ.พิจิตร ผ่านทางเว็บไซต์ thaileak.com ซึ่งตามรายงานนั้นเผยให้เห็นว่า ประชาชนที่เข้ารับการตรวจและมีค่าโลหะเกินมาตรฐานทั้งหมด 563 ราย มีรายละเอียดดังนี้



          สำหรับเด็ก ๆ ทั้งหมดที่เข้ารับการตรวจ และมีค่าโลหะหนักเกินมาตรฐาน จำนวน 189 ราย มีรายละเอียดดังนี้



          อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวได้มีการแถลงต่อสาธารณะ ณ ศาลากลาง จ.พิจิตร ไปเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊กเพจ มิตรสหายท่านหนึ่ง, thaileak.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยผลเลือดเด็ก ๆ รอบเหมืองทองคำ ปนเปื้อนสารพิษเกินครึ่ง-ชี้ฆ่าเด็กอย่างเลือดเย็น อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2559 เวลา 17:05:03 37,110 อ่าน
TOP