x close

จาตุรนต์ ชี้ เพิกถอนบัตรประชาชนลูกหนี้ กยศ. ร้ายแรง ละเมิดสิทธิ


จาตุรนต์ ชี้ เพิกถอนบัตรประชาชนลูกหนี้ กยศ. ร้ายแรง ละเมิดลิขสิทธิ์

          จาตุรนต์ ฉายแสง โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง ค้านมาตรการเพิกถอนบัตรประจำตัวประชาชนผู้ค้างชำระหนี้ กยศ. และเรื่องบทลงโทษเมาแล้วขับ ส่งเข้าห้องดับจิต เป็นเรื่องที่ร้ายแรง เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

          สืบเนื่องจากกรณี กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ผุดมาตรการใหม่ ตรวจสอบหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้กู้ยืม หากพบว่าผู้ใดไม่ชำระหนี้จะทำการเพิกถอนไม่ต่ออายุบัตรประจำตัวประชาชนให้ทันที (อ่านข่าว : รมว.ศึกษาธิการ ค้านไอเดียไม่ต่อบัตรประชาชนคนเบี้ยวหนี้ กยศ.)

          ล่าสุด วันที่ 16 เมษายน 2559 นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวในชื่อเรื่อง "บัตรประชาชนกับห้องดับจิต" ว่า กยศ. ผิดเพี้ยนไปจากแนวคิดเดิม จนจำไม่ได้แล้วว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการศึกษา การจะใช้วิธีเพิกถอนบัตรประชาชนถือเป็นเรื่องร้ายแรงเอาการ คงเดือดร้อนสาหัสสากรรจ์ ติดต่ออะไรก็ไม่สะดวก ไปไหนมาไหนก็ถูกตรวจสอบ เผลอ ๆ อาจถูกควบคุมตัวไปดำเนินคดีความเอาได้ เพียงเพราะไม่มีบัตรประชาชนเท่านั้น
จาตุรนต์ ชี้ เพิกถอนบัตรประชาชนลูกหนี้ กยศ. ร้ายแรง ละเมิดลิขสิทธิ์
จาตุรนต์ ชี้ เพิกถอนบัตรประชาชนลูกหนี้ กยศ. ร้ายแรง ละเมิดลิขสิทธิ์
จาตุรนต์ ชี้ เพิกถอนบัตรประชาชนลูกหนี้ กยศ. ร้ายแรง ละเมิดลิขสิทธิ์
จาตุรนต์ ชี้ เพิกถอนบัตรประชาชนลูกหนี้ กยศ. ร้ายแรง ละเมิดลิขสิทธิ์

          ที่สำคัญในระบบกฎหมายและวัฒนธรรมของไทยต่างจากบางประเทศที่เขาไม่ต้องมีบัตร ประชาชน เพราะของไทยบัตรประชาชนเหมือนเป็นเครื่องการันตี แสดงความเป็นคนไทยคนหนึ่ง หากพอไม่มีบัตรก็จะเสียสิทธิ์ต่าง ๆ มากมาย แถมยังเสียศักดิ์ศรีความเป็นคนอีกด้วย ซึ่งการใช้วิธีเพิกถอนบัตรกับนักศึกษาหรือบัณฑิตที่ค้างชำระหนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่เกินไปกว่าเหตุ

          มากไปกว่านั้นยังแสดงให้เห็นถึงความไม่เข้าใจในความสำคัญของสิทธิกับศักดิ์ศรีของความเป็นคน คล้ายกับว่าผู้มีอำนาจนึกอยากจะลิดรอนกันตอนไหน เมื่อไร อย่างไรก็ได้

          และอีกเรื่องที่อยากจะเอ่ยถึงคือ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่มีอะไรร้ายแรงไปเท่าการส่งคนเมาแล้วขับเข้าไปห้องดับจิตให้ช่วยแต่งหน้าศพ ซึ่งการจะหาทางแก้ปัญาเมาแล้วขับถือเป็นเรื่องที่ควรทำ บทลงโทษก็มีอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะนำมาบังคับใช้ให้เข้มงวดจริงจังได้อย่างไร

          การให้ผู้ที่ทำผิดกฎหมายไปบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคมก็เป็นวิธีการที่ช่วยให้คนได้เรียนรู้และปรับตัวให้เป็นคนที่ดีของสังคมได้ แต่ควรมีหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม ไม่ใช่แล้วแต่ผู้มีอำนนาจคิดกันเองตามใจชอบ ซึ่งการให้เข้าไปแต่งหน้าศพในห้องดับจิตนั้น สำหรับผู้ที่คุ้นเคยอาจจะรู้สึกธรรมดา แต่กับหลาย ๆ คน อาจะมองว่าเป็นเรื่องที่น่าหวาดกลัวจนถึงขั้นกระทบกระเทือนจิตใจอย่างรุนแรงได้

          ฉะนั้น การบังคับให้ผู้กระทำผิดกฎหมายต้องไปอยู่ในห้องดับจิตหรือแต่งศพจึงถือเป็นการละเมิดสิทธิของเขา อีกทั้งการทำงานในห้องดับจิตและการแต่งศพก็เป็นงานอันมีเกียรติ ไม่ควรเอามาเป็นบทลงโทษผู้ทำความผิดเพื่อความสาแก่ใจ


          ทั้งนี้ ทั้งสองเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นทำให้เห็นว่า สังคมไทยยังมีปัญหาความไม่เข้าใจในเรื่องสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อยู่ไม่น้อย หนำซ้ำปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในหมู่ผู้มีอำนาจหน้าที่เป็นผู้ให้โทษผู้กระทำความผิดเสียด้วย บทเรียนเรื่องนี้มันจึงสะท้อนให้เห็นว่าบ้านเมืองเรายังป่าเถื่อนอยู่ครับ
    
ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ ชี้ เพิกถอนบัตรประชาชนลูกหนี้ กยศ. ร้ายแรง ละเมิดสิทธิ อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2559 เวลา 09:31:49 10,787 อ่าน
TOP