เพจดังระบุภาพถ่ายป่าไม้ไทย เป็นป่าผลัดใบ เผยพื้นที่ป่าประเทศไทยลดน้อยลง




ภาพถ่ายดาวเทียม..ประเทศไทยในวันไร้ป่า

           เพจดังระบุภาพถ่ายดาวเทียม ในวันไร้ป่า แท้จริงแล้วเป็นช่วงป่าผลัดใบ ชี้ต้องใช้ดาวเทียมสำรวจป่าโดยเฉพาะ เผยพื้นที่ป่าไม้ไทยกำลังลดน้อยลงเรื่อย ๆ ไม่มีเพิ่มขึ้นแน่นอน

           เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลายคนคงจะได้เห็นภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่าประเทศไทย แทบจะไม่มีพื้นที่สีเขียวหลงเหลืออยู่ ซึ่งนั่นก็หมายความว่า พื้นที่ป่าเริ่มเหลือน้อยลงทุกที ๆ และในปีนี้ ประเทศไทยต้องเผชิญกับอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิทะลุ 40 องศา แถมยังมีความเข้มข้นของแสงแดดจนเกินมาตรฐาน

           และในช่วงสงกรานต์ 2559 ที่ผ่านมา ถึงแม้รัฐบาลจะประกาศว่าประเทศไทยประสบกับภาวะภัยแล้ง แต่ก็ยังมีการเล่นน้ำสงกรานต์คลายร้อนเหมือนเช่นทุกปี ขณะที่เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2559 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Art Vudhijaya ก็ได้เผยภาพถ่ายดาวเทียมแผนที่ประเทศไทยอัพเดทล่าสุดวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าในขณะที่หลายคนเที่ยวเล่นสงกรานต์-หนีร้อนไปต่างประเทศอย่างสนุกสนาน ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่พยายามแก้ไขปัญหา เพื่อให้ป่ากลับมาเป็นเช่นเดิม ด้วยการบริหารจัดการน้ำ, การจัดการภัยแล้ง-น้ำท่วม และยังรวมไปถึงเทคโนโลยีด้านการศึกษาอื่น ๆ อีกมากมาย
           ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าวระบุว่า อยากให้คนไทยทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือ ถึงแม้ไม่มีเงินมากมาย หากเราคนไทยรวมตัวกันได้เรื่องใหญ่จะกลายเป็นเรื่องเล็กทันที และไม่ต้องถึงหมื่น พัน ล้าน คน ก็ได้ เพราะคนเพียงแค่ไม่กี่ร้อยคนก็สามารถเปลี่ยนประเทศได้แล้ว

ภาพถ่ายดาวเทียม..ประเทศไทยในวันไร้ป่า
ภาพถ่ายดาวเทียม..ประเทศไทยในวันไร้ป่า
ภาพถ่ายดาวเทียม..ประเทศไทยในวันไร้ป่า

          อย่างไรก็ดี ทางเพจ Drama-addict ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงกรณีดังกล่าวว่า ภาพนี้เป็นภาพขณะที่ป่าไม้กำลังผลัดใบ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประเทศไทยยังมีป่าเยอะ ซึ่งในการตรวจสอบภาพจากดาวเทียมนั้น ต้องตรวจสอบจากดาวเทียมภูมิศาสตร์ ที่ใช้สำหรับวัดพื้นที่ป่า ทั้งนี้กรณีเฟซบุ๊กบางเพจได้มีการยกข้อมูลอ้างว่าประเทศไทยมีป่าเพิ่มมากขึ้นในช่วงปี 2543 นั้น ไม่เป็นความจริง แต่เป็นเพราะช่วงนั้นมีการเปลี่ยนสเกลการวัดพื้นที่ป่า ซึ่งแนวโน้มที่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์นั้น แสดงให้เห็นว่าพื้นที่ป่าบ้านเรากำลังลดลงเรื่อย ๆ ไม่ได้เพิ่มขึ้นแน่นอน

          สำหรับผู้ที่สนใจสถานการณ์ป่าไม้ในไทย สามารถเข้าชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

สถานการณ์ป่าไม้ไทย

สถานการณ์ป่าไม้ไทย

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Art Vudhijaya, เว็บไซต์ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร, Drama-addict

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังระบุภาพถ่ายป่าไม้ไทย เป็นป่าผลัดใบ เผยพื้นที่ป่าประเทศไทยลดน้อยลง อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2561 เวลา 10:09:38 221,492 อ่าน
TOP
x close