x close

สาวแฉเรื่องแย่ พาแม่ไปศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ เจอสภาพสุดอึ้ง อย่างกับพาแม่มาทรมาน

พาแม่ไปศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ เจอสภาพสุดอึ้ง

          สาวแชร์ประสบการณ์แย่ ๆ กับสถานพักฟื้นผู้สูงอายุ ทั้งเหม็น อุจจาระ ปัสสาวะ สกปรกยิ่งกว่าโรงพยาบาล แถมยังทำยาลดความดันแม่หาย สตั๊นต์ไป 2 วิเมื่อให้กายภาพบำบัดพนักงานบอก "พาแม่ไปเข้าห้องน้ำแล้ว" เตือนสติลูกหลานไม่มีใครดูแลคนในครอบครัวได้ดีเท่าคนในครอบครัว

          สถานที่พักฟื้นคนชรา ถือเป็นสถานที่หนึ่งซึ่งคนเป็นลูกที่ไม่ค่อยมีเวลามักจะใช้บริการเพื่อให้ช่วยดูแลพ่อแม่ของเขา ซึ่งปัจจุบันธุรกิจนี้ก็มีไม่น้อย ทั้งที่เป็นของภาครัฐ และเอกชน ราคาจะแพงหรือถูกแตกต่างกันไป แล้วแต่ขนาดของห้องพัก รวมถึงเครื่องมือเครื่องไม้ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน แต่ทั้งหมดนั้น คือสิ่งหนึ่งที่ลูก ๆ ที่ไม่มีเวลาหวังจะให้สถานที่พักฟื้นคนชราเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ของพ่อแม่เขา

          อย่างไรก็ตามโลกแห่งความจริงคงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีสถานพักฟื้นคนชราที่จะให้สัมผัสเหมือนบ้าน อย่างเช่นเรื่องราวของ คุณ Veetago สมาชิกเว็บไต์พันทิปดอทคอม ที่เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2559 ได้ออกมาเล่าเรื่องราวว่า แม่ของเธอต้องเข้ารับการผ่าตัดสมอง จึงจำเป็นต้องหาสถานที่พักฟื้นผู้สูงอายุ เพราะตอนกลางวันไม่มีใครดูแล
พาแม่ไปศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ เจอสภาพสุดอึ้ง
พาแม่ไปศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ เจอสภาพสุดอึ้ง
พาแม่ไปศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ เจอสภาพสุดอึ้ง

          โดยคุณ Veetago เล่าว่า หลังจากแม่ของเธอเข้ารับการผ่าตัด คุณแม่จำเป็นต้องพักฟื้น และทำกายภาพบำบัดตามที่หมอสั่ง แต่ที่บ้านในช่วงกลางวันไม่มีใครสามารถอยู่ดูแลแม่ได้ จึงได้มองหาสถานที่พักฟื้นที่สามารถดูแลแม่ได้ 24 ชั่วโมง จนมาพบกับสถานพักฟื้นแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้บ้าน เป็นตึกแถว 4 ชั้น ย่านถนนพระราม 2 ราคาดูแลผู้ป่วยห้องรวม 18,000 บาท เป็นห้องแอร์ มีอาหาร 3 มื้อ บริการกายภาพบำบัดให้ 2 เวลา จึงตัดสินใจให้แม่อยู่ที่นี่

          จากนั้นแม่ได้เข้าไปอยู่ตึกใหม่ ซึ่งสถานที่พักฟื้นเพิ่งซื้อเอาไว้ อะไร ๆ จึงดูสะอาดมาก แต่สิ่งแรกที่ไม่ชอบคือการบริการของที่นี่ เพราะจัดให้ผู้ป่วยชายกับหญิงอยู่รวมกัน โดยวันจันทร์-ศุกร์ จะเป็นหน้าที่น้องสาวไปเยี่ยม ส่วนตัวเธอเองไปได้แค่วันหยุด โดยทุกครั้งตนจะต้องฝากยาไว้กับทางศูนย์เพื่อให้เขาเป็นคนจัดยาให้ แต่มีอยู่วันหนึ่งทางศูนย์ทำยาหล่นไปหนึ่งเม็ดเหตุจากกล่องที่ใส่ยาฝาปิดใช้การไม่ได้ต้องใช้หนังยางรัด แต่ทางสถานพักฟื้นกลับบอกว่า เพราะยามันเล็กเกิน ที่สำคัญยาที่หล่นไปคือยาลดความดันโลหิต เพราะแม่เป็นโรคความดันกับเบาหวาน

          ผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์ แม่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ท่านฝึกเดินได้เยอะขึ้น กินข้าวเองได้แล้ว แต่ทางสถานพักฟื้นได้ย้ายแม่มาตึกเก่า โดยไม่บอกกับตัวเธอก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่า เจ้าหน้าที่ไม่พอ เลยต้องย้ายมาไว้ตึกนี้ ถ้ามีเจ้าหน้าที่แล้วจะย้ายกลับให้

          อย่างไรก็ตาม ที่ตึกเก่านี้ ห้องที่แม่ของเธออยู่ มีคนไข้ชายหญิงรวมกัน 5 คน เป็นชาย 1 หญิง 4 ห้องเต็มไปด้วยกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ทั้งกลิ่นอุจจาระ ปัสสาวะ กลิ่นยา ยิ่งกว่าโรงพยาบาลอีก นั่นเพราะคนไข้ที่นี่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แต่พนักงานกลับไม่เพียงพอ มาถึงเรื่องการเปิดแอร์ ไม่มีการเปิดเลยทั้งวัน ส่วนเรื่องอาหารถึงแม้จะให้ครบ 3 มื้อ แต่อาหารเป็นของมัน ๆ ทั้งนั้นไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ อีกทั้งห้องที่ทำครัวก็สกปรกมากด้วย

          เรื่องสุดท้ายคือเรื่องกายภาพบำบัด ที่ระบุว่า จะทำให้วันละ 2 ครั้ง เมื่อเข้าไปบอกให้พนักงานทำกายภาพบำบัดให้กลับบอกว่า "วันนี้พาเดินไปเข้าห้องน้ำแล้ว" เธอถึงกับงงหนัก เพราะกายภาพบำบัดกับการเข้าห้องน้ำมันคนละเรื่องกัน

          อย่างไรก็ตาม ตอนนี้แม่หายดีแล้ว กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม แต่ยังต้องดูแลไม่ห่าง การป่วยของแม่ในครั้งนี้ทำให้เรียนรู้อะไรเยอะเลย โดยเฉพาะไม่มีใครดูแลแม่ได้เท่ากับคนในครอบครัวจริง ๆ


          ทั้งนี้ผู้ใช้งานเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้แสดงความเห็น พร้อมกับแนะนำให้เจ้าของกระทู้แจ้งกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เข้าตรวจสอบการดำเนินการของศูนย์พักฟื้นผู้สูงอายุนี้

พาแม่ไปศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ เจอสภาพสุดอึ้ง

พาแม่ไปศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ เจอสภาพสุดอึ้ง

พาแม่ไปศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ เจอสภาพสุดอึ้ง

พาแม่ไปศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ เจอสภาพสุดอึ้ง

ภาพและข้อมูลจาก คุณ Veetago สมาชิกเว็บไต์พันทิปดอทคอม
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวแฉเรื่องแย่ พาแม่ไปศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ เจอสภาพสุดอึ้ง อย่างกับพาแม่มาทรมาน อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2559 เวลา 11:19:35 47,708 อ่าน
TOP