x close

สถานพินิจฯ ไม่อนุญาต เหมืองทอง ฟ้องหมิ่นประมาท เยาวชนนักข่าวพลเมือง




          สถานพินิจฯ จ.เลย ไม่อนุญาต บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ผู้ประกอบกิจการเหมืองทองคำ ฟ้อง เยาวชนนักข่าวพลเมืองวัย 15 ปี ข้อหาหมิ่นประมาท

          จากกรณีที่ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ทำหนังสือลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2558 ขออนุญาตฟ้องเยาวชน ในคดีอาญาฐานหมิ่นประมาทต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ฐานะที่เป็นเด็กและเยาวชน จากการเผยแพร่ข้อมูลในฐานะนักข่าวพลเมือง
          ล่าสุด วานนี้ (2 มิถุนายน 2559)  สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย มีหนังสือลงวันที่ 2 มิถุนายน 2559 ถึงน้องพลอย เยาวชนนักข่าวพลเมือง อายุ 15 ปี หลังจากครอบครัวมีหนังสือขอทราบผลการพิจารณาที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ขออนุญาตฟ้องร้องน้องพลอยในข้อหาหมิ่นประมาท หรือหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

          โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลยมีความเห็นไม่อนุญาตให้ผู้เสียหายฟ้องน้องพลอยต่อศาลเยาวชนและครอบครัว




          ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 มาตรา 99 วางหลักว่า ห้ามมิให้ผู้เสียหายฟ้องคดีอาญาซึ่งมีข้อหาว่าเด็กและเยาวชนกระทำความผิดต่อศาลเยาวชนและครอบครัว เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการสถานพินิจที่เด็กหรือเยาวชนนั้นอยู่ในเขตอำนาจ

          ด้านน้องพลอย เยาวชนนักข่าวพลเมือง อายุ 15 ปี กล่าวว่า ทราบเรื่องแล้วจากแม่ จากการที่ทนายความโทรแจ้ง ซึ่งแม่ก็คงดีใจ แต่ตัวเองไม่ได้ดีใจมาก คิดไว้ว่าจะไม่ถูกฟ้อง เพราะไม่ได้ทำผิดอะไร เพียงแค่แสดงความคิดเห็น อีกอย่างสิ่งที่พูดไปเป็นความจริง ทั้งน้ำ ทั้งธรรมชาติที่หายไปโดยไม่รู้ตัว อย่างไรก็ตามหากถูกฟ้องก็ต้องยอมรับความจริง แต่ในใจแล้วเต็มไปด้วยความบริสุทธิ์และความจริง ความจริงนี้หมายถึง สิ่งที่เราเห็นกันทุก ๆ วันว่าเป็นอย่างไร



ภาพจาก



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สถานพินิจฯ ไม่อนุญาต เหมืองทอง ฟ้องหมิ่นประมาท เยาวชนนักข่าวพลเมือง อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2559 เวลา 16:03:38 11,696 อ่าน
TOP