x close

กกต. ยัน เพลงประชามติ ไม่เหยียดภูมิภาค จ่อฟันเพจดังแพร่เพลงหยาบคาย





           สมชัย ศรีสุทธิยากร ยันเพลงประชามติ ไม่หมิ่นคนภาคไหน เผยเจ้าหน้าที่เตรียมรวบรวมข้อมูลเอาผิด เพจดังใช้เพลงหยาบคายโน้มน้าว รับไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คาดรู้ผลใน 1 สัปดาห์ ชี้ นปช. เปิดศูนย์ปราบโกงทำได้ แต่ห้ามเข้าบริเวณที่ลงคะแนน

           วันนี้ (8 มิถุนายน 2559) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยถึงกรณีที่แจ้งเตือนเพจเฟซบุ๊กชื่อดังนำเพลงที่มีข้อความหยาบคาย เป็นเท็จ และมีเนื้อหานำไปสู่การโน้มน้าวจูงใจให้ประชาชนรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อเท็จจริง คาดว่า จะได้คำตอบภายใน 1 สัปดาห์ ทั้งนี้เน้นย้ำว่า ประชาชนที่แชร์คลิปดังกล่าวไม่สามารถทำได้ พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประชามติ กกต. เอาจริงทุกเรื่อง และทำอย่างเที่ยงธรรม
           อย่างไรก็ตาม แม้ พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง จะถูกส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา แต่กฎหมายดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้อยู่ กกต. จึงต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

           นอกจากนี้ นายสมชัย ยังได้กล่าวชี้แจงกรณีที่นักวิชาการวิจารณ์เพลงประชามติว่าเหยียดภาคใดภาคหนึ่ง (อ่านข่าว วิจารณ์ยับ เพลงรณรงค์ลงประชามติของ กกต. มองคนแต่ละภาคไม่เสมอกัน) ว่า เป็นความเข้าใจผิด และเนื้อหาไม่มีการดูหมิ่นภาคใด ทั้งนี้ กกต. ยืนยันว่าจะไม่งดเผยแพร่เพลงประชามติแน่นอน ส่วนการปรับเนื้อหานั้น กกต. ยังไม่มีการพูดคุยกัน

           นายสมชัย ยังได้เน้นย้ำ กรณี นปช. เปิดศูนย์ปราบโกงว่า ประชาชนทุกคนสามารถทำได้ เพราะเป็นสิ่งที่ดี แต่การขอร่วมไปสอดส่องในหน่วยออกเสียงไม่สามารถทำได้ เพราะ กกต. ไม่ได้ออกระเบียบให้องค์กรเอกชนร่วมตรวจสอบในหน่วยออกเสียงได้ แต่ประชาชนสามารถร่วมสอดส่องนอกหน่วยออกเสียงได้ และห้ามเข้าไปบริเวณหน่วยออกเสียง ห้ามก่อความวุ่นวาย ห้ามขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย และห้ามชี้นำผู้มาออกเสียงให้ออกเสียงไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง

           ทั้งนี้ ประชาชนสามารถใช้แอพพลิเคชั่นตาสับปะรดในการแจ้งเบาะแสที่จะร่วมจับการทุจริตในการออกเสียงประชามติได้ ส่วน นปช. หากอยากให้ไปอบรมความรู้การใช้แอพฯ ดังกล่าว ก็ยินดีหรือจะเดินทางมาอบรมที่ กกต. ก็ได้

           สำหรับกรณีที่ผู้สังเกตการณ์นานาชาติจะเข้ามา กกต. ก็พร้อมยินดีจะดูแล เบื้องต้นมีแจ้งเข้ามาเพียงองค์กรเดียว คือเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรือ แอนเฟรล (ANFREL)

รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ แบบทั้งหมด

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ยัน เพลงประชามติ ไม่เหยียดภูมิภาค จ่อฟันเพจดังแพร่เพลงหยาบคาย อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2559 เวลา 19:53:27 4,844 อ่าน
TOP