x close

Stop Cyberbullying Day วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

          ศุกร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Stop Cyberbullying Day) ร่วมสร้างความตระหนัก เสริมความเข้าใจ ต่อต้านภัยร้ายบนโลกออนไลน์

วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

          เชื่อว่าใครหลายคนคงจะคุ้นหูกันดีกับคำว่า "Cyberbullying" หรือ "การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์" กันแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยปัจจุบันที่ก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลมากขึ้นทุกขณะ ความนิยมใช้โซเชียลมีเดียแพร่กระจายถึงคนทุกเพศและทุกวัย ตัวตนของคนคนหนึ่งถูกนำมาตีแผ่สู่สาธารณะ และไม่ว่าใครก็สามารถแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายดายเพียงปลายนิ้วขยับ โดยอาจหลงลืมถึงผลกระทบทางจิตใจที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ที่มีส่วนร่วมต่อเหตุการณ์นั้น ๆ

          หากจะเรียกว่า Cyberbullying เป็นภัยร้ายอีกรูปแบบหนึ่งที่แฝงมาบนโลกออนไลน์ก็ไม่ผิดนัก มีตั้งแต่การล้อเลียน การแอบอ้างเป็นบุคคลนั้น ๆ เพื่อทำเรื่องที่ไม่ดีงาม การส่งต่อข้อความแสดงความเกลียดชัง ซึ่งแม้ว่าการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์จะไม่ใช่การทำร้ายทางกาย แต่อาจสร้างบาดแผลในใจของ "เหยื่อ" อย่างสาหัส ผลกระทบนั้นอาจมีตั้งแต่ทำให้เหยื่อเกิดความวิตกกังวล เด็กบางคนอาจเลี่ยงสังคม กลัวการไปโรงเรียน หรือในกรณีเลวร้ายสุดอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า นำไปสู่การตัดสินใจจบชีวิตตนเอง

Cyberbullying

          แม้ว่าการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์อาจจะเป็นประเด็นที่พูดถึงไม่นานนักในบ้านเรา แต่ในต่างประเทศนั้นการกลั่นแกล้งในรูปแบบนี้นับเป็นหนึ่งในปัญหาที่มีมาเนิ่นนานหลายปี และเหยื่อส่วนมากก็มักจะเป็นเด็กวัยรุ่น ซึ่งผู้ที่เคยประสบปัญหาดังกล่าวเผยว่ามันเลวร้ายยิ่งกว่าการกลั่นแกล้งกันตรง ๆ และทำให้พวกเขารู้สึกเศร้า หดหู่ และหมดหนทางเป็นอย่างมาก

          และเพื่อหยุดการกลั่นแกล้งในรูปแบบดังกล่าว Cybersmile Foundation องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อต่อต้าน Cyberbullying จึงได้ถือกำเนิดขึ้น พร้อมกำหนดให้วันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน ของทุกปี เป็นวันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ หรือ Stop Cyberbullying Day โดยในปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2566

Cyberbullying

          สำหรับ Stop Cyberbullying Day ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อมุ่งสร้างความตระหนักแก่สังคมเกี่ยวกับปัญหาจากการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ ผ่านการให้ความรู้ การรณรงค์ผ่านโรงเรียนและบริษัทต่าง ๆ โดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน รวมถึงสื่อโซเชียลหลัก ๆ อย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ แม้แต่ยูทูบ ทั้งนี้ เพื่อสร้างเสริมสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยในโลกออนไลน์ และเพื่ออนาคตในการใช้อินเทอร์เน็ตที่ดีกว่าของเด็ก ๆ ทำให้อินเทอร์เน็ตกลายมาเป็นสถานที่อัศจรรย์ในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ขึ้นได้

          ทั้งนี้ ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าวได้ ด้วยการรณรงค์ผ่านโลกออนไลน์ ตลอดจนให้การสนับสนุนกองทุนดังกล่าว

          พร้อมกันนี้ Cybersmile Foundation ยังได้จัดทำข้อมูลเผยแพร่เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์ cybersmile.org พร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ที่กำลังเผชิญปัญหาดังกล่าว ด้วยการทำตามกฎเหล็ก 5 ข้อ ดังนี้

Cyberbullying

          ทำอย่างไรเมื่อเจอ Cyberbullying

               1. อย่าตอบโต้ : การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์มักต้องการการตอบสนองจากเหยื่อ ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องทำ

               2. บันทึก : เก็บทุกหลักฐานที่ปรากฏ ซึ่งเราสามารถนำไปแสดงต่อใครสักคนที่ช่วยเหลือเราได้

               3. บอกใครสักคน : อย่าทรมานกับเรื่องนี้ตามลำพัง ขอให้บอกใครเสมอ อาจจะเป็นครู ครอบครัว หรือแม้แต่เพื่อนที่ไว้ใจได้

               4. ปฏิเสธต่อแรงกดดัน : อย่าส่งต่อหรือเผยแพร่ข้อความโหดร้ายที่เราเผชิญ

               5. หยุดและบล็อก : เมื่อพบเห็นข้อความกลั่นแกล้งเหล่านั้น ให้เราบล็อกและรายงานเรื่องดังกล่าวแก่ผู้ดูแลระบบโซเชียลนั้น ๆ


ขอบคุณข้อมูลจาก cybersmile.org, cio-asia.com, stmargaretward.co.uk, cybersmile.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Stop Cyberbullying Day วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2566 เวลา 17:04:24 16,578 อ่าน
TOP