x close

เพจอนุรักษ์จวกสื่อทำข่าวสาวเลี้ยงนาก ชี้ผิดกฎหมายเต็มประตู เพราะเป็นสัตว์คุ้มครอง

สาวเมืองสตูลเลี้ยงฝูงนาก

          เพจอนุรักษ์จวกสื่อ ทำข่าวให้ท้ายสาวเมืองสตูลเลี้ยงฝูงนาก ชี้ทำผิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ เพราะนากทุกชนิดตามธรรมชาติในประเทศไทย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย

          วันที่ 19 มิถุนายน 2559 เพจคนอนุรักษ์ โพสต์ภาพและข้อความที่ระบุว่า สื่อต่าง ๆ หลายเจ้าในเมืองไทย มีการทำสกู๊ปเกี่ยวกับหญิงสาวชาวจังหวัดสตูลรายหนึ่ง ที่เลี้ยงฝูงนากจนเชื่อง กลายเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้าน โดยระบุว่าการทำเช่นนี้ไม่ถูกต้อง เนื่องจากนากทุกชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง
          โดยในบทความ ซึ่งอ้างอิงมาจากเพจ Sunshine Sketcher ระบุว่า สื่อมวลชนหลายเจ้านำเสนอข่าวการเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองกันหน้าตาเฉย ทั้งยังมีการเชิญชวนให้เลี้ยงโดยระบุว่านากเป็นสัตว์ขี้เล่น น่ารัก ติดเจ้าของ

          โดยนากที่ปรากฏในภาพ คือนากเล็กเล็บสั้น (small-clawed otter) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Aonyx cinereus สถานภาพในระดับโลกจัดว่าเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Vulnerable) ตามบัญชี Red List ของ IUCN ชนิดอื่นๆที่พบในประเทศไทยได้แก่ นากใหญ่ขนเรียบ นากใหญ่ธรรมดา และนากจมูกขน ทุกชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย

          นากอาศัยอยู่ตามพื้นที่ชุ่มน้ำที่หลากหลาย สามารถพบได้ในพื้นที่ชุ่มน้ำธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ตั้งแต่ แม่น้ำ ลำธาร บึงน้ำ ป่าชายเลน นากเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ชุ่มน้ำและระบบนิเวศลำน้ำที่ดีที่สุด เพราะเป็นสัตว์ผู้ล่าสำคัญในพื้นที่ชุ่มน้ำ ถ้ายังพบนากย่อมแสดงว่าสัตว์น้ำยังอุดมสมบูรณ์ คุณภาพน้ำยังดีพอ

          นอกจากนี้ ทางเพจยังโยงเรื่องราวดังกล่าวไปถึงกรณีของนายวิกรม กรมดิษฐ์ ที่มีกระแสต่อต้านเกี่ยวกับการเลี้ยงนกเงือกในบ้านของเขา แอดมินเพจจึงวอนขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกรณีการครอบครองสัตว์ป่าอื่นๆ ด้วยเช่นกัน และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่สาธารณชน

สาวเมืองสตูลเลี้ยงฝูงนาก

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก คนอนุรักษ์, Sunshine Sketcher


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจอนุรักษ์จวกสื่อทำข่าวสาวเลี้ยงนาก ชี้ผิดกฎหมายเต็มประตู เพราะเป็นสัตว์คุ้มครอง อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2559 เวลา 15:43:58 11,854 อ่าน
TOP