x close

โดนแล้ว ! กรมอุทยานฯ เล็งตั้งข้อหา วิกรม กรมดิษฐ์ ปมครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง


วิกรม กรมดิษฐ์

          กรมอุทยานฯ เล็งตั้งข้อหา วิกรม กรมดิษฐ์ และน้องชาย ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ชี้ภาพถ่ายคู่นกเงือกเป็นหลักฐานเพียงพอ ว่ามีการทำผิดร่วมกัน

          จากกรณีปรากฏภาพ นายวิกรม กรมดิษฐ์ นักธุรกิจชื่อดัง ถ่ายภาพคู่กับนกเงือกผ่านโซเชียลมีเดียจนก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง มีกระแสเรียกร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่านายวิกรมมีสัตว์ป่าอนุรักษ์ในครอบครองหรือไม่ ซึ่งนายวิกรมได้ออกมาชี้แจงว่าน้องชายเป็นผู้เลี้ยงดูนกเงือกตัวดังกล่าว ในบ้านที่อยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นผลให้ต่อมา ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อ นายวิฑูรย์ กรมดิษฐ์ น้องชายของนายวิกรม ในฐานความผิดล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาทนั้น
          ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (2 กรกฎาคม 2559) นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังนำภาพถ่ายและหลักฐานอื่น ๆ มาหารือร่วมกับฝ่ายกฎหมายของกรมอุทยานฯ ว่าจะแจ้งความต่อ นายวิกรม และ นายวิฑูรย์ กรมดิษฐ์ เพิ่มเติมได้หรือไม่ ในฐานความผิดครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 19  พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีโทษจำคุก ไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากภาพถ่ายคู่กับนกเงือกของนายวิกรมก็ถือเป็นหลักฐานที่ชัดเจนพอสมควร ว่ามีการกระทำผิดร่วมกัน

          ทั้งนี้ หลังจากที่กรมอุทยานฯ ได้แจ้งความดำเนินคดีต่อนายวิฑูรย์ ในฐานความผิดล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ไปก่อนหน้านี้ ปรากฏว่าเมื่อถึงขั้นตอนของพนักงานสอบสวนกลับไปสามารถเอาผิดได้ เพราะลักษณะเข้าข่ายการครอบครองนกเงือกมากกว่าการล่า และที่สำคัญคือนายวิกรมผู้มีภาพปรากฏคู่กับนกเงือก กลับไม่ถูกดำเนินคดีใด ๆ จึงอาจนำมาซึ่งการตั้งคำถามจากสังคมได้


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Vikrom Kromadit วิกรม กรมดิษฐ์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โดนแล้ว ! กรมอุทยานฯ เล็งตั้งข้อหา วิกรม กรมดิษฐ์ ปมครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2559 เวลา 14:05:46 8,165 อ่าน
TOP