x close

ภัยไฮเทค หุ่นยนต์ รปภ. เฝ้าห้าง หนักกว่า 130 กก. ชนเด็กเล็กล้มแล้วทับซ้ำ

หุ่นยนต์

          หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยในช้อปปิ้งมอลล์ที่แคลิฟอร์เนียชนเด็กวัยเตาะแตะอายุแค่ขวบกว่าล้มหน้าคว่ำ ก่อนแล่นทับจัง ๆ ซ้ำอีก ยามประจำห้างเผยอุบัติเหตุนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ขณะทางห้างระงับการใช้งานหุ่นยนต์ยามแล้ว
 
          ในยุคที่เทคโนโลยีหุ่นยนต์เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น สิ่งที่มาพร้อมกับความสะดวกสบาย ก็เป็นอันตรายอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าตกใจไม่น้อย โดยเว็บไซต์นิวยอร์กเดลี่นิวส์ เปิดเผยในรายงานเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 ว่า เกิดเหตุหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยชนเด็กล้มและแล่นเหยียบทับ ที่ห้างสแตนฟอร์ด ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ
          นางทิฟฟานี่ มารดาของเด็กชายฮาร์วิน เชง วัย 16 เดือน เผยว่า หุ่นยนต์ดังกล่าวพุ่งเข้ามาชนลูกชายของเธอจนล้มหน้าคว่ำลงกับพื้น แล้วมันยังแล่นทับเท้าขวาและขาข้างซ้ายอย่างจัง ทิ้งรอยช้ำเป็นแนวไว้ที่ขาซ้าย ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำห้าง ยังเผยกับเธอว่า เมื่อไม่กี่วันนี้มาก็เพิ่งมีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันเกิดขึ้น

          หลังเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ทางห้างได้ระงับการใช้งานหุ่นยนต์ รปภ. นี้แล้ว โดยขณะนี้กำลังสอบสวนถึงสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้นโดยละเอียด

          หุ่นยนต์ดังกล่าวเป็นรุ่น K5 จากบริษัท Knightscope ลักษณะเป็นทรงรี สูง 150 เซนติเมตร น้ำหนัก 130 กิโลกรัม ถูกออกแบบเพื่อตรวจจับพฤติกรรมการหยิบลักขโมยของจากกล้องที่ติดตั้งไว้ และจะส่งสัญญาณดังขึ้นเตือนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เป็นมนุษย์อีกทีหนึ่ง มันถูกประดิษฐ์และผลิตขึ้นในเดือนเมษายน 2556 โดยทางบริษัทเผยว่า มันเกิดขึ้นเพื่อป้องกันเหตุร้ายอย่างเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมแซนดี้ ฮุค และเหตุระเบิดในงานแข่งวิ่งมาราธอน ในเมืองบอสตัน

          K5 ถูกนำมาใช้ที่ห้างแห่งนี้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และกลายเป็นที่สนใจของเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก หลายคนยังเข้ามาเล่นกับมันด้วยความอยากรู้อยากเห็น เพราะมันรูปร่างเหมือนหุ่นยนต์ R2D2 ใน Star Wars
 
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @liliankim7



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยไฮเทค หุ่นยนต์ รปภ. เฝ้าห้าง หนักกว่า 130 กก. ชนเด็กเล็กล้มแล้วทับซ้ำ อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2559 เวลา 14:40:15 13,057 อ่าน
TOP