x close

ไม่คุ้ม ! สตง. จี้ กทม. ทบทวนสร้างทางจักรยาน ชี้คนใช้น้อย-สร้างไม่เอื้อพื้นที่จริง

ทางจักรยาน

           สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ส่งหนังสือถึงประธานสภากรุงเทพมหานคร จี้ทบทวนโครงการก่อสร้าง-ปรับปรุงเส้นทางจักรยานทั่ว กทม. หลังพบมีคนใช้น้อย แถมบางเส้นทางไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ทำสูญกว่า 28 ล้านบาท

           เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ทำหนังสือถึงประธานสภากรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ทบทวนและปรับปรุงแก้ไขโครงการก่อสร้างพัฒนาและปรับปรุงเส้นทางจักรยานของ กทม. เนื่องจากพบปัญหาหลายประการ และพบความไม่คุ้มค่าของเงินในการปรับปรุงรวมเป็นเงินกว่า 28 ล้านบาท
           สำหรับหนังสือฉบับดังกล่าว ระบุว่า โครงการก่อสร้างปรับปรุงเส้นทางจักรยานดังกล่าว พบว่า ปัจจุบัน กทม. ก่อสร้างไปแล้ว 54 เส้นทางในถนนสายหลัก รวมระยะทาง 364.54 กิโลเมตร ขณะที่ในช่วงปีงบประมาณ 2557-2558 ได้ปรับปรุงเส้นทาง 6 เส้น รวมระยะทางประมาณ 49.69 กิโลเมตร โดยใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 54.99 ล้านบาท และดำเนินการเสร็จแล้ว 5 เส้นทาง เหลือ 1 เส้นทาง

           แต่จากการตรวจสอบสังเกตการณ์เส้นทางจักรยานที่ดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จจำนวน 2 เส้นทาง (รวม 17 ถนน) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นถนนสายหลักในเมือง อาทิ ถนนพระอาทิตย์ ถนนพระสุเมรุ พบว่า ส่วนใหญ่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ได้อย่างแท้จริง เกิดความไม่คุ้มค่าของเงินงบประมาณที่ดำเนินการปรับปรุงรวมเป็นเงินไม่น้อยกว่า 28.13 ล้านบาท

           ขณะที่บางเส้นทางไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้แต่อย่างใด เนื่องจากเส้นทางจักรยานในแต่ละถนนส่วนใหญ่มีผู้เข้ามาปั่นจักรยานหรือมีผู้ใช้ประโยชน์น้อยมาก ประมาณ 5-10 รายต่อวัน
    
           นอกจากนี้พบว่า การปรับปรุงเส้นทางจักรยานบริเวณวงเวียนใหญ่ไม่เป็นไปตามรูปแบบรายการที่กำหนด และมีข้อสังเกตการออกแบบติดตั้งลูกแก้วสะท้อนแสงบริเวณเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ อาจเกินความจำเป็น ในขณะที่มีการติดตั้งหลักพลาสติกล้มลุกสะท้อนแสงอยู่ในจุดเดียวกันอยู่แล้ว ทำให้เป็นการไม่ประหยัดเงินงบประมาณรวมมูลค่า 3.41 ล้านบาท

           ดังนั้น สตง. เห็นว่าโครงการก่อสร้างปรับปรุงเส้นทางจักรยาน กทม. เจอสภาพปัญหาข้างต้น จะส่งผลกระทบและความเสียหายทางเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนไม่สอดคล้อง ตามวิถีชุมชนในพื้นที่เป้าหมาย ส่งผลให้การดำเนินงานของ กทม. ไม่สามารถบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้ อีกทั้งเป็นการใช้จ่ายเงินโดยไม่ประหยัด ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีประสิทธิผล และไม่เกิดความคุ้มค่า ซึ่ง สตง. ได้แจ้งผลการตรวจสอบและมีข้อเสนอแนะให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. พิจารณาดำเนินการทบทวน และปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานแล้ว ขอให้ กทม. ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของ สตง. โดยเคร่งครัดและแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวให้ สตง. ทราบด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่คุ้ม ! สตง. จี้ กทม. ทบทวนสร้างทางจักรยาน ชี้คนใช้น้อย-สร้างไม่เอื้อพื้นที่จริง อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2559 เวลา 11:12:16 13,599 อ่าน
TOP