x close

กำหนดมาตรฐาน รถโรงเรียน ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก

กำหนดมาตรฐาน รถโรงเรียน ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก

          กำหนดมาตรฐานรถรับ-ส่งนักเรียน คนขับต้องมีใบขับขี่ส่วนบุคคลอย่างน้อย 3 ปี หรือมีใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ ส่วนรถต้องได้รับรองจากโรงเรียน-รับอนุญาตจากกรมการขนส่งฯ

          วันที่ 3 สิงหาคม 2559 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดมาตรฐานของรถโรงเรียนเพื่อความปลอดภัยสูงสุดในการรับ-ส่งนักเรียน และมีระบบการตรวจสอบที่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          สำหรับแนวทางปฏิบัติในการอนุญาตให้ใช้รถรับจ้างรับส่งนักเรียน คืออนุญาตให้นำรถที่จดทะเบียนเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน ทั้งรถสองแถวและรถตู้มาใช้เป็นรถรับ-ส่งนักเรียนได้ โดยต้องมีการรับรองการใช้รถดังกล่าวจากโรงเรียนหรือสถานศึกษา และต้องได้มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด และต้องติดแผ่นป้ายสีส้ม ที่มีข้อความว่า "รถโรงเรียน" ติดอยู่ด้านหน้าและด้านซ้ายของรถอย่างชัดเจน

          ส่วนคนขับรถโรงเรียนต้องเป็นผู้ที่ได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หรือเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ซึ่งต้องไม่เคยมีประวัติเสียหายอันเกิดจากการขับรถมาก่อน หากพบการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดจะสั่งเพิกถอนหนังสืออนุญาตให้ใช้รถทันที และไม่สามารถขออนุญาตได้อีกจนกว่าจะพ้น 1 ปีไปแล้ว

ภาพจาก เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กำหนดมาตรฐาน รถโรงเรียน ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2559 เวลา 18:38:41 10,618 อ่าน
TOP