x close

น้องปลา เจ้าของเรียงความเศร้า ขอหยุดรับบริจาค เล็งตั้งกองทุนช่วยรุ่นน้อง


น้องปลา เจ้าของเรียงความเศร้า ขอหยุดรับบริจาค เล็งตั้งกองทุนช่วยรุ่นน้อง

           น้องปลา นักเรียนชั้น ม.2 เจ้าของเรียงความเศร้า ขอยุติรับบริจาค หลังยอดพุ่งถึง 2 ล้าน เจ้าตัวเผยเตรียมแบ่งเงินให้เพื่อนอีก 3 คน ตามสัญญา "หากใครได้ดี เราจะไม่ทิ้งกัน" พร้อมตั้งกองทุนเพื่อน้องในโรงเรียน

           สืบเนื่องจาก ด.ญ.เกษมศรี บุญใส หรือ น้องปลา อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนวัดสวายน้อยวิทยา จ.อุบลราชธานี ได้เปิดเผยชีวิตแสนเศร้าผ่านการบ้านเรียงความว่า ชีวิตครอบครัวสุดบาก แม้พ่อจะอายุมาก แต่ต้องรับภาระดูแลคนในครอบครัวถึง 12 คน ทั้งยังระบุในเรียงความว่า ตนเคยน้อยใจถึงขั้นอยากฆ่าตัวตาย พร้อมขอผู้ใหญ่ใจดีช่วยให้โอกาสตนได้แสดงความสามารถร้องเพลง เพื่อสร้างรายได้จุลเจือครอบครัว
           ภายหลังที่เรียงความเศร้าของน้องปลาถูกเผยแพร่ออกไปก็มีเหล่าผู้ใหญ่ใจดีจาก พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศร่วมบริจาคเงิน เพื่อเพื่อเป็นทุนการศึกษาและช่วยเหลือครอบครัวน้องปลาอย่างไม่ขาดสาย

           ล่าสุด วันที่ 30 สิงหาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิจชัย สุภาพ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสวายน้อยวิทยา ต.ยางใหญ่ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า หลังจากที่เป็นกระแสข่าวออกไป ก็มีประชาชนจากทั่วประเทศโทรมาสอบถามและให้กำลังใจน้องปลาเป็นจำนวนมาก ทำให้น้องปลาเริ่มยิ้มแย้มแจ่มใสมากขึ้น และมีสมาธิในการเรียนมากกว่าเดิม ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะน้องปลามีความฝันอยากเป็นครู อยากจะร้องเพลง ซึ่งทางโรงเรียนก็พร้อมที่จะส่งเสริมน้องให้ไปตามฝัน สำหรับที่โรงเรียนวัดสวายน้อยก็มีวงหมอลำซิ่ง เพื่อเป็นอีกทางเลือกสำหรับนักเรียนที่จะหารายได้

           นายกิจชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยอดบริจาคพุ่งสูงถึง 2 ล้านบาท ซึ่งในเรื่องนี้ทางคณะกรรมการโรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครองของน้องปลาได้มีแนวทางการบริหารเงินที่แบ่งให้เพื่อนของ น้องปลาอีก 3 คน โดยเงินจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน 

              - ส่วนที่ 1 สามารถนำไปใช้จ่ายในครัวเรือนและสิ่งใดก็ได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของแต่ละคน

              - ส่วนที่ 2 เป็นการแบ่งออกมาเข้าบัญชีร่วมของผู้ปกครอง นักเรียน ครูที่ปรึกษา หรือ ผู้อำนวยการโรงเรียน โดยเงินส่วนนี้ จะสามารถนำออกมาใช้ได้เมื่อเด็กเรียนจบ ม.3 แล้วอยากไปเรียนต่อในสายสามัญ หรือสายอาชีพ หากไม่เรียนต่อก็สามารถนำไปใช้จ่ายอย่างอื่นได้

น้องปลา เจ้าของเรียงความเศร้า ขอหยุดรับบริจาค เล็งตั้งกองทุนช่วยรุ่นน้อง

           สำหรับเหตุผลที่ตัดสินใจแบ่งเงินเป็น 2 ส่วน เนื่องจากที่ผ่านมา มีนักเรียนที่จบชั้น ม.3 แล้วบางคนไม่สามารถไปสมัครเรียนต่อได้ เนื่องจากไม่มีเงินที่จะเดินทางหรือสมัครเรียนได้ เป็นเหตุให้นักเรียนส่วนใหญ่ต้องหยุดเรียน แต่ถ้าเด็กเหล่านี้มีเงิน ก็จะสามารถเรียนต่อได้ อย่างน้อยเมื่อเข้าเรียนในระดับ ม.ปลาย หรือสายอาชีพก็จะมีเงิน กยศ. มาช่วยเหลืออีกทาง

           ขณะที่น้องปลา เปิดเผยว่า ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจให้ตน และตนขอสัญญาว่าจะตั้งใจเรียน และจะเรียนให้สูงสุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนเงินบริจาคที่ได้รับมาจำนวน 2 ล้านบาทนั้น ถือได้ว่า เป็นเงินที่มากมายมหาศาลในชีวิตที่ตนและครอบครัวไม่คิดว่าชีวิตนี้จะได้เห็น เงินเยอะขนาดนี้

น้องปลา เจ้าของเรียงความเศร้า ขอหยุดรับบริจาค เล็งตั้งกองทุนช่วยรุ่นน้อง

           และตนจะขอทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับเพื่อนอีก 3 คน ที่บอกว่า "หากใครได้ดี เราจะไม่ทิ้งกัน" วันนี้ ตนก็จะขอแบ่งเงินจากผู้ใหญ่ใจดีส่วนหนึ่งไปให้เพื่อนทั้ง 3 คน เพื่อเป็นทุนการศึกษาและบรรเทาทุกข์ในครอบครัว อีกส่วนหนึ่งตนได้มอบให้กับโรงเรียน จำนวน 2 แสนบาท เพื่อใช้จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือน้อง ๆ ในอนาคตที่อาจจะมีความลำบากเหมือนกับตน

           น้องปลา ยังกล่าวอีกว่า ด้วยยอดเงินที่สูงถึง 2 ล้านบาท ตนคิดว่ามันมากเกินที่เพียงพอแล้ว จึงได้ปรึกษากับทางคุณพ่อ คุณแม่ และทางผู้อำนวยการ เพื่อขอยุติการรับบริจาคไว้เพียงเท่านี้ และขอนำเงินที่ได้นี้มาบรรเทาทุกข์ของเพื่อนและน้อง ๆ ในโรงเรียน ที่เหลือก็จะได้นำมาซ่อมบ้าน ใช้จ่ายในครอบครัว และเก็บเป็นทุนการศึกษาจนสูงที่สุด

ภาพจาก workpointtv.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องปลา เจ้าของเรียงความเศร้า ขอหยุดรับบริจาค เล็งตั้งกองทุนช่วยรุ่นน้อง อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2559 เวลา 15:32:48 85,072 อ่าน
TOP