x close

กล้องโทรทรรศน์ใหญ่ที่สุดในโลกของจีน พร้อมค้นหาสัญญาณต่างดาว 25 ก.ย. นี้


กล้องโทรทรรศน์ใหญ่ที่สุดในโลก

          กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลกของจีน เสร็จสมบูรณ์ทุกอย่างแล้ว เตรียมเปิดใช้งาน 25 กันยายนนี้ เพื่อค้นหาสัญญาณจากนอกโลก-อารยธรรมต่างดาว

          เว็บไซต์มิเรอร์ของอังกฤษ รายงานว่า กล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ ถูกเรียกว่า Five-hundred-metre Aperture Spherical Telescope (FAST) ตั้งตระหง่านอย่างอลังการงานสร้างครอบคลุมพื้นที่เท่ากับสนามฟุตบอล 30 สนาม ณ แอ่งต้าหวอต่าน มณฑลกุ้ยโจว
กล้องโทรทรรศน์ใหญ่ที่สุดในโลก

          กล้องโทรทรรศน์วิทยุยักษ์นี้ ประกอบไปด้วยแผ่นสะท้อนคลื่น 4,450 แผ่น แต่ละแผ่นเชื่อมต่อกับระบบสั่งการ ที่จะประมวลผลแล้วส่งคำสั่งบังคับให้แผ่นสะท้อนคลื่นเหล่านี้ปรับมุมให้ได้ องศาการรับคลื่นที่เหมาะสมที่สุด พร้อมกันนี้ยังได้สร้างคอมพิวเตอร์ที่สามารถคำนวณประมวลผลได้อย่างละเอียด และฉับไว เพื่อสั่งการแผ่นสะท้อนให้ทำงานร่วมกันเพื่อรับคลื่นวิทยุให้มีประสิทธิภาพ ที่สุดด้วย

          FAST ถูกสร้างขึ้นด้วยงบประมาณ 1.2 พันล้านหยวน หรือประมาณ 6.3 พันล้านบาท โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้มันเป็น "หู" ของโลก ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถจับสัญญาณวิทยุอ่อน ๆ จากอวกาศได้ไกลในระดับนอกระบบสุริยะ และเป็นเครื่องมือที่ดีเยี่ยมในการค้นหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่อยู่ใน ระยะไกลโพ้น นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์คาดว่ามันจะเป็นตัวช่วยในการค้นหาสัญญาณอารยธรรมของสิ่งมี ชีวิตทรงภูมิปัญญาจากนอกโลกได้ด้วย

กล้องโทรทรรศน์ใหญ่ที่สุดในโลก

ภาพจาก c7cc.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กล้องโทรทรรศน์ใหญ่ที่สุดในโลกของจีน พร้อมค้นหาสัญญาณต่างดาว 25 ก.ย. นี้ อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2559 เวลา 15:11:28 18,797 อ่าน
TOP