x close

วันนี้ในอดีต 20 กันยายน 2427 เริ่มนำไฟฟ้ามาใช้ครั้งแรกในสยาม สมัย ร.5


วันนี้ในอดีต

       ย้อนดูวันนี้ในอดีต 20 กันยายน 2427 สยามเริ่มนำไฟฟ้ามาใช้ครั้งแรก โดย จอมพลเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว   

       เคยสงสัยไหมว่า..กว่าคนไทยจะมีไฟฟ้าใช้อย่างสว่างไสวและสะดวกสบายอย่างทุกวันนี้จะต้องผ่านอะไรมาบ้าง หลายคนอาจจะนึกถึงการจุดไฟ การใช้ตะเกียงน้ำมันไข ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในสมัยก่อน แต่ใครกันล่ะ ? ที่เป็นคนนำแนวคิดการใช้ไฟฟ้าเข้ามาเป็นคนแรก หากอยากรู้แล้วละก็ กระปุกดอทคอมจะพาไปย้อนอดีตกัน...
       สำหรับบุคคลแรกที่ได้ริเริ่มการนำแนวคิดไฟฟ้าจากต่างประเทศมาใช้ในสยาม ก็คือ จอมพลเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสงชูโต) เมื่อครั้งมีบรรดาศักดิ์เป็นจมื่นไวยวรนาถ ได้เป็นอุปทูตไปยังกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และเห็นเมืองที่สว่างไสวด้วยไฟฟ้าจึงนำมากราบทูลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว แต่พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสว่า "ไฟฟ้า หลังคาตัด ข้าไม่เชื่อ"

       เมื่อได้ยินดังนั้น จอมพลเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี จึงกราบทูลขายที่ดินให้กับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชเทวี เพื่อนำเงินที่ได้จำนวน 180 ชั่งหรือ 14,400 บาท มอบหมายให้คนเดินทางไปซื้อเครื่องจักรและเครื่องไฟฟ้าที่ประเทศอังกฤษ เมื่อปี พ.ศ. 2427 โดยซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามา 2 เครื่องและเริ่มเดินเครื่องปล่อยกระแสไฟฟ้าครั้งแรก ที่พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2427 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

       ต่อมาใน พ.ศ. 2432 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นว่าไฟฟ้ามีประโยชน์จึงได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ทำธุรกิจด้าน ไฟฟ้า มีชื่อบริษัทว่า "ไฟฟ้าสยาม กอมปนีลิมมิตเต๊ต" (The Siam Electric Light Company Limited) โดยใช้เงินลงทุนแรกเริ่ม 480,000 บาท เพื่อเช่าที่ดินของวัดราชบูรณะ (วัดเลียบ) ปีละ 800 บาท ตั้งโรงไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟฟ้าให้แก่หลอดไฟฟ้า 20 แรงเทียน (วัตต์) จำนวน 10,000 ดวง ด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 5 ตัว ใช้แกลบและฟืนเป็นเชื้อเพลิงหลัก โดยจากนั้นก็ได้มีการสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้นและได้มีพัฒนาการจนมีความสะดวกสบายอย่างทุกวันนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
egat.co.the-learning.e-tech.ac.th





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันนี้ในอดีต 20 กันยายน 2427 เริ่มนำไฟฟ้ามาใช้ครั้งแรกในสยาม สมัย ร.5 อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2561 เวลา 23:46:19 23,664 อ่าน
TOP