x close

ศรีสุวรรณ ร้องสอบ พล.อ. ปรีชา เอื้อประโยชน์ลูกชาย รับงานโครงการรัฐร่วม 100 ล้าน




ศรีสุวรรณ ร้องสอบ พล.อ. ปรีชา เอื้อประโยชน์ลูกชาย รับงานโครงการรัฐร่วม 100 ล้าน

         ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช. สอบ พล.อ. ปรีชา จันทร์โอชา ส่อเอื้อประโยชน์ลูกชายรับเหมาก่อสร้างโครงการรัฐ ชี้ประสบการณ์น้อยแต่ได้งานร่วม 100 ล้าน แถมได้งานในสมัยที่ พล.อ. ปรีชา เป็นแม่ทัพภาค 3

         วันที่ 22 กันยายน 259 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบ พล.อ. ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย
         พล.ท. สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาค 3
         พล.ท. สาธิต พิธรัตน์ อดีตแม่ทัพภาค 3
         นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก
         นายชลธร ปั่นเจริญ ผอ.สำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 9 กรมทรัพยากรน้ำ


         กรณีใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ช่วยเหลือห้างหุ้นส่วนจำกัด คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น ที่มี นายปฐมพล จันทร์โอชา บุตรชาย พล.อ. ปรีชา ให้ได้รับงานก่อสร้างในหน่วยงานต่าง ๆ โดยผ่านการประมูล

         ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ ระบุว่า กรณีที่บุตรชายของ พล.อ. ปรีชา เป็นคู่สัญญาได้รับเหมางานก่อสร้างนั้นมีมูลค่ารวมทั้งหมด 155 ล้านบาท ในช่วงปี 2557-2559 ทั้งนี้พบข้อพิรุธคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่บุตรชายของ พล.อ. ปรีชาถือหุ้นอยู่นั้น จดทะเบียนเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2555 ด้วยทุนเริ่มแรก 1 ล้านบาท กระทั่งปี 2556 ได้จดทะเบียนเพิ่มทุนเป็น 1.5 ล้านบาท โดยในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น พล.อ. ปรีชา ดำรงตำแหน่งเป็นแม่ทัพภาค 3 ถือว่ามีบารมีกว้างขวางในพื้นที่ จึงน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ห้างหุ้นส่วนจำกัดดังกล่าวสามารถเข้าประมูลงานและทำสัญญาก่อสร้างในโครงการต่าง ๆ ของกองทัพภาค 3 ได้มากมาย

         อีกทั้งทุนที่ห้างหุ้นส่วนจำกัดจดทะเบียนไว้แค่ 1.5 ล้านบาท ยังไม่มีประสบการณ์เป็นรูปธรรมมากพอ แต่เหตุใดจึงประมูลงานดังกล่าวได้ และเป็นคู่สัญญากับกองทัพภาค 3 จึงอยากให้ทาง ป.ป.ช. ตรวจสอบว่ามีการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันหรือไม่ โดยสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญเห็นว่า การเข้ามาเป็นคู่สัญญากับกองทัพภาค 3 และหน่วยงานในพื้นที่ น่าจะเข้าข่ายความผิดดังนี้

         - พ.ร.บ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542
         - พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 100
         - พ.ร.บ.ความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502
         - ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535


         นายศรีสุวรรณ ระบุอีกว่า ที่ผ่านมา คสช. เคยโจมตี, ตำหนินักการเมือง หรือผู้มีอำนาจรัฐในการใช้อำนาจหน้าที่ไปทำสัญญารัฐ แต่เมื่อมาถึงยุคปฏิรูป ที่ให้ความสำคัญเรื่องจริยธรรม ก็ยังมีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้น และเกิดขึ้นกับคนที่ใช้นามสกุลเดียวกับนายกรัฐมนตรี จึงอยากทราบว่า นายกฯ จะจัดการเรื่องนี้อย่างไร ถึงแม้ว่า  พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 100 นั้นจะระบุเรื่องการขัดกันของผลประโยชน์ว่าเกี่ยวข้องเฉพาะกับนายกรัฐมนตรี ครม. หัวหน้าและรองหัวหน้าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่รวมถึงภริยา และลูกเมีย แต่กรณีที่เกิดขึ้น ป.ป.ช. จะต้องเข้าไปไต่สวนว่า มีการใช้อำนาจหน้าที่เข้าไปเอื้อประโยชน์ให้ห้างหุ้นส่วนจำกัดของบุตรชาย พล.อ. ปรีชา หรือไม่ เพราะมีทุนจดทะเบียนแค่ 1.5 ล้านบาท แต่สามารถมารับงานโครงการต่าง ๆ ที่มีมูลค่ารวมถึง 155 ล้านบาทได้

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค3
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ ร้องสอบ พล.อ. ปรีชา เอื้อประโยชน์ลูกชาย รับงานโครงการรัฐร่วม 100 ล้าน อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2559 เวลา 10:38:13 11,876 อ่าน
TOP