x close

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จับมือฮอว์กิ้ง-มิลเนอร์ ทุ่ม 3 พันล้านตามหาชีวิตนอกโลก 4 ปีแสง




         มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก, สตีเฟน ฮอว์กิ้ง และยูริ มิลเนอร์ สามมหาเศรษฐีชื่อก้อง ทุ่มทุนสร้างเมกะโปรเจคท์ 3 พันล้าน จับสัญญาณจากต่างดาวอย่าง Proxima b ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่ใกล้โลกมากที่สุด

         เว็บไซต์ Express รายงานข่าวน่าสนใจในวงการดาราศาสตร์ เมื่อ สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง นักฟิสิกส์คนสำคัญของโลก, มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก และยูริ มิลเนอร์ มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์อีกหลายชีวิต จับมือกันทุ่มทุนกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.4 พันล้านบาท) เดินหน้าสุดยอดโปรเจคท์ "เบรกทรู ลิสซึน" (Breakthrough Listen) โปรเจคท์สุดท้าทายทางดาราศาสตร์ ใช้กล้องโทรทรรศน์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกจับสัญญาณตามหาอารยธรรมต่างดาว
         ยูริ มิลเนอร์ นักลงทุนหลักของโปรเจคท์นี้ กล่าวว่า โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อประโยชน์ทางดาราศาสตร์ โดยดำเนินการควบคู่ไปกับโปรเจคท์ Breakthrough Starshot ซึ่งมีเป้าหมายที่ท้าทายก็คือสร้างยานอวกาศลำเล็ก ๆ และปล่อยมันเดินทางไปยังระบบดาวอัลฟา เซ็นทอรี (Alpha Centauri) ซึ่งเป็นระบบดาวที่ใกล้ระบบสุริยะมากที่สุด ที่ระยะห่าง 4.2 ปีแสง และคาดว่าจะมีดาวเคราะห์ที่คล้ายโลกอยู่ในระบบด้วย นั่นคือ Proxima b ที่เป็นข่าวใหญ่ในวงการดาราศาสตร์ไปเมื่อเดือนก่อน โดยตั้งเป้าไว้ว่ายานสำรวจจะพร้อมออกเดินทางภายในปี 2036
 
         ด้านศาสตราจารย์สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง ได้เปิดเผยยืนยันจุดยืนเดิมของตัวเองว่า มนุษยชาติควรจะค้นหาอารยธรรมนอกโลกก่อนที่พวกเขาจะค้นพบพวกเรา พร้อมเผยว่ายิ่งเขาเติบโตขึ้น เขาก็ยิ่งมั่นใจว่าโลกไม่ใช่ดาวที่มีสิ่งมีชีวิตเพียงดวงเดียวในจักรวาลแน่นอน

ซัคเคอร์เบิร์กจับมือฮอว์กิ้ง-มิลเนอร์ ทุ่ม 3 พันล้านตามหาชีวิตนอกโลก 4 ปีแสงซัคเคอร์เบิร์กจับมือฮอว์กิ้ง-มิลเนอร์ ทุ่ม 3 พันล้านตามหาชีวิตนอกโลก 4 ปีแสง
ยูริ มิลเนอร์ และ ศาสตราจารย์สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง
ภาพจาก Jemal Countess / AFP

         ขณะที่ทางด้านยูริ มิลเนอร์ ก็คาดหวังความสำเร็จของโปรเจคท์นี้มาก เขาเผยว่าถ้าหากเขาได้ยินสัญญาณอารยธรรมนอกโลกเมื่อไร เขาจะเปิดขวดแชมเปญฉลองพร้อมกับเริ่มคิดทันทีว่าจะส่งสัญญาณกลับไปหาพวกเขาอย่างไร
 
         สำหรับโปรเจคท์ค้นหาสัญญาณอารยธรรมต่างดาวนี้ เริ่มต้นมาได้ 3-4 เดือนแล้ว โดยมีเป้าหมายจะค้นหาอารยธรรมนอกโลกที่ระบบดาว Alpha Centauri ก่อนที่ทางองค์การอวกาศยุโรปจะเปิดเผยยืนยันการค้นพบ Proxima b เสียอีก โดยที่ผ่านมาทีมงานส่วน Breakthrough Listen ได้เก็บข้อมูลสัญญาณต่างระบบดาวจากกล้องโทรทรรศน์วิทยุกรีนแบงค์ รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย และกล้องโทรทรรศน์ที่หอดูดาวลิค รัฐแคลิฟอร์เนีย มาวิเคราะห์กันบ้างแล้ว และในเดือนหน้าพวกเขาก็จะเริ่มการค้นหาอีกครั้ง ด้วยการจับคลื่นวิทยุที่มีความแตกต่างจากสัญญาณทั่ว ๆ ไป โดยใช้กล้องโทรทรรศน์ที่หอดูดาวปาร์กส์ ประเทศออสเตรเลีย

ซัคเคอร์เบิร์กจับมือฮอว์กิ้ง-มิลเนอร์ ทุ่ม 3 พันล้านตามหาชีวิตนอกโลก 4 ปีแสง
ภาพจาก Bryan Bedder / AFP

ภาพจาก ilponente.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จับมือฮอว์กิ้ง-มิลเนอร์ ทุ่ม 3 พันล้านตามหาชีวิตนอกโลก 4 ปีแสง อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2559 เวลา 10:47:12 32,234 อ่าน
TOP