x close

ทำความรู้จัก ดอกดาวเรือง ดอกไม้สีเหลือง สีประจำวันพระบรมราชสมภพในหลวง ร.9

ดอกดาวเรือง

          ทำความรู้จัก ดอกดาวเรือง ดอกไม้สีเหลือง สีประจำวันพระบรมราชสมภพในหลวง ร.9 มีที่มาอย่างไร มีวิธีการปลูกอย่างไร วันนี้เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้ชนิดนี้มาฝากค่ะ

          ดอกดาวเรือง ดอกไม้ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี เพราะเป็นต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกของหลาย ๆ บ้าน นอกจากนี้ ดอกดาวเรือง ยังเป็นดอกไม้สีเหลือง ที่มีสีตรงกับวันพระบรมราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อีกด้วย โดยในวันนี้กระปุกดอทคอมก็จะขอนำข้อมูลเกี่ยวกับดอกดาวเรืองมาฝาก เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักเกี่ยวกับดอกไม้ชนิดนี้มากขึ้นค่ะ
ประวัติ 

          ดอกดาวเรือง ชื่อวิทยาศาสตร์ Tagetes erecta L. หรือชื่อที่เป็นภาษาท้องถิ่นว่า ดาวเรืองใหญ่หรือดาวเรืองอเมริกัน มีต้นกำเนิดจากประเทศเม็กซิโก แถบทวีปอเมริกาใต้ ที่ชาวท้องถิ่นเคยใช้บูชาเทพเจ้า ก่อนจะมีผู้นำไปขยายพันธุ์ในทวีปยุโรป ซึ่งดั้งเดิมมีเพียงสีเหลืองเท่านั้น จึงมีการเรียกว่า Mary's Gold แล้วค่อยเปลี่ยนมาเป็น Marigolds

ดอกดาวเรือง

ข้อมูลทั่วไป 
 
          ดาวเรือง ถือเป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่า เป็นดอกไม้ที่มาจากสรวงสวรรค์ หากบ้านใดปลูกไว้ก็จะนำแต่ความเจริญรุ่งเรืองมาให้ เป็นพืชที่สามารถเจริญเติบโตได้ในสภาพแวดล้อมหลากหลายรูปแบบ แข็งแรงและทนทาน ไม่ว่าผืนดินและสภาพอากาศนั้นจะเป็นอย่างไร ดอกดาวเรืองก็ยังคงผลิดอกออกใบได้อย่างสวยงาม 

          ลักษณะดอกมีรูปทรงกลมมน กลีบดอกเรียงตัวยึดแน่นกับฐานดอก และที่สำคัญกลีบดอกนั้นจะไม่หลุดร่วงง่าย ๆ มีลักษณะใบเรียวยาว และลำต้นชูช่อสูง ในบ้านเราการปลูกดอกดาวเรืองเพื่อการเกษตรยังสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและชาวบ้านให้อยู่ดีกินดีได้ เนื่องจากเป็นไม้ดอกที่มีการนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลาย สามารถตัดมาจำหน่ายได้ตลอดเพราะมีระยะการเก็บเกี่ยวเพียง 60 วัน เท่านั้นเอง
 
ชนิด

          ชนิดของดอกดาวเรืองที่นิยมนำมาปลูกมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ ดาวเรืองอเมริกัน, ดาวเรืองฝรั่งเศส และดาวเรืองพันธุ์ลูกผสม

          ดาวเรืองอเมริกัน : มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปอเมริกา ลักษณะลำต้นสูงสุดถึง 40 นิ้ว ตามแต่ละสายพันธุ์ ออกดอกซ้อนกัน มีสีเหลือง สีส้ม สีทอง และสีขาว

          ดาวเรืองฝรั่งเศส : ลักษณะลำต้นเป็นพุ่มเตี้ย มีความสูงเพียง 12 นิ้ว ออกดอกสีเหลือง สีส้ม สีทอง และสีน้ำตาลอมแดง ดาวเรืองชนิดนี้จะช่วยปริมาณไส้เดือนฝอยในดินได้

          ดาวเรืองพันธุ์ลูกผสม : คือพันธุ์ที่ผสมกันระหว่างดาวเรืองอเมริกันและดาวเรืองฝรั่งเศส มีความแข็งแรง ทนทาน ออกดอกเร็ว และมีขนาดใหญ่

          สายพันธุ์ดาวเรืองที่เหมาะสมและนิยมนำมาปลูกในไทย ได้แก่ สายพันธุ์ซอฟเวอร์เรน, สายพันธุ์ทอรีดอร์, สายพันธุ์ดับเบิล อีเกิล  และสายพันธุ์ดาวเรืองเกษตร

ดอกดาวเรือง

วิธีการปลูก
 
          การปลูกดอกดาวเรืองจะนิยมปลูกโดยการใช้เมล็ด เนื่องจากจะได้ผลผลิตจำนวนมากและต้นมีความแข็งแรง ให้นำเมล็ดดาวเรืองมาปลูกลงในแผงเพาะต้นกล้าที่มีขุยมะพร้าว ขี้แกลบ ทราย และปุ๋ยคอกในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน ดูแลรดน้ำทั้งเช้าและเย็น คลุมแผงเพาะกล้าด้วยฟางเพื่อกักเก็บความชื้น เมื่อต้นกล้ามีอายุได้ 10 วัน ก็ให้แยกมาปลูกในกระถางหรือหลุมปลูกที่มีวัสดุอินทรีย์รองก้นเอาไว้ ตามด้วยดินร่วนปนทราย ดูแลรดน้ำเพียงวันละ 1 ครั้ง บำรุงด้วยปุ๋ยคอกเมื่อต้นมีอายุ 15 วัน ขึ้นไป และตั้งให้โดนแดดรำไร
 
ประโยชน์
 
          นอกจากจะเป็นไม้ดอกมงคลและไม้ดอกเพื่อการเกษตรที่ช่วยสร้างรายได้แล้ว ดอกดาวเรืองยังเป็นสมุนไพรที่ให้ประโยชน์ทางยารักษาแผล ฝี ริดสีดวงทวาร แก้อาการเจ็บคอ ฟอกเลือด ขับลม แก้ไอ และละลายเสมหะ อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง มีสารเบต้าแคโรทีนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังถูกนำมาใช้ในพิธีการต่าง ๆ และนำดอกมาสกัดเอาสีใช้ย้อมผ้าได้อีกด้วย
 
          นอกจากจะเป็นดอกไม้ที่มีรูปลักษณ์ที่สวยงามแล้ว ยังมีสีเหลืองอร่ามตรงกับวันวันพระบรมราชสมภพของในหลวง ร.9 อีกด้วย ที่สำคัญยังเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายดูแลง่าย มีประโยชน์อีกนานับประการ น่าหามาปลูกที่บ้านซะจริง ๆ เลยว่าไหมคะ

          *** หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 30 ตุลาคม 2560

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

Dra
Ku 
Medtha 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำความรู้จัก ดอกดาวเรือง ดอกไม้สีเหลือง สีประจำวันพระบรมราชสมภพในหลวง ร.9 อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2560 เวลา 14:55:43 115,271 อ่าน
TOP