x close

เปิดตัวหนังสือ "เจ้าฟ้านักดาราศาสตร์" เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

หนังสือเจ้าฟ้านักดาราศาสตร์

          เจ้าฟ้านักดาราศาสตร์ หนังสือรวบรวมพระราชกรณียกิจด้านดาราศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในโอกาสทรงมีพระชนมายุครบ 5 รอบ

          สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดตัวหนังสือ "เจ้าฟ้านักดาราศาสตร์" ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 21 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสทรงมีพระชนมายุครบ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 รวบรวมพระราชกรณียกิจด้านดาราศาสตร์ โครงการในพระราชดำริและคุณูปการที่พระองค์ทรงมีต่อวงการดาราศาสตร์ไทยมาเก็บบันทึกไว้ในหนังสืออันทรงคุณค่า วางจำหน่ายแล้ววันนี้ตามแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ในราคาเล่มละ 240 บาท
หนังสือเจ้าฟ้านักดาราศาสตร์

          สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสนพระราชหฤทัยทางด้านดาราศาสตร์ โดยทรงได้แรงบันดาลพระราชหฤทัยมาจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งพระองค์ทรงสนพระราชหฤทัยในดาราศาสตร์มาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ทรงศึกษาดาราศาสตร์ครั้งแรกที่โรงเรียนในเมืองโลซาน สวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากความสนพระราชหฤทัยส่วนพระองค์ ประกอบกับสมเด็จพระราชชนนีทรงจัดหาแผนที่ดาวและหนังสือดาราศาสตร์ เพื่อทรงใช้สอนพระราชโอรส ทำให้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงรอบรู้วิชาดาราศาสตร์เป็นอย่างดี แบบอย่างดังกล่าว จึงเป็นแรงบันดาลพระราชหฤทัยให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงใฝ่รู้ และทรงติดตามองค์ความรู้ใหม่ ๆ ด้านดาราศาสตร์อยู่เสมอ

หนังสือเจ้าฟ้านักดาราศาสตร์

          ทรงส่งเสริมและเอาพระราชหฤทัยใส่ และมีพระราชดำริให้ใช้ดาราศาสตร์เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นอกจากนี้ ทรงส่งเสริมและมีพระราชดำริในโครงการทางด้านดาราศาสตร์หลายโครงการและทรงเชื่อมความสัมพันธ์ด้านดาราศาสตร์กับนานาประเทศ อันเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดาราศาสตร์ของไทยที่เป็นมาตรฐานสากล ส่งผลให้ดาราศาสตร์ไทยเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ จนอาจกล่าวได้ว่า ในสมัยรัชกาลที่ 9 เป็นยุคทองของดาราศาสตร์ไทย

หนังสือเจ้าฟ้านักดาราศาสตร์

          พระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระราชทานแก่วงการดาราศาสตร์ไทยเป็นระยะเวลานานกว่า 20 ปี มีส่วนสำคัญที่ทำให้ให้ประเทศไทยมีการพัฒนาทางด้านดาราศาสตร์แบบก้าวกระโดด รองศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ นักดาราศาสตร์ไทยผู้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท จึงรวบรวมพระราชกรณียกิจเมื่อครั้งถวายงานด้านดาราศาสตร์ และตามเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในครั้งที่มีพระราชกรณียกิจทางด้านดาราศาสตร์ทั้งในและต่างประเทศ นำมาจัดทำเป็นหนังสืออันทรงคุณค่า "เจ้าฟ้านักดาราศาสตร์" เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสทรงมีพระชนมายุครบ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เป็นมิ่งขวัญและกำลังใจแก่นักดาราศาสตร์และประชาชนไทย

          หนังสือชุด "เจ้าฟ้านักดาราศาสตร์" วางจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป ในราคา 240 บาท หรือสั่งซื้อออนไลน์ที่ www.facebook.com/NARITpage หรือ ID Line : NARITThailand
 
ขอขอบคุณภาพข้อมูลและภาพจาก
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดตัวหนังสือ "เจ้าฟ้านักดาราศาสตร์" เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2559 เวลา 15:23:47 3,020 อ่าน
TOP