x close

6 พ.ย. วันแซกโซโฟนโลก ฉลองครบ 203 ปี ผู้คิดค้นเครื่องดนตรีแจ๊สชิ้นเอก

         แซกโซโฟนหนึ่งในเครื่องดนตรีชิ้นสำคัญของโลก แซกโซโฟนถือเป็นหัวใจสำคัญที่ขาดไม่ได้ของดนตรีแจ๊ส เป็นอาวุธคู่ใจของนักดนตรีแจ๊สคนสำคัญของโลกหลายท่านตั้งแต่จอห์น โคลเครน ไปจนถึงเคนนี่ จี เจ้าเครื่องเป่าสีเหลืองทองที่มีรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ที่ทุกคนรู้จักนี้ เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และใครกันนะที่เป็นคนสร้างมันขึ้นมา ?


ประวัติความเป็นมาของแซกโซโฟน

         แซกโซโฟนคือเครื่องดนตรีประเภทเป่าชนิดหนึ่ง โดย อองตวน โฌแซฟ อาดอลฟ์ ซักซ์ นักเป่าฟลุตชาวเบลเยียม ผู้เป็นบุตรชายของช่างทำเครื่องดนตรีเป็นผู้คิดค้นขึ้น ซักซ์เติบโตมากับเสียงดนตรีเครื่องเป่าที่บิดาของเขาเป็นคนประดิษฐ์ ซักซ์มีพรสวรรค์ในด้านการเป่าฟลุต อีกทั้งยังเรียนรู้ที่จะสรรค์สร้างเครื่องดนตรีแบบใหม่ ๆ อยู่เสมอ เขาประดิษฐ์แซกโซโฟนขึ้นในปี ค.ศ. 1846 (พ.ศ. 2389) และมันกลายเป็นเครื่องเป่าที่ได้รับความนิยมอย่างสูงแพร่หลายไปทั่วยุโรปในเวลาไม่นาน

6 พ.ย. วันแซ็กโซโฟนโลก ฉลองครบ 202 ปี ผู้คิดค้นเครื่องดนตรีแจ๊สชิ้นเอก

         สำหรับวันแซกโซโฟนนั้น ทุกวันที่ 6 พฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของซักซ์ (6 พฤศจิกายน  พ.ศ. 2357) จึงถูกจัดขึ้นให้เป็นวันแซกโซโฟน เพื่อเป็นเกียรติแก่ชายผู้คิดค้นเครื่องดนตรีอันทรงคุณค่าแก่โลก

การรำลึกถึงวันแซกโซโฟน

         เมืองดีนองต์ ประเทศเบลเยียมอันเป็นบ้านเกิดของอาดอลฟ์ ซักซ์ มีพิพิธภัณฑ์แซกโซโฟนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อแสดงถึงประวัติความเป็นมาของเครื่องดนตรีชนิดนี้ รวมถึงเรื่องราวในชีวิตของบิดาผู้ให้กำเนิดมัน ตามถนนในตัวเมือง มีรูปปั้นแซกโซโฟนสีสันสดใสมากมาย ตั้งเป็นเครื่องเตือนใจให้นึกถึงเสียงอันไพเราะและความสนุกสนานแห่งเสียงเพลงของเจ้าเครื่องเป่านี้ และนอกจากนี้ วันแซกโซโฟนจะเป็นวันที่บรรดานักเป่าแซกโซโฟนผู้รักในเสียงเพลงแจ๊สออกมาเฉลิมฉลองกันอีกด้วย

         สำหรับคนทั่วไปนั้น การเฉลิมฉลองวันแซกโซโฟนนั้นอาจไม่ต้องไปไกลถึงเมืองดีนองต์ และไม่จำเป็นต้องเป่าแซกโซโฟนเป็น เราสามารถรำลึกถึงวันนี้ได้ทุกที่ เพียงแค่เปิดเพลงแจ๊สเพราะ ๆ ฟัง ดื่มด่ำไปกับเสียงแซกโซโฟน เพียงเท่านี้ก็นับเป็นการฉลองที่ดีที่สุดแล้ว

6 พ.ย. วันแซ็กโซโฟนโลก ฉลองครบ 202 ปี ผู้คิดค้นเครื่องดนตรีแจ๊สชิ้นเอก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
daysoftheyear.com, en.wikipedia.org, sax.dinant.be, press.uillinois.edu









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 พ.ย. วันแซกโซโฟนโลก ฉลองครบ 203 ปี ผู้คิดค้นเครื่องดนตรีแจ๊สชิ้นเอก อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2561 เวลา 13:53:00 6,221 อ่าน
TOP