x close

วธ. เล็งเสนอ "ประโคมย่ำยาม" ขึ้นบัญชีมรดกวัฒนธรรมกับยูเนสโก

ประโคมย่ำยาม

             กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมเสนอ พิธีประโคมย่ำยาม ขึ้นบัญชีรายการมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้กับยูเนสโก ชี้เป็นมรดกทางภูมิปัญญาวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ

             วันนี้ (17 พฤศจิกายน 2559) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า วานนี้ (16 พฤศจิกายน) การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม มีมติเห็นชอบเสนอให้การสวดและการประโคมย่ำยามในงานพระราชพิธีพระบรมศพ ขึ้นบัญชีเป็นรายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเป็นการเร่งด่วน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการนำเสนอขึ้นบัญชีเป็นมรดกวัฒนธรรมของยูเนสโก หลังจากนี้จะมีการศึกษาเปรียบเทียบกับประเทศต่าง ๆ ที่เคยมีการเสนอและขึ้นทะเบียนกับยูเนสโกไปแล้วก่อนหน้านี้ คาดว่าจะสามารถดำเนินการตามขั้นตอน และน่าจะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในช่วงปี 2561
ประโคมย่ำยาม

             การประโคมย่ำยาม ถือว่าเป็นราชประเพณีโบราณในพระบรมมหาราชวัง จัดเป็นเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศของพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์อย่างหนึ่ง เพื่อเป็นสัญญาณให้ข้าราชการรู้กำหนดเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ในพระราชพิธีพระบรมศพ หรือพระศพของพระราชวงศ์ ตลอดจนขุนนางผู้ใหญ่

ประโคมย่ำยาม

             จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์เป็นพิธีที่ถูกสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ในยุคสมัยสมเด็จพระเพทราชา แต่มีการจดบันทึกชัดเจนในสมัยรัชกาลที่ 4 สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

             พิธีประโคมย่ำยามถือว่าเป็นมรดกทางภูมิปัญญาวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติควรจะต้องได้รับการอนุรักษ์และสืบสานอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมก็เตรียมเสนอให้การสวดและพิธีประโคมย่ำยาม ในพระราชพิธีพระบรมศพ ขึ้นบัญชีรายการมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้กับยูเนสโก



ภาพจาก TNN 24 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วธ. เล็งเสนอ "ประโคมย่ำยาม" ขึ้นบัญชีมรดกวัฒนธรรมกับยูเนสโก อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2559 เวลา 15:10:34 6,254 อ่าน
TOP