x close

อวสาน "แผงค้า" ริมทางหลวง ลั่นภายใน 2 ปี รื้อเกลี้ยง !!

แผงลอยริมทางหลวง


แฟ้มภาพ

          กรมทางหลวงสั่งจัดระเบียบแผงค้าและสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำทางหลวงทั่วประเทศ ตั้งเป้า 2 ปี-แผงขายโรตีสายไหม ร้านไก่ต้มน้ำปลา โดนรื้อแล้ว

          วันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 นายสราวุธ ทรงศิวิไล รองอธิบดีฝ่ายบำรุงทาง กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า  กรมทางหลวงมีนโยบายจัดระเบียบแผงค้าและสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำทางหลวงทั่วประเทศ ทั้งแผงถาวร คือขายตลอดทั้งปี และแผงชั่วคราว คือวางขายช่วงสั้น ๆ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หรือนำสินค้ามาขายตามฤดูกาล เช่น  ขายหน่อไม้ เห็ด สาลี่นมสด พุทรานมสด แม้ว่าการตั้งแผงขายเพื่อหารายได้ และกระจายสินค้าเป็นอาชีพสุจริต แต่การรุกล้ำพื้นที่สาธารณะถือว่าผิดกฎหมาย ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยมีผลกระทบในการเดินทางของประชาชน  ทั้งกีดขวางการจราจร ผู้ค้าเองเสี่ยงอันตรายจากอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นปัญหาที่สะสมมานานและกระจายหลายในพื้นที่
          ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงเองก็มีไม่พอในการกวดขันดูแล โดยจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวเร่งจัดระเบียบให้เรียบร้อยทั่วประเทศ ภายใน 1-2 ปี ต้องไม่มีแผงค้าและสิ่งปลูกสร้างในเขตทางหลวง เพื่อความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง ส่วนที่ต้องใช้เวลานานนับปีเนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอจึงต้องใช้เวลา

          นายสราวุธ ยังกล่าวต่ออีกว่า  นโยบายของกรมสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่สั่งการให้จัดระเบียบโดยสนับสนุนกำลังจากทุกภาคส่วนทั้งทหาร ตำรวจ  และจังหวัด  เพื่อร่วมกันจัดระเบียบและใช้มาตรการเริ่มจากการเจรจากับผู้ค้าเพื่อสร้างความเข้าใจก่อน เช่น ภายใน 3 เดือนต้องย้ายออกจากพื้นที่ เพื่อให้ผู้ค้าเตรียมตัว และช่วยจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมมาเยียวยาผู้ค้าไปอยู่รวมกัน เช่น เป็นศูนย์โอทอป หรือศูนย์รวมสินค้า ห่างจุดเดิมประมาณ 3-4 กิโลเมตร แต่อยู่นอกเขตทางหลวงและเดินทางสะดวก
          
          จากนั้นเมื่อถึงเวลากำหนดก็ร่วมกับทหารตำรวจและฝ่ายปกครองจัดการกับผู้บุกรุกที่ไม่ยอมย้ายออก อาจต้องเข้าไปรื้อถอนเอง โดยที่ผ่านมามีการรื้อแผงขายโรตีสายไหมริมถนนสายเอเชียที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ย้ายได้แล้ว 90% คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะรื้อย้ายได้หมด เนื่องจากผู้ค้าบางส่วนขอเวลารื้อถอน รวมถึงร้านไก่ต้มน้ำปลา ถนนเพชรเกษม จ.เพชรบุรี ด้วย

          สำหรับทางหลวงทั่วไปนั้นมีเขตทางจากแนวร่นถนนเข้าไป 6 เมตร ซึ่งหมายความว่าใน 6 เมตรนี้ห้ามปลูกสร้างรุกล้ำทางหลวง แต่ลึกเข้าไปเกิน 6 เมตร สามารถวางแผงค้านอกเขตทางได้

ภาพจาก BRIGHT TV
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อวสาน "แผงค้า" ริมทางหลวง ลั่นภายใน 2 ปี รื้อเกลี้ยง !! อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2559 เวลา 16:30:36 87,161 อ่าน
TOP