x close

ชาวบ้านบุกเผาบ้านพ่อ ปาร์ค กึน เฮ ปธน.เกาหลีใต้ เหตุแค้นจัดไม่ลาออกสักที


ปาร์คกึนเฮ
JEON HEON-KYUN / POOL AFP / AFP

          ชายเกาหลีใต้บุกไปบ้านเกิดของปาร์ค จุง ฮี อดีตประธานาธิบดีผู้เป็นพ่อของ ปาร์ค กึน เฮ เผาบ้านและทำลายอนุสรณ์สถาน เหตุโกรธแค้นที่ประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ มีส่วนเอี่ยวคดีฉาว แต่ไม่ยอมลงจากอำนาจเพื่อแสดงความรับผิดชอบ แม้จะมีการเดินประท้วงจากคนนับล้านก็ตาม

          เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองกูมี ประเทศเกาหลีใต้ จับกุมชายคนหนึ่งที่เป็นผู้ต้องสงสัยวางเพลิงเผาสถานที่เป็นบ้านเกิดของนายปาร์ค จุง ฮี บิดาของนางสาวปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ โดยจากการรายงานของสำนักนิวยอร์กไทม์ส เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2559  ระบุว่า ชายคนดังกล่าวโกรธแค้นที่นางปาร์ค กึน เฮ ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี และรับผิดกับคดีทุจริตอื้อฉาว

          ปาร์ค จุง ฮี บิดาของปาร์ค กึน เฮ เป็นอดีตประธานาธิบดีของประเทศเกาหลีใต้ เขาเป็นผู้นำเผด็จการที่นำพาประเทศก้าวพ้นความยากจนและพยายามป้องกันลัทธิคอมมิวนิสต์ที่มาจากเกาหลีเหนือ ปาร์ค จุง ฮี ปกครองประเทศอย่างแข็งกร้าวตลอดช่วงเวลาที่เขาอยู่ในอำนาจ จนกระทั่งถูกลอบสังหารโดยหัวหน้าสายลับในปี พ.ศ. 2522
เผาบ้านพ่อ ปาร์คกึนเฮ

          สถานที่ที่เป็นบ้านเกิดของปาร์ค จุง ฮี นั้น อยู่ในเมืองกูมี ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันเฉียงใต้ประมาน 200 กิโลเมตร พื้นที่ดังกล่าวเป็นอนุสรณ์สถานเล็ก ๆ  ที่สร้างเพื่อรำลึกถึงเขา โดยมีกลุ่มอาคารบ้านโบราณ และมีรูปภาพของเขาและภรรยาติดอยู่ด้านหน้า แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถดับไฟได้ภายใน 10 นาที แต่อนุสรณ์รำลึกและภาพของเขาและภรรยาต่างถูกเผาไปหมด

          ด้านตำรวจได้จับกุม นายบัค ชายที่ก่อเหตุได้ โดยในขณะนั้นเขาอยู่ใกล้สถานที่เกิดเหตุ และเขาได้บอกกับตำรวจว่า ที่เขาทำลงไปเพราะโกรธแค้นนางปาร์ค กึน ฮี ไม่ยอมลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งตำรวจยังได้ไปเจอข้อความในสมุดเยี่ยมว่า "ปาร์ค กึน ฮี ควรฆ่าตัวตายซะ เธอสร้างมลทินแปดเปื้อนให้กับชื่อเสียงของคุณพ่อ" ซึ่งต่อมา นายบัคได้ออกมายอมรับว่า ตนเองเป็นคนเขียนจริง

          ทั้งนี้ ปาร์ค กึน เฮ ได้รับความกดดันอย่างหนักจากประชาชนทั่วประเทศ จากการที่เธอมีส่วนร่วมกระทำการทุจริตร่วมกับชเว ซูน ชิล เพื่อนคนสนิทของเธอ ก่อนหน้านี้เธอได้ประกาศแล้วว่ายินดีจะลาออก หากสภานิติบัญญัติได้ลงมติถอดถอนเธอ แต่ทั้งนี้ ทางพรรคของเธอได้ประกาศว่า ปาร์ค กึน เฮ จะยังคงอยู่ในตำแหน่ง โดยเธอจะยังไม่ลาออกจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งใหม่ในเดือนเมษายนปีหน้า

ติดตามข่าว เกาหลีใต้ประท้วง ทั้งหมด

ภาพจาก inven.co.kr
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านบุกเผาบ้านพ่อ ปาร์ค กึน เฮ ปธน.เกาหลีใต้ เหตุแค้นจัดไม่ลาออกสักที อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2559 เวลา 01:49:01 14,974 อ่าน
TOP