x close

กรมธนารักษ์ เอาจริง ! สั่งดำเนินคดีคนปลอมแปลงเหรียญที่ระลึก

กรมธนารักษ์



          กรมธนารักษ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมสั่งดำเนินคดีผู้กระทำการปลอมแปลงเหรียญที่ระลึก หลังพบอัพราคาสูงขายว่อนโซเชียล

          วันที่ 4 ธันวาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมธนารักษ์ เผยถึงกรณีมีข่าวเกี่ยวกับโรงงานผลิตเหรียญปลอม หรือมีผู้นำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และเหรียญที่ระลึกที่มีรูปในหลวง รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติในโอกาสต่าง ๆ ปลอมแปลงผลิตขึ้นใหม่มาวางจำหน่ายทั่วไปในขณะนี้ ว่า ทางกรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และนำเหรียญมาตรวจพิสูจน์เปรียบเทียบทางกายภาพและเคมีกับเหรียญที่กรมธนารักษ์ผลิต พร้อมรวบรวมข้อมูลส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีต่อไปแล้ว
          ทั้งนี้ ในส่วนของภาพเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพฯ ในโอกาสที่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลความเป็นเลิศ "ด้านการสร้างสรรค์" ที่มีการเปิดสั่งจองทางสื่อออนไลน์และอัพราคาที่สูงกว่าหน้าเหรียญ โดยอ้างว่าจะได้รับเหรียญก่อนที่กรมฯ จะนำออกจ่ายแลกนั้น ทางกรมฯ ขอยืนยันว่าเหรียญดังกล่าว ยังอยู่ในขั้นตอนการผลิตของโรงกษาปณ์อยู่เลย

          ดังนั้น ผู้ที่นำภาพมาเผยแพร่จึงมีความผิดตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้กรมธนารักษ์ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว


          ด้วยเหตุนี้ ทางกรมธนารักษ์จึงได้นำภาพและข้อมูลเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกมาเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ เพื่อให้ผู้สนใจและนักสะสมเหรียญใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาตรวจสอบ ก่อนตัดสินใจซื้อเหรียญมาเก็บไว้เป็นที่ระลึก

          เบื้องต้นได้นำข้อมูลเฉพาะบางเหรียญที่มีผู้ปลอมแปลงและวางจำหน่ายในปัจจุบันมาเผยแพร่ก่อน และจะเร่งนำภาพและข้อมูลเหรียญทั้งหมดที่กรมธนารักษ์ผลิตขึ้นเผยแพร่ให้ครบทุกเหรียญต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมธนารักษ์ เอาจริง ! สั่งดำเนินคดีคนปลอมแปลงเหรียญที่ระลึก อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2559 เวลา 16:42:14 9,932 อ่าน
TOP