วิจารณ์สนั่น พ่อแม่ให้ลูกน้อยวัยไม่เกิน 10 ขวบ ขับรถพ่วงขึ้นถนน






        โซเชียลแชร์คลิปวิจารณ์สนั่น พ่อแม่ให้ลูกชายวัยประมาณ 10 ขวบ ขับรถพ่วงด้วยตัวเองขึ้นบนถนน ด้านพ่อเป็นคนโบกรถให้ ด้านทนายชี้ผิดกฎหมาย

        เป็นคลิปที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในขณะนี้ (6 ธันวาคม 2559) สำหรับคลิปเด็กขับรถพ่วง ซึ่งในคลิปดังกล่าวเผยให้เห็นภาพเด็กชายอายุประมาณ 10 ขวบ กำลังขับรถพ่วงตีวงเลี้ยวขึ้นมาบนถนน โดยมีชายคนหนึ่งคอยยืนโบกรถให้ ซึ่งคนถ่ายคลิประบุด้วยว่า "เด็กขับ" และมีการเปิดเผยกับทางเดลินิวส์ออนไลน์ว่า คลิปดังกล่าวถ่ายบนถนนอัมพวา จ.สมุทรสงคราม มีเด็กเป็นคนขับโดยมีพ่อเป็นคนโบกรถ พอเด็กขับขึ้นมาและจอดริมถนนพ่อเขาก็เดินมาขับแทน ส่วนตัวคิดว่ามันก็เป็นเรื่องอันตรายแต่อีกมุมมองหนึ่งก็ถือว่าน้องเขาเก่ง แต่ช่วงน้องขับรถออกมาไม่ค่อยจะมีรถ ไม่คิดว่าจะเป็นอะไรมาก

 
        ซึ่งภายหลังจากที่มีการแชร์คลิปดังกล่าวได้มีผู้เข้ามาคอมเมนต์มากมาย โดยมองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะพ่อขับสอบล้อก็ต้องสอนลูกเป็นธรรมดา พร้อมเอ่ยชมว่าขับรถเก่งมาก ขณะที่บางคนระบุว่า เด็กวัยนี้ยังเด็กเกินไป ไม่มีใบขับขี่ และประสบการณ์ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนคันอื่นได้

         ด้านนายรณณงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายคู่ใจ ให้สัมภาษณ์เดลินิวส์ออนไลน์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก ผู้จะขับขี่รถได้จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่ และยิ่งการขับรถพ่วงจะทำได้ยากกว่ารถทั่วไป ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่เด็กจะได้ใบขับขี่รถ ดังนั้นในกรณีนี้เจ้าของรถพ่วงที่ให้เด็กขับจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งมีโทษเกี่ยวกับ พ.ร.บ รถยนต์ ยินยอมให้ผู้ซึ่งไม่มีใบอนุญาตขับรถเข้าขับรถของตน ปรับไม่เกิน 2,000 บาท สำหรับเด็กโดนข้อหาขับรถโดยไม่ได้รับอนุญาตขับรถ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากอายุไม่ถึง 13 ปีไม่ต้องรับโทษทางอาญา

        ทั้งนี้มันอันตรายมาก เพราะถ้าเด็กเกิดชนคนตายขึ้นมา ตามกฎหมายอาญาเด็กไม่ถึง 10 ขวบ ไม่ต้องรับผิดทางอาญา แต่พ่อแม่จะต้องชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น จะต้องดำเนินคดีกับผู้ที่อนุญาตให้เด็กขับขี่รถอย่างจริงจัง ต้องมีการเรียกผู้ปกครองมาตักเตือนที่ศาล เรื่องนี้ปล่อยวางไม่ได้เพราะว่าเด็กไม่รู้ว่าตัวเองทำผิด ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินคดีกับผู้ปกครองหรือเจ้าของรถควบคู่กันไปเลย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์สนั่น พ่อแม่ให้ลูกน้อยวัยไม่เกิน 10 ขวบ ขับรถพ่วงขึ้นถนน อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2559 เวลา 18:26:26 23,063 อ่าน
TOP
x close