x close

ตึกถล่ม สุขุมวิท 87 ตายแล้ว 3 พบฝ่าฝืนคำสั่งรื้อถอน งานนี้มีคนรับผิดชอบแน่นอน



ตึกถล่ม สุขุมวิท 87

          เกิดเหตุอาคาร 8 ชั้น บริเวณซอยสุขุมวิท 87 ถล่ม ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน และยังมีผู้ติดอยู่ในอาคารอย่างน้อย 1 ราย พบตึกกำลังโดนระงับรื้อถอนหลังเคยมีเศษหินตกใส่ชาวบ้านบาดเจ็บมาแล้ว

          วันที่ 16 ธันวาคม 2559 เกิดเหตุอาคาร 8 ชั้น ที่อยู่ระหว่างทำการรื้อถอนเกิดทรุดตัว บริเวณซอยสุขุมวิท 87 โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบมีคนงานติดค้างภายในจำนวน 4 ราย

          ด้าน นายพิชิต ภาสดา อายุ 43 ปี คนงานซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุตนและคนงานรวม 9 คน กำลังเตรียมตัวที่จะทำการรื้อถอนอาคาร โดยระหว่างที่ตนกำลังเติมน้ำมันรถแบ็คโฮอยู่ชั้นล่าง ก็ได้ยินเสียงสลิงขาด ก่อนที่อาคารดังกล่าวจะถล่มลงมา ทำให้คนงานส่วนใหญ่ต่างวิ่งหนีตายกันออกมา   

          ขณะที่ นายสัน ทองสุข หัวหน้าฝ่ายโยธา สำนักงานเขตพระโขนง เผยว่า อาคารดังกล่าวได้รับการอนุญาตให้รื้อถอนเพื่อปรับปรุงโครงสร้าง ซึ่งเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน เกิดเหตุเศษหินจากการรื้อถอนกระเด็นถูกชาวบ้านในละแวกดังกล่าว ทางสำนักงานเขต จึงมีหนังสือสั่งให้ระงับการรื้อถอนไว้ชั่วคราว และให้ทำแผนดูแลความปลอดภัยระหว่างการรื้อถอนอาคารใหม่มาเสนอ แต่ในระหว่างนี้ยังไม่ปรากฏมีการทำหนังสือมาเสนอในรอบใหม่ก็ปรากฏมีเหตุอาคารทรุดตัวลงก่อน ส่วนต้นเหตุที่อาคารทรุดตัวยังอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบ

          ทั้งนี้ พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุอาคารถล่ม โดยระบุว่าตอนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย และมีผู้ติดค้างอยู่ภายในอีกอย่างน้อย 1 ราย อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการค้นหา ซึ่งหลังจากนี้ตำรวจจะทำการสอบสวนและหาผู้ที่รับผิดชอบต่อไป ยืนยันว่าจะต้องมีผู้รับผิดชอบอย่างแน่นอน โดยขอเวลาเจ้าหน้าที่สักระยะ โดยระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่เป็นเหตุอันตราย พร้อมเชิญเจ้าหน้าที่กรมโยธาธิการฯ วิศวกรรมสถาน เข้าตรวจสอบโครงสร้างอาคารอีกครั้ง
ตึกถล่ม สุขุมวิท 87

          นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีความห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชน จึงได้สั่งการให้วิศวกรของกรม ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารที่อยู่ระหว่างการรื้อถอนถล่ม ที่ซอยสุขุมวิท 87 ร่วมกับกรุงเทพมหานคร

          เบื้องต้นพบว่า สถานที่เกิดเหตุเป็นอาคาร 8 ชั้น 1 หลัง เลขที่ 2225 ซอยสุขุมวิท 87 ถนนสุขุมวิท เขตพระโขนง ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการรื้อถอนอาคาร เป็นกรณีที่ได้รับแจ้งให้ดำเนินการรื้อถอนอาคารแล้ว โดยได้รับแจ้งให้รื้อถอนอาคารตามมาตรา 39 ทวิ จากสำนักการโยธา กทม. ตามใบรับแจ้งเลขที่ 89/2559 ออกให้ ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2559 ให้กับ บริษัท  ไทยยานยนตร์ เซลส์แอนด์เซอร์วิส จำกัด เพื่อทำการรื้อถอนอาคาร มีพื้นที่ 16,557.75 ตารางเมตร

ตึกถล่ม สุขุมวิท 87

          ลักษณะโครงสร้างอาคารที่รื้อถอนเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กพื้นโพสเทนชั่น ขณะเกิดเหตุอยู่ระหว่างการรื้อถอนอาคารในชั้นที่ 5 ในแบบที่แจ้งการรื้อถอนระบุขั้นตอนวิธีการรื้อถอนจะต้องทำการติดตั้งเสาค้ำยันรับพื้นทุกชั้นตั้งแต่ชั้นบนจนถึงชั้นล่าง ก่อนนำรถแบ็คโฮขึ้นไปบนอาคารทำการรื้อถอนอาคารตั้งแต่ชั้นที่ 8 ลงมาถึงชั้นล่าง

          สาเหตุของการถล่มคาดว่าอาจเนื่องมาจากการดำเนินการรื้อถอนไม่เป็นไปตามที่ได้แจ้งไว้และไม่ได้เป็นไปตามหลักวิชาการทางวิศวกรรมที่ดี ซึ่งทางสำนักงานเขตพระโขนงได้เคยมีหนังสือแจ้งผู้ดำเนินการมาแล้วเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ให้จัดทำมาตรการป้องกันเศษวัสดุและฝุ่นละอองให้ครบถ้วน ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่เป็นเขตอันตรายแล้ว เนื่องจากอาคารอาจถล่มลงมาได้อีก ทั้งนี้ ทางกรมจะได้เชิญ วิศวกรรมสถาน และกรุงเทพมหานคร ร่วมตรวจสอบโครงสร้างอาคารอีกครั้งหนึ่ง

ตึกถล่ม สุขุมวิท 87

ตึกถล่ม สุขุมวิท 87

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตึกถล่ม สุขุมวิท 87 ตายแล้ว 3 พบฝ่าฝืนคำสั่งรื้อถอน งานนี้มีคนรับผิดชอบแน่นอน อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2559 เวลา 16:33:29 11,651 อ่าน
TOP