x close

วิจารณ์สนั่น โรงเรียนจีนจัดสอบกลางแจ้ง ทั้งที่มีปัญหาหมอกควันในระดับอันตราย





        วิจารณ์สนั่น โรงเรียนจีนจัดสอบกลางแจ้ง ทั้งที่มีปัญหาหมอกควันในระดับอันตราย ค่า AQI ทะลุ 700 อันเป็นระดับที่อันตรายมาก ด้านชาวเน็ตร้องไล่ครูใหญ่ออก

        ในขณะที่พื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศจีนกำลังเผชิญกับปัญหาหมอกควัน โดยไม่กี่วันที่ผ่านมาที่เมืองอันหยาง ในมณฑลเหอหนาน มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) สูงเกิน 700 อันเป็นระดับที่อันตราย จนคณะกรรมการด้านการศึกษาท้องถิ่นต้องประกาศให้ปิดเรียน แต่โลกออนไลน์ก็ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเมื่อพบว่าโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งดูจะเพิกเฉยต่อคำประกาศดังกล่าว แถมยังปล่อยให้เด็ก ๆ ออกมานั่งสอบกันกลางแจ้ง ทั้งที่เต็มไปด้วยหมอกควันหนา


        โดยเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2559 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า หลังจากที่ภาพดังกล่าวกลายมาเป็นที่สนใจของสื่อ นักข่าวก็ได้ติดต่อไปยังครูใหญ่ของโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งยืนยันว่าทางโรงเรียนได้จัดสอบกลางแจ้งขึ้นจริงเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา เป็นการสอบของนักเรียนชั้น ม.2 จำนวน 400 คน อย่างไรก็ตามตัวครูใหญ่อ้างว่า แม้หมอกจะค่อนข้างหนา แต่มันก็ไม่ได้รุนแรงอะไร ซึ่งหลังจากที่เขาได้ทราบประกาศจากคณะกรรมการการศึกษา ก็ได้ยกเลิกการสอบดังกล่าวไปแล้ว





        แม้จะมีคำอธิบายเช่นนี้ แต่ดูเหมือนชาวเน็ตจะไม่เชื่อในคำแก้ตัวของครูใหญ่รายดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาสื่อมักจะรายงานปัญหาหมอกควันของประเทศอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ยังมีกระแสเรียกร้องให้ลงโทษครูใหญ่รายดังกล่าว ฐานทำให้ปอดของเด็กต้องเผชิญต่อความเสี่ยงจากมลพิษ



        ทั้งนี้ปัญหาหมอกควันในจีนนับเป็นปัญหาที่กระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง โดยพบว่าบางเมืองในมณฑลเหอหนาน และมณฑลเหอเป่ย์ มีฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน มากกว่า 1,000 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และนับเป็นครั้งแรกของสัปดาห์ที่ค่าดัชนีคุณภาพอากาศในเมืองอันหยางลดระดับมาอยู่ที่ 278 อันเป็นระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพมาก

ภาพจาก slide.henan.sina.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์สนั่น โรงเรียนจีนจัดสอบกลางแจ้ง ทั้งที่มีปัญหาหมอกควันในระดับอันตราย อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2559 เวลา 17:15:48 3,686 อ่าน
TOP