แน่มาก ศิลปินคิดค้นสีชมพูที่สุดของชมพู ให้ทุกคนใช้ได้ทั้งโลก ยกเว้นคนเดียว






       ดราม่าสะเทือนวงการศิลปะโลก ศิลปินชาวอังกฤษคิดค้นสีชมพูที่สุดของชมพู ให้ทุกคนได้ใช้ ยกเว้นศิลปินชาวอินเดียคนเดียว หลังจากเขาได้รับสิทธิพิเศษให้ใช้สีดำที่สุดในโลก

       เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล นำรายงานนี้มาเสนอเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2559 โดยเผยว่า สจ็วต เทมเพิล (Stuart Temple) ศิลปินชาวอังกฤษ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการผลิตสีทั่วโลกมานานกว่า 10 ปี ได้ทำการคิดประดิษฐ์สีชมพู ที่มีความชมพูที่สุดในโลกขึ้นมา ให้ทุกคนในโลกสามารถหาซื้อไปใช้ได้ในราคาไม่แพง ยกเว้นคนคนเดียวในโลกที่ไม่ให้ใช้คือ อนิช กาปูร์ (Anish Kapoor) 


       สืบเนื่องจากเมื่อปี 2557 อนิช กาปูร์ ศิลปินชาวอินเดีย ได้สร้างปรากฏการณ์ช็อกวงการศิลปะโลก เมื่อเขาได้รับมอบสิทธิพิเศษในการใช้สีดำ Vantablack ที่ผลิตโดยบริษัท NanoSystems ในงานศิลปะของเขา ซึ่งสีดำที่ว่านี้ เป็นสีดำสนิทที่มนุษย์รู้จักว่าเป็นสีดำที่สุดในโลก สามารถดูดแสงได้ถึง 99.96 เปอร์เซ็นต์ เมื่อนำไปใช้ทาแล้วจะไม่เห็นการสะท้อนใด ๆ กลับมา ซึ่งแต่เดิมถูกผลิตมาเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ทางการทหารและวงการดาราศาสตร์




       เนื่องจากคุณสมบัติพิเศษนี้ สีดำ Vantablack จึงเป็นที่สนใจในบรรดาศิลปินทั่วโลก มีความใฝ่ฝันอยากจะใช้สีนี้กับผลงานของตัวเอง แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ เมื่อทางบริษัท NanoSystems ได้ออกมาประกาศให้อนิช กาปูร์ สามารถใช้สีดำนี้ได้ จึงทำให้ศิลปินหลาย ๆ คนเกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ สจ็วต เทมเพิล

       สจ็วต เปิดเผยว่า ครั้งแรกที่ผมได้ยินข่าวว่า อนิช กาปูร์ ได้รับสิทธิพิเศษให้ใช้สีดำนี้ได้ เขารู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก ซึ่งเชื่อว่าศิลปินท่านอื่น ๆ ก็คงจะรู้สึกเช่นเดียวกัน มันเป็นเรื่องที่ทำร้ายความรู้สึกมาก เนื่องจากสีสำหรับศิลปินก็เปรียบเสมือนจิตวิญญาณที่ใช้ขับเคลื่อนผลงานทางศิลปะ ทำเช่นนี้เหมือนกับว่า ศิลปินชาวอินเดียคนนั้นมีสิทธิ์ใช้ยารักษาโรคได้เพียงคนเดียว


       "ผมคิดว่ามันไม่ยุติธรรมเลย พวกเราคงจำความรู้สึกเมื่อตอนเด็ก ๆ ที่ไปโรงเรียน แล้วมีเพื่อนไม่แบ่งสีให้ใช้ได้ ซึ่งสุดท้ายแล้วเพื่อนคนนั้นก็จะกลายเป็นคนที่ไม่มีเพื่อนคบ... มันเจ๋งดีนะ ที่อนิชสามารถใช้สีดำนั้นได้ ส่วนพวกเราศิลปินที่เหลือก็สนุกกับการเล่นสีรุ้งต่อไป" สจ็วต กล่าว




       กระทั่งในที่สุด สจ็วต ได้คิดค้นผลิตสีชมพูที่ชมพูที่สุดในโลกขึ้น ซึ่งสีชมพูนี้ มีคุณสมบัติพิเศษสามารถสะท้อนแสงได้มาก และสามารถเรืองแสงชมพูสว่างไสวเมื่อเจอแสง และยังละลายน้ำได้ด้วย โดยทุกคนสามารถซื้อสีนี้ไปใช้ได้ผ่านทางระบบออนไลน์ ในราคากรัมละ 4.95 เหรียญสหรัฐ (ราว 178 บาท) แต่ที่สำคัญ จะต้องผ่านการกรอกข้อมูลยืนยันตัวตนก่อนว่า "คุณไม่ใช่ อนิช กาปูร์, ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ อนิช กาปูร์, ไม่ได้ซื้อสินค้านี้ในนามของ อนิช กาปูร์ และไม่ได้เป็นเพื่อนร่วมงานกับ อนิช กาปูร์" เพื่อให้มั่นใจว่าสีชมพูนี้จะไม่มีทางไปอยู่ในมือของ อนิช กาปูร์ อย่างแน่นอน

       ทว่าหลังจากข่าวนี้แพร่สะพัดไปได้ไม่นาน ล่าสุด อนิช กาปูร์ ก็หาซื้อสีชมพูนี้มาได้ โดยได้นำภาพมาโพสต์โชว์ลงอินสตาแกรม พร้อมกับแสดงสัญลักษณ์เย้ยหยันด้วยการชูนิ้วกลางป้ายสีชมพูนี้ออกมาให้ดูด้วยแบบนี้




 




ภาพจาก Stuart Semple, Instagram dirty_corner

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แน่มาก ศิลปินคิดค้นสีชมพูที่สุดของชมพู ให้ทุกคนใช้ได้ทั้งโลก ยกเว้นคนเดียว อัปเดตล่าสุด 26 ธันวาคม 2559 เวลา 17:49:46 37,201 อ่าน
TOP
x close