x close

ตื่นตา ปรากฏการณ์เสาแสง สว่างไสวเหนือท้องฟ้า สวยงามราวฉากในเทพนิยาย





        สุดงดงามตระการตา เกิดปรากฏการณ์ "เสาแสง" อันเกิดจากแสงกระทบกับละอองน้ำแข็งในอากาศ ที่เขตมองโกเลียใน ทางเหนือของประเทศจีน เห็นเป็นสำแสงขึ้นฟ้า น่าตื่นตาตื่นใจราวกับฉากในเทพนิยาย

       ปรากฏการณ์เสาแสงสุดตื่นตานี้ เกิดขึ้นที่กลุ่มอาคารในเขตปกครองตนเองซีหลินกัวเล่อ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2559 เวลาประมาณ 19.30-21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยจากการรายงานของ คิวคิวนิวส์ ระบุว่า ในขณะนั้นอุณหภูมิของเมืองอยู่ที่ -20 องศาเซลเซียส และท้องฟ้าปลอดโปร่ง


       ตลอดเวลา 2 ชั่วโมงของปรากฏการณ์เสาแสงนี้ เมืองทั้งเมืองดูสว่างไสวราวกับอาบไปด้วยสีสันของแสงไฟที่กระจายไปบนท้องฟ้า มองดูสวยงามราวกับว่าเป็นฉากหนึ่งของเทพนิยายเลยทีเดียว

       สำหรับปรากฏการณ์เสาแสง เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากแสงไปกระทบกับผลึกน้ำแข็งเล็ก ๆ จำนวนมหาศาล ที่ลอยตัวอยู่ทั่วไปในอากาศ ทำให้แสงเกิดการสะท้อนและหักเหขึ้นไปบนอากาศจนเห็นเป็นลักษณะราวกับเสาที่พุ่งขึ้นท้องฟ้า ปรากฏการณ์นี้มักจะเกิดขึ้นให้เห็นบ่อย ๆ ในช่วงเวลาพระอาทิตย์กำลังตกดิน และสามารถเกิดขึ้นได้จากต้นกำเนิดหลาย ๆ ชนิด ไม่ว่าจะเป็นแสงจากพระจันทร์ หรือแสงไฟที่เปิดตามอาคารดังเช่นที่เกิดขึ้นในกรณีนี้










ภาพจาก xw.qq.com
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
earthsky.org


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตื่นตา ปรากฏการณ์เสาแสง สว่างไสวเหนือท้องฟ้า สวยงามราวฉากในเทพนิยาย อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2559 เวลา 17:03:06 12,550 อ่าน
TOP