x close

พาไปดู.. ตัวอย่างรถมินิบัสที่จะมาแทนรถตู้ ชี้นั่งสบาย-ปลอดภัยกว่า






          พาชม ตัวอย่างรถมินิบัสที่จะมาแทนรถตู้ แม้จะใช้เวลาเดินทางมากกว่า แต่ความปลอดภัยมากกว่ารถตู้ ...

           จากกรณีที่ กระทรวงคมนาคม เตรียมจัดระเบียบรถตู้โดยสารต่างจังหวัดให้ทยอยเปลี่ยนมาใช้รถไมโครบัส โดยจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2560 หวังลดอุบัติเหตุ หลังมีข่าวรถตู้โดยสารต่างจังหวัดเกิดอุบัติบ่อยครั้ง (อ่านข่าว : ดีเดย์ 1 ก.ค. 60 ทยอยใช้รถไมโครบัส วิ่งแทนรถตู้โดยสารต่างจังหวัด) ซึ่งยังมีข้อกังวลเรื่องคุณภาพรถที่จะนำมาใช้ ขณะที่การผลิตขึ้นใหม่นั้น มีต้นทุนสูงถึงคันละเกือบ 3 ล้านบาท
       
  เกี่ยวกับเรื่องนี้ (10 มกราคม 2560) ทีมข่าวสำนักข่าวไทย ได้พาไปดูตัวอย่างรถมินิบัสในชลบุรี ที่ให้บริการเป็นเจ้าแรกมาตั้งแต่ 7 ปีก่อน จะมีลักษณะและความปลอดภัยอย่างไรบ้าง

           รถโดยสารให้บริการระหว่างจังหวัด นอกจากรถตู้ซึ่งกำลังถูกตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัยอย่างกว้างขวาง ยังมีรถมินิบัสลักษณะนี้วิ่งให้บริการ เช่น ในเส้นทางบางแสน-หมอชิต และบางแสน-เอกมัย





           เจ้าของบริษัทศรีราชาทัวร์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทั้งรถบัสขนาดใหญ่ รถมินิบัส และรถตู้ เปรียบเทียบความปลอดภัยว่า รถมินิบัสค่อนข้างมีความปลอดภัยมากกว่ารถตู้ เนื่องจากเป็นรถ 6 ล้อ หากเกิดอุบัติเหตุยางแตก สามารถประคองตัวรถต่อไปได้ ไม่พลิกคว่ำ ส่วนโครงสร้างตัวรถก็มีความแข็งแรงทนทาน เชื้อเพลิงที่ใช้เป็นก๊าซ NGV ติดไฟยาก หากเกิดก๊าซรั่วก็จะไม่เป็นอันตรายกับผู้โดยสาร

           ส่วนลักษณะภายในของมินิบัส มีทั้งหมด 20 ที่นั่ง ภายในตัวรถค่อนข้างกว้าง นั่งสบายพอ ๆ กับรถบัสขนาดใหญ่ ด้านข้างมีหน้าต่างและประตูฉุกเฉิน ที่ผู้โดยสารสามารถเปิดออกไปได้หากเกิดอุบัติเหตุ

           ทั้งนี้ ผู้โดยสารส่วนใหญ่บอกว่า แม้รถมินิบัสจะใช้เวลาเดินทางมากกว่า และคล่องตัวน้อยกว่ารถตู้ แต่กลับรู้สึกปลอดภัยมากกว่า ไม่แออัด

           บริษัทศรีราชาทัวร์ให้บริการรถมินิบัสทั้งหมด 15 คัน ตั้งแต่ 7 ปีก่อน โดยนำเข้าคัสซี และเครื่องยนต์จากญี่ปุ่น มาให้อู่รถที่ราชบุรีประกอบสร้าง ต้นทุนคันละเกือบ 3 ล้านบาท แม้ราคาจะแพงกว่ารถตู้ถึง 2 เท่า แต่เห็นว่ารับผู้โดยสารได้มากกว่า และเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย

           อย่างไรก็ดีนโยบายปรับเปลี่ยนรถตู้โดยสารวิ่งระหว่างเมือง เป็นรถไมโครบัส ขนาด 20 ที่นั่ง ของภาครัฐ ที่ให้เริ่มตั้งแต่กลางปีนี้ ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่จะเริ่มในปี 2562 อาจกระทบผู้โดยสาร เพราะจำนวนรถยังมีไม่พอ และมีข้อมูลว่าต้องใช้เวลาผลิตคันละ 2 เดือน ต้นทุนคันละประมาณ 3 ล้าน แต่หากนำเข้าจะมีราคาสูงกว่าคันละ 1 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้นักวิชาการด้านยานยนต์และขนส่ง มองว่า ควรนำรถที่มีมาตรฐานมาให้บริการ ผลิตรถที่มีคุณภาพ ไม่ใช่นำรถเก่ามาปรับปรุง

           นอกจากคุณภาพของรถมินิบัสที่จะนำมาทดแทนรถตู้แล้ว ยังมีข้อเสนอให้รัฐเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะคนขับรถขนาดใหญ่ที่ยังขาดแคลน และต้องมีความเชี่ยวชาญมากพอ



ภาพจาก สํานักข่าวไทย TNAMCOT
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาไปดู.. ตัวอย่างรถมินิบัสที่จะมาแทนรถตู้ ชี้นั่งสบาย-ปลอดภัยกว่า อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2560 เวลา 18:46:25 89,458 อ่าน
TOP