x close

เปรูอ่วมหนัก น้ำท่วม-อากาศหนาวจัด อัลปากาล้มตายเกือบ 2 แสนตัว




          เปรูเจอสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งน้ำท่วมและอากาศหนาวเยือกแข็ง ชาวบ้านผู้เลี้ยงอัลปากากระทบหนัก พืชหญ้าเหี่ยวเฉา อัลปากากว่า 180,000 ตัวล้มตายเพราะขาดอาหาร

          ประเทศเปรูกำลังประสบปัญหาภัยพิบัติอย่างหนัก อุณหภูมิหนาวเย็นจนเยือกแข็งมาพร้อม ๆ กับน้ำป่าที่ไหลท่วมบ้านเรือนผู้คน ที่เลวร้ายไปกว่านั้นคือตัวอัลปากา สัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญล้มตายเป็นจำนวนมาก
          จากการรายงานของเว็บไซต์เดอะเวทเทอร์เน็ตเวิร์ก เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2560 เผยว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนที่ราบสูงวายรัคคาซา ในเมืองวินโชส ซึ่งสูงกว่า 14,763 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล ต้องประสบภาวะลำบากอย่างมาก เพราะพวกเขายังชีพด้วยการเลี้ยงตัวอัลปากา แต่ด้วยก่อนหน้านี้สภาพอากาศเลวร้ายมาก น้ำก็น้อย พวกเขาจึงต้องลดปริมาณการแพร่พันธุ์พวกมันลง


          ตามปกติแล้วพวกมันจะถูกปล่อยให้ไปหาอาหารกินตามทุ่งหญ้า แต่ด้วยความที่สภาพอากาศหนาวจัดมากทำให้หญ้าตาย หลายส่วนถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็ง อัลปากาจึงหาอาหารกินไม่ได้ บวกกับการที่พวกมันไม่สามารถทนอากาศหนาวได้ จึงพากันล้มตายในที่สุด โดย ณ เวลานี้มีอัลปากาล้มตายไปแล้วกว่า 180,000 ตัว


          นอกจากพื้นที่ในเมืองวินโชสแล้วนั้น ในเมืองซานตาโรซา ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน โดยในพื้นที่มีฝนตกหนัก ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยาคูซิซาเพิ่มสูงขึ้นมาก บวกกับน้ำป่าที่ไหลหลาก ทำให้บ้านเรือนของประชาชนจำนวนมากจมอยู่ใต้น้ำ ยังไม่มีการรายงานว่าปัญหาเหล่านี้ดีขึ้นแล้วหรือไม่ เบื้องต้นชาวบ้านในสองพื้นที่ได้ขอความช่วยเหลือจากภาครัฐแล้ว คาดว่าน่าจะมีการเข้าไปช่วยเหลือในเร็ว ๆ นี้



ภาพจาก theweathernetwork.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปรูอ่วมหนัก น้ำท่วม-อากาศหนาวจัด อัลปากาล้มตายเกือบ 2 แสนตัว อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2560 เวลา 20:07:01 9,894 อ่าน
TOP