x close

เจ๋งอะ ศิลปินชาวอังกฤษรังสรรค์งานศิลปะชวนทึ่ง สร้างภาพมีชีวิตจากต้นหญ้า


ศิลปินชาวอังกฤษรังสรรค์งานศิลปะชวนทึ่ง

       2 ศิลปินชาวอังกฤษรังสรรค์งานศิลปะชวนทึ่ง ปลูกหญ้าลงบนผ้าใบสร้างผลงาน "ภาพที่มีชีวิต" หากรดน้ำดูแลภาพก็จะคงโทนสีเดิม แต่หากปล่อยไปก็จะได้ภาพโทนสีวินเทจ

       เมื่อพูดถึงหญ้า หลาย ๆ คนคงนึกถึงวัชพืชชนิดหนึ่ง ซึ่งถ้าไม่เด็ดทิ้ง ก็ปล่อยให้มันเติบโตขึ้นไปโดยไม่ได้สนใจอะไร แต่สำหรับ 2 ศิลปินชาวอังกฤษคู่นี้กลับไม่ได้คิดเช่นนั้น เขาได้นำต้นหญ้าไปรังสรรค์เป็นงานศิลปะในรูปแบบใหม่ โดยการนำหญ้าไปปลูกให้เติบโตขึ้นมาเป็นภาพวาดที่สวยงามแปลกตา โดยเว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล หยิบมานำเสนอให้ชมเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2560


       ฮีทเธอร์ แอครอยด์ และ แดน ฮาร์เวย์ เริ่มต้นจากการนำผ้าใบขนาดใหญ่มาชโลมน้ำให้ทั่วและค่อย ๆ ถูเมล็ดพันธุ์ลงไปที่ผ้าใบ จากนั้นก็ปิดหน้าต่างของสตูดิโอทุกบานทำให้กลายเป็นห้องมืด แล้วปล่อยให้แสงสาดส่องไปยังส่วนต่าง ๆ ของผ้าใบ โดยอาศัยความเข้มของแสงที่แตกต่างกันเป็นปัจจัยในการช่วยเรื่องความเข้ม-อ่อนของเฉดสี หลังจากต้นหญ้าเหล่านี้เจริญเติบโตขึ้นก็จะได้เป็นภาพผลงานขึ้นมา โดยสามารถมองเห็นรายละเอียดชัดเจนในระยะไกล

ศิลปินชาวอังกฤษรังสรรค์งานศิลปะชวนทึ่ง

       ตลอดกว่าสิบปีที่ผ่านมา แอครอยด์และฮาร์เวย์ ได้ศึกษาเกี่ยวกับคลอโรฟิลล์ที่ไวต่อแสงในใบหญ้า เพื่อนำมาสร้างเฉดสีเขียวที่แตกต่างกันลงบนผ้าใบ โดยฮาร์เวย์ได้เผยว่า ถ้าตรงส่วนไหนของใบหญ้าได้รับแสงเข้มที่สุด จะสร้างคลอโรฟิลล์มาก และให้เฉดสีเขียวเข้ม ในทางกลับกันหากส่วนไหนได้รับแสงน้อย ก็จะผลิตคลอโรฟิลล์ได้น้อย ทำให้ได้เฉดสีเขียวอ่อน ส่วนตรงไหนที่ไม่ได้รับแสง หญ้าก็จะกลายเป็นสีเหลืองไปจนถึงขาวซีด โดยดัดแปลงจากการสร้างภาพเนกาทีฟ เปลี่ยนจากสีขาว-ดำ เป็นโทนเขียว-เหลืองแทน ซึ่งผลงานชิ้นแรกของพวกเขาสำเร็จขึ้นในปี 2555 


       ความงดงามของแนวคิดนี้อยู่ที่ ภาพจากต้นหญ้าเหล่านี้จะเป็นภาพที่มีชีวิต หากหมั่นรดน้ำสม่ำเสมอและเก็บไว้ในที่ที่ได้รับแสงอ่อน ๆ ภาพภาพนั้นก็จะอยู่ได้ต่อไปเรื่อย ๆ แต่หากอยากให้ภาพกลายเป็นแนววินเทจ สไตล์เก่า ๆ ก็แค่ปล่อยทิ้งหญ้าพวกนี้ไว้เฉย ๆ โทนสีของภาพก็จะค่อย ๆ จางลงไปตามเวลา โอ้โห น่าทึ่งสุด ๆ ไปเลย

ศิลปินชาวอังกฤษรังสรรค์งานศิลปะชวนทึ่ง

ศิลปินชาวอังกฤษรังสรรค์งานศิลปะชวนทึ่ง

ศิลปินชาวอังกฤษรังสรรค์งานศิลปะชวนทึ่ง


ภาพจาก  Heather Ackroyd & Dan Harvey

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋งอะ ศิลปินชาวอังกฤษรังสรรค์งานศิลปะชวนทึ่ง สร้างภาพมีชีวิตจากต้นหญ้า อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2560 เวลา 17:48:39 12,615 อ่าน
TOP