x close

ไหว้ตรุษจีนอย่างไรให้เฮงในปีไก่นี้ แนะนำโดย จิตรา ก่อนันทเกียรติ


ไหว้ตรุษจีนอย่างไรให้เฮงในปีไก่นี้

ไหว้ตรุษจีนอย่างไรให้เฮงในปีไก่นี้

              สำหรับใครที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับ การไหว้เจ้าในช่วงตรุษจีนปีไก่นี้ ว่าควรไหว้อย่างไร ไหว้ด้วยอะไรเป็นพิเศษ เพื่ออวยพรให้ชีวิตเฮง ๆ และโชคดีตลอดปีไก่ คุณจิตรา ก่อนันทเกียรติ นักสะสมความรู้เรื่องจีนมายาวนานกว่า 30 ปี ได้ให้เกร็ดความรู้ แนะนำวิธีการเลือกของไหว้ และการจัดโต๊ะไหว้ สำหรับตรุษจีนปีไก่ ดังนี้ 

              การไหว้ตรุษจีนวันสิ้นปีคือ การไหว้ขอบคุณเจ้าที่และบรรพบุรุษ คนจีนไหว้เจ้าเพื่อแก้พลังลบให้เป็นพลังบวก ซึ่งที่ผ่านมาคนไหว้น้อยลงเพราะติดปัญหาวันไหว้เป็นวันทำงาน แต่ปี 2560 นี้ วันไหว้สิ้นปีตรงกับวันศุกร์ที่ 27 มกราคม จึงสามารถไหว้ในช่วงเย็นหลังกลับจากทำงานได้ แต่ต้องไหว้ให้เสร็จก่อน 5 ทุ่ม เพราะการเริ่มวันใหม่ของจีนจะเริ่มตั้งแต่ 23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการไหว้ไฉ่ซิงเอี้ยหรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภพอดี และทิศที่ต้องไหว้ในปีนี้คือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้

ไหว้ตรุษจีนอย่างไรให้เฮงในปีไก่นี้
              "ข้อดีของการไหว้เจ้าคือ เงินทองไปอยู่ที่อาหารไหว้ ไหว้ของไหว้ดี ๆ เพื่อให้ได้กินของดีที่มีประโยชน์ และได้อวยพรชีวิตให้เฮง ๆ"



อาหารคาว

              นิยมไหว้ไก่ เป็ด หมู ตับ ปลา  เพราะการไหว้ไก่ เป็ด ปลา ไหว้ทั้งตัวที่เป็นชิ้นใหญ่ เพื่ออวยพรให้ได้โชคใหญ่ เลขเด็ดงวดนี้ ที่ครบคือ มีความก้าวหน้าในงาน ร่ำรวย เหลือกินเหลือใช้  ไหว้หมูชิ้นใหญ่เพื่อให้สมบูรณ์พูนสุข ไหว้ตับหมูทั้งก้อนอวยพรให้ก้าวหน้าในงาน หรือจะปรับเป็นไหว้กุ้งลวกสีแดงให้เฮง ๆ สำหรับบ้านที่งบน้อย จะไหว้ไก่ 1 ตัว กับข้าวไหว้สัก 2-3 อย่างก็ได้ แต่ต้องมีน้ำแกงที่ซดคล่องคอ อวยพรให้ชีวิตราบรื่น ปัญหาแก้ได้ง่าย ๆ


ผลไม้ไหว้

              ส้มสีทองเป็นผลไม้ไหว้ประจำตรุษจีน เพราะเป็นช่วงที่ส้มหวาน ส้มลูกใหญ่มีคำจีนเรียกว่า ไต้กิก แปลว่ามหาสิริมงคลหรือโชคดี ไหว้กล้วยเขียวทั้งหวี เพื่อให้มีโชคลาภอยู่กับเรานาน ๆ องุ่น คำจีนเรียกว่าพู่ท้อ แปลว่าโชคดี องุ่น เป็นผลไม้ลูกเล็กแต่มาเป็นพวง เหมือนโชคที่มีให้เรื่อย ๆ  แอปเปิล พ้องเสียงกับเผ่งอัง แปลว่าปลอดภัย แต่สมัยก่อนแอปเปิลเป็นของแพง ไหว้แล้วอวยพรให้ร่ำรวยมีเงินซื้อของแพง ๆ ได้

 

ขนมไหว้  

              ขนมเข่งอวยพรให้มีเป็นเข่ง ๆ  ขนมเทียนให้มีปัญญา  ขนมจันอับคือขนมแห้ง 5 อย่างคือ ฟักเชื่อม ถั่วเคลือบ ถั่วตัด งาตัด ข้าวพอง เป็นธัญพืชที่งอกง่าย เพื่อให้ก้าวหน้าง่าย ๆ ชีวิตหวาน ๆ แต่ที่ขาดไม่ได้ คือ ขนมน้ำเพื่ออวยพรให้ราบรื่น ขนมน้ำที่นิยมไหว้ คือขนมอี๋ ลูกกลม ๆ เคี้ยวง่าย อวยพรให้แก้ปัญหาได้ง่าย ๆ  และพิเศษสำหรับปีไก่นี้ แนะนำ แบรนด์รังนกแท้  สามารถนำมาเทใส่ชามคู่กับขนมอี๋ สีชมพู เพื่อทำเป็นขนมไหว้ มีความหมายมงคลให้ชีวิตหวาน ราบรื่นและมีโชคลาภเรื่อย ๆ จากเนื้อรังนกแท้ที่มีมากมายเกาะเกี่ยวกันต่อเนื่อง  

              นอกจากนี้ การไหว้ด้วยแบรนด์รังนกแท้ ยังเป็นการอวยพรให้ได้แต่ของแท้ของดี และขนมที่ไม่เคยไหว้มาก่อน มักทำให้โชคดีพิเศษ 



              อีกเคล็ดลับหนึ่งที่ซ่อนอยู่ในการจัดของไหว้คือ ชามไหว้เจ้าต้องมีสีสันไม่ใช่ขาวล้วน โดยเฉพาะชามที่มีความหมายมงคล อย่างเช่น ชามลายไก่โบตั๋น (ที่เป็นของพรีเมียมในชุดกิฟต์เซตแบรนด์รังนกแท้ตรุษจีนปีนี้) เป็นวลีมงคลอวยพร คำจีนเรียกว่า โก่ย ๆ ปู้กุ่ย โก่ย ๆ เป็นคำพ้องเสียง โกย คือไก่ พ้องเสียงโก่ย ๆ แปลว่า ง่าย ๆ 

               ปู้กุ่ย เป็นอีกชื่อที่คนจีนใช้เรียกดอกโบตั๋น ปู้กุ่ย แปลว่าร่ำรวย

               โก่ย ๆ ปู้กุ่ย แปลว่า ร่ำรวยง่าย ๆ นั่นเอง นี่คือโชคลาภที่แถมเพิ่มไม่คาดคิด



ไหว้ตรุษจีนอย่างไรให้เฮงในปีไก่นี้

ข้อควรรู้ในการไหว้


              - ข้อห้ามในของไหว้คือ ห้ามของเผ็ด ของขม ของมีหนาม ของแกะกินยาก

              - ข้อห้ามสำหรับคนปีชงคือ ห้ามใส่จี้นักษัตรในปีที่ชง ปีนี้ปีไก่ห้ามใส่จี้นักษัตรไก่ เพราะจะทำให้ยิ่งชงเพิ่มเป็น 2 เท่า

              - วันตรุษจีนคือวันที่ 1 เดือน 1 ของจีน ปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 28 มกราคม วันไหว้สิ้นปีตรงกับวันศุกร์ที่ 27 มกราคม คนทำงานสามารถไหว้ช่วงค่ำหลังกลับจากทำงานได้ เพราะการไหว้ในวันสิ้นปี คือการไหว้ขอบคุณ

              - ปี 2560 เป็นปีไก่ ธาตุไฟ พลังหยิน การไหว้ด้วยแบรนด์รังนกแท้ จะช่วยปรับพลังหยิน (-) ให้เป็นพลังหยาง (+)  และถ้านำแบรนด์รังนกแท้ทั้งชุดไปไหว้ “ไป๊เจีย” คือ ไหว้อวยพรตรุษจีนผู้ใหญ่ ไม่เพียงดูดีแต่ผู้รับจะดูออกในมิตรภาพ ความรักและความกตัญญู อวยพรให้ชีวิตมีผู้อุปถัมภ์มากมาย

              บ้านไหน ไหว้เจ้าแบบจัดหนักจัดเต็มได้แบบนี้ ต้องเฮง ๆ กินดีอยู่ดี โชคดีสมใจแน่นอน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไหว้ตรุษจีนอย่างไรให้เฮงในปีไก่นี้ แนะนำโดย จิตรา ก่อนันทเกียรติ อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2565 เวลา 15:32:14 97,983 อ่าน
TOP