x close

เปิดสภาพ บ้านโลงศพ ที่ซุกหัวนอนขนาดจิ๋ว ที่ชาวฮ่องกงใช้อาศัยนอน

บ้านโลงศพ

          ปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยกลายมาเป็นวิกฤตที่ชาวเมืองในฮ่องกงต้องเผชิญและอดทนอยู่กับมันตลอดระยะหลายปีที่ผ่านมา ด้วยค่าครองชีพที่สูงติดอันดับโลก ประกอบกับอัตราค่าเช่าที่อยู่อาศัยซึ่งพุ่งสูงขึ้นเกือบ 50% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้คนธรรมดาทั่วไปไม่สามารถแบกรับภาระค่าเช่าไหว จำต้องระเห็จออกไปหาที่ซุกหัวนอนที่พวกเขาพอจะจ่ายไหวแทน

          และนั่นทำให้ห้องพักขนาดเล็กที่เรียกว่า บ้านโลงศพ (coffin home)  ซึ่งมีพื้นที่คับแคบไม่ต่างจากโลงศพ กลายมาเป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่ชาวฮ่องกงผู้ยากไร้ โดยเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยว่า หว่องจื่อวา คือหนึ่งในผู้อาศัยอยู่ในห้องเพดานต่ำ ซึ่งมีพื้นที่เพียง 1.9 ตารางเมตร แม้สถานที่สุดแออัดไม่ต่างจากรูหนูนี้จะดูไม่น่าอภิรมย์นัก แต่สำหรับเขาแล้วมันก็คือ "บ้าน" ที่ดีที่สุดเท่าที่เขาสามารถหาเช่าได้ ด้วยเงินที่มีอยู่
บ้านโลงศพ

          แม้ว่าที่แห่งนี้จะดูคับแคบ แต่มันก็คงจะดูมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า บ้านแบบกรง (caged homes) ซึ่งใช้กรงกั้นเป็นห้องไม่ต่างจากกรงสัตว์ ที่นายหว่องเคยใช้ชีวิตอยู่มานานถึง 20 ปี ในค่าเช่าเดือนละ 226 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7,900 บาท) ก่อนที่บ้านโลงศพเช่นนี้จะกลายมาเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย โดยหลังจากที่ราคาเช่าบ้านเริ่มสูงขึ้น ก็มีอพาร์ตเมนต์จำนวนไม่น้อยที่หันมาใช้วิธีกั้นห้องเพิ่ม ทำเป็นพื้นที่เล็ก ๆ ราคาไม่สูงเกินเช่นนี้ เพื่อตอบสนองคนจำนวนมากที่ต้องการหาห้องเช่าราคาถูก

          ทั้งนี้นายหว่องเผยว่า เขาเคยลงทะเบียนเพื่อขอเข้าไปอยู่ในที่อยู่อาศัยที่รัฐจะจัดหาให้แล้ว แต่ผ่านไป 2 ปีก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้รับการตอบรับ และไม่รู้ด้วยว่าต้องทนรออีกนานเพียงไร

บ้านโลงศพ

          ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงมีแผนเตรียมสร้างอพาร์ตเมนต์อีกกว่า 460,000 แห่ง ภายใน 10 ปีข้างหน้าเพื่อแก้ปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย แต่ถึงอย่างนี้ เจ๋อไหลซาน นักสังคมสงเคราะห์ มองว่าสิ่งที่จำเป็นในการแก้ปัญหาวิกฤตที่อยู่อาศัย น่าจะเป็นนโยบายระยะสั้นมากกว่า เพราะการอาศัยอยู่ในที่คับแคบเช่นนี้ อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจและสภาพทางสังคมของผู้คนได้ พวกเขาไม่มีที่พอจะเหยียดขาด้วยซ้ำ ไหนยังจะต้องทนกับมลพิษทางอากาศและสภาพแวดล้อมอีก

          อนึ่ง แม้ทางรัฐบาลจะให้ข้อมูลว่ามีคนที่อาศัยอยู่ในห้องพักเล็กเท่ารูหนูเช่นนี้เกือบ 200,000 คน แต่นายเจ๋อเชื่อว่าตัวเลขจริง ๆ น่าจะเยอะกว่านั้นมาก

ภาพจาก wenxuecity.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสภาพ บ้านโลงศพ ที่ซุกหัวนอนขนาดจิ๋ว ที่ชาวฮ่องกงใช้อาศัยนอน อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 14:54:38 68,022 อ่าน
TOP