x close

ตีแผ่ชีวิตเด็กผู้อพยพในเซอร์เบีย ต้องเผชิญชะตากรรมสุดน่าเวทนา ที่คนภายนอกไม่เคยรู้


           เด็กผู้อพยพในเซอร์เบียพันกว่าชีวิตต้องเผชิญชะตากรรมสุดเวทนา ถูกตำรวจชายแดนทำร้ายสารพัดก่อนส่งตัวกลับประเทศ อาศัยโกดังร้างซอมซ่อเป็นที่ซุกหัวนอน ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ อุณหภูมิ -10 องศา

           เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยรายงานตีแผ่เรื่องราวสุดสะเทือนใจ ระบุว่า เด็กผู้อพยพจำนวนมากมายนับพันกว่าชีวิต ที่มีอายุตั้งแต่ 8 ขวบ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายร่างกาย ให้สุนัขรุมกัดขย้ำ และถูกฉีกเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ก่อนจะถูกส่งตัวกลับมายังประเทศเซอร์เบีย

           จากรายงานขององค์การช่วยเหลือเด็ก Save The Children ระบุว่า มีจำนวนเด็กผู้อพยพมากกว่า 1,600 ราย ถูกเนรเทศให้ออกจากประเทศโครเอเชียและฮังการี ซึ่งในขณะนี้ เด็ก ๆ ต้องอยู่กันอย่างแออัดยัดเยียดในเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย โดยอาศัยภายในแคมป์หรือคลังเก็บสินค้าร้างสภาพซอมซ่อเป็นที่ซุกหัวนอน ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวที่โหดร้าย อุณหภูมิ -10 องศาเซลเซียล เด็ก ๆ จำนวนมากเหล่านี้ต้องเผชิญกับโรคความเย็นกัด รวมไปถึงการถูกแมลงปรสิตคอยรบกวน แต่ก็ต้องทนกัดฟันสู้เพื่อเอาชีวิตรอด

           "ตำรวจทุบตีเรา เอาเสื้อผ้า รองเท้า ของเราไป จากนั้นก็ส่งเรากลับมา หนึ่งในจำนวนพวกเราพันกว่าคน ต้องทนนอนบนพื้นถนนขรุขระในเบลเกรด หลังการพยายามลักลอบเข้าประเทศโครเอเชียล้มเหลว" เด็กผู้อพยพชาวอัฟกานิสถานวัย 12 ปี กล่าว

           อาเมน หนึ่งในกลุ่มเด็กผู้อพยพ ได้เดินทางผ่านประเทศอิหร่าน ตุรกี และบัลแกเรีย มาเป็นเวลานานกว่า 7 เดือน จนสามารถเข้าไปยังประเทศโครเอเชียได้สำเร็จ แต่สุดท้ายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับได้และทำร้ายร่างกาย ก่อนจะส่งตัวกลับมายังประเทศเซอร์เบีย
เด็กผู้อพยพในเซอร์เบีย
           โดยเจ้าตัวได้เผยว่า "เราพยายามลักลอบเข้าชายแดนโครเอเชีย 5 ครั้ง และชายแดนฮังการี 5 ครั้ง ทุกครั้งจะต้องเผชิญกับอุปสรรคคือตำรวจ และสภาพอากาศที่เลวร้าย ครั้งแรกที่เข้าชายแดนโครเอเชียไปได้ประมาณ 5 กิโลเมตร ก็ถูกตำรวจจับได้ ส่วนที่ชายแดนฮังการี มีตำรวจมาคอยเฝ้าราวกับสุนัข พวกเขาทุบตีเรา จากนั้นถอดเสื้อและรองเท้าออก ก่อนจะส่งตัวกลับประเทศ"

           ส่วนสาเหตุที่เด็ก ๆ ผู้อพยพบางส่วนต้องมาทนอาศัยอยู่ในคลังเก็บสินค้าร้างและสกปรกเช่นนี้ ก็เป็นเพราะพวกเขาคิดว่าอย่างน้อยสถานที่ที่พวกเขาเรียกว่าบ้านแห่งนี้ ก็ยังดีกว่าค่ายทหารที่มีพื้นที่น้อยและต้องทนอยู่กันอย่างแน่นขนัดแออัด อย่างไรก็ดีแม้ว่าพวกเขาจะรู้สึกผ่อนคลายกับที่นี่ แต่ด้วยสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ ทำให้พวกเขาเจ็บไข้ได้ป่วย ทำได้เพียงก่อฟืนจุดไฟเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น

           เลียคัต คาน วัย 17 ปี จากปากีสถาน หนึ่งในเด็กผู้อพยพที่ตอนนี้อาศัยอยู่ที่คลังเก็บสินค้าร้างที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเบลเกรด เขาเคยพยายามหลบหนีข้ามชายแดนเซอร์เบียไปไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง แต่ทุกครั้งก็ถูกเจ้าหน้าที่โครเอเชียและฮังการีทำร้าย นอกจากเสื้อผ้าและรองเท้าแล้ว ยังเอาทรัพย์สินติดตัวอย่างโทรศัพท์มือถือและเงินไปด้วย สุดท้ายจึงต้องกลับมาทนอยู่ในที่แห่งนี้ ซึ่งเต็มไปด้วยปัญหามากมายทั้งเรื่องสุขภาพ ที่นอน ที่อาบน้ำ และอาหาร
           "ทุกคนล้วนมีปัญหาเรื่องปอด หลาย ๆ คนต้องนำหมอนรองรางรถไฟมาเป็นฟืนเชื้อเพลิงจุดไฟให้ความอบอุ่น ในขณะเดียวกันมันก็ปล่อยควันพิษออกมาฟุ้งกระจายไปทั่วพื้นที่แห่งนี้" เลียคัต กล่าว

           นอกจากนี้ เจมมี พาร์คิน โฆษกขององค์การช่วยเหลือเด็ก Save The Children ยังเปิดเผยว่า มีจำนวนผู้อพยพราว ๆ 30 ราย ถูกส่งตัวกลับมาประเทศเซอร์เบียแบบผิดกฎหมาย หลายรายต้องส่งไปรักษายังสถานพยาบาล หลังจากถูกสุนัขตำรวจทำร้าย เข้ากัดขย้ำจนได้รับบาดแผลบาดเจ็บทรมาน โดยสุนัขเหล่านี้จะหลบซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้ใกล้ ๆ กับเขตชายแดนประเทศบัลแกเรียและฮังการี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตีแผ่ชีวิตเด็กผู้อพยพในเซอร์เบีย ต้องเผชิญชะตากรรมสุดน่าเวทนา ที่คนภายนอกไม่เคยรู้ อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 16:40:10 21,918 อ่าน
TOP