x close

รุดช่วยเหลือ ครอบครัวสุดรันทด พิการทั้งบ้าน ดูแลกันตามมีตามเกิด


รุดช่วยเหลือ ครอบครัวสุดรันทด พิการทั้งบ้าน ดูแลกันตามมีตามเกิด

       เจ้าหน้าที่รุดช่วยครอบครัวสุดรันทด พิการทั้งบ้าน พ่อเป็นอัมพฤกษ์ ลูกเป็นอัมพาต แม่ขาพิการต้องคลานป้อนข้าว 2 คน

       วันนี้ 2 กุมภาพันธ์ 2560 เว็บไซต์ workpointtv.com นางศิริลักษณ์ พลละเอียด นายกเหล่ากาชาดชุมพร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ในพื้นที่ ต.นาขา อ.หลังสวน จ.ชุมพร มีครอบครัวพิการทั้งบ้าน โดยมีพ่อ อายุ 90 ปี แม่ อายุ 88 ปี และลูก อายุ 62 ปี ซึ่งผู้เป็นแม่ดูแลลูกและสามีคนเดียว จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรุดไปยังบ้านดังกล่าว



      รุดช่วยเหลือ ครอบครัวสุดรันทด พิการทั้งบ้าน ดูแลกันตามมีตามเกิด

       โดยบ้านดังกล่าวเป็นบ้านชั้นเดียว พื้นบ้านเป็นดิน มีชาวบ้านหลายคนช่วยกันปัดกวาดบริเวณบ้านที่หน้าบ้านสร้างเป็นเพิงมุงหลังคา กั้นเป็นห้องเล็ก ๆ กลิ่นเหม็นอับ ปนเหม็นเน่าโชยออกมา ทั้งนี้ที่เตียงไม้เก่า ๆ พบร่างของนายสมชาย วิชัยรัตน์ อายุ 62 ปี ป่วยเป็นอัมพาตทั้งตัวขยับได้เพียงแขนและลูกตา นอกนั้นแข็งทื่อไปทั้งตัว นอนบนเตียง ไม่สวมเสื้อ มีเพียงผ้าขาวม้าห่อหุ้มท่อนล่าง หน้าตาหนวดเครารุงรัง ผมยาว เล็บมือยาว ดำสกปรก ส่งกลิ่นเหม็นเน่า เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่นายสมชายก็น้ำตาไหล พร้อมส่งเสียงพูดจับใจความไม่ได้ เมื่อเจ้าหน้าที่จับนายสมชายพลิกตัวก็พบว่าบริเวณหลังมีแผลกดทับที่เริ่มเน่าจนมีกลิ่น

       นอกจากนี้ภายในบ้านมีเตียงไม้เก่า ๆ อีก 1 เตียง โดยมีร่างของนายวิเชียร วิชัยรัตน์ อายุ 90 ปี พ่อของนายสมชาย ในสภาพเป็นอัมพฤกษ์ ไม่สามารถลุกขึ้นนั่งได้เอง เดินไม่ได้ แต่ยังพอพูดจับใจความได้ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ขณะที่หน้าบ้านพบนางขุ้ย วิชัยรัตน์ อายุ 88 ปี อยู่ในสภาพเดินไม่ได้ นั่งบนรถเข็นคนพิการ ป่วยด้วยโรคชราและความดันโลหิต เมื่อลงจากเก้าอี้เข็นต้องใช้วิธีคลานเท่านั้น

       โดยนางขุ้ย ได้พูดด้วยความยากลำบาก ระบุว่า ครอบครัวตนอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้ 3 คน พ่อ-แม่-ลูก เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาลูกชายประสบอุบัติเหตุจนพิการเป็นอัมพาต ส่วนลูกสะใภ้ก็หายหน้าไป โดยลูกชายและลูกสะใภ้ไม่มีลูกด้วยกัน ทั้งนี้ตนและสามีก็ต้องดูแลลูกชายด้วยความยากลำบากเพราะมีฐานะยากจน

รุดช่วยเหลือ ครอบครัวสุดรันทด พิการทั้งบ้าน ดูแลกันตามมีตามเกิด

       นางขุ้ย เล่าอีกว่า กระทั่ง 1 ปีที่ผ่านมา สามีของตนล้มป่วยเป็นอัมพฤกษ์อีกคน ช่วยตัวเองไม่ได้ตนต้องดูแล ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากอย่างหนัก เพราะต้องคลานไปดูแลลูก และต้องคลานกลับมาดูแลสามี สร้างความรันทดหดหู่ใจแก่เพื่อนบ้านอย่างยิ่ง ทั้งนี้เมื่อช่วงน้ำท่วมใหญ่ตอนต้นเดือนมกราคม 2560 น้ำได้ท่วมบ้านสูงร่วม 2 เมตร โชคดีที่ผู้ใหญ่บ้านมานำตัวทั้งครอบครัวออกไปได้ทัน แต่เมื่อน้ำแห้งทำให้พื้นบ้านที่มีเพียงดิน อยู่ในสภาพเน่าเหม็น ส่งผลให้ลูกชายที่นอนติดเตียงกลายเป็นแผลกดทับจนเริ่มเน่าดังกล่าว

      ทั้งนี้เพื่อนบ้าน และเจ้าหน้าที่อาสาก็ได้พยายามเข้ามาช่วยแต่ก็ไม่สามารถทำได้ทุกวันเนื่องจากทุกคนก็เพิ่งพ้นจากภาวะน้ำท่วม และฐานะยากจนทั้งสิ้น ทำให้ครอบครัวของนางขุ้ยอยู่ในสภาพลำบากอย่างหนัก นายสมชายเริ่มมีอาการป่วยหนักจนมีโอกาสเสียชีวิตจากแผลติดเชื้อ

      อย่างไรก็ดีนางศิริลักษณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยกันทำความสะอาดบาดแผลให้นายสมชาย และนำเตียงคนไข้มาเปลี่ยนให้ นอกจากนี้นายโชคชัย ว่องกูล นายก อบต. ได้วางแผนปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้ แต่ปัญหาที่หนัก คือ ทั้ง 3 คนมีรายได้จากเงินของทางราชการเพียง 3,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น คือ เงินช่วยคนพิการ เงินช่วยผู้สูงอายุ ส่วนรายได้จากสวนมังคุดในช่วงนี้ไม่มี เนื่องจากนอกฤดูกาล ถ้าไม่มีถุงยังชีพในช่วงน้ำท่วม ทั้ง 3 คนจะได้กินแต่ข้าวเปล่าและน้ำซาวข้าวเท่านั้น จึงอยากขอความช่วยเหลือจากสังคม ผู้ที่ใจบุญ ให้ครอบครัวนี้พอได้ประทังชีวิตไปอีกสักพัก ก่อนจะตายจากโลกนี้ไป

รุดช่วยเหลือ ครอบครัวสุดรันทด พิการทั้งบ้าน ดูแลกันตามมีตามเกิด

      วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือครอบครัวสุดรันทดได้ที่ คุณศิริลักษณ์ พลละเอียด นายกเหล่ากาชาดชุมพร โทร. 06-2419-8289 คุณวัลยา แก้วสวี โทร. 09-3574-9465

ภาพจาก workpointtv.com
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รุดช่วยเหลือ ครอบครัวสุดรันทด พิการทั้งบ้าน ดูแลกันตามมีตามเกิด อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 13:43:37 14,280 อ่าน
TOP