x close

บุกบ้าน เสี่ยวิชัย ปั้นงาม เจ้าพ่อเงินกู้นอกระบบ ยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 400 ล้าน

เสี่ยวิชัย ปั้นงาม

เสี่ยวิชัย ปั้นงาม

          ดีเอสไอ สนธิกำลังกับทหาร เข้าตรวจค้นบ้านพักกว่า 10 แห่งในอุทัยธานี ของ เสี่ยวิชัย ปั้นงาม เจ้าพ่อเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ ยึดทรัพย์-ที่ดิน มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

          จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับหลายหน่วยงานเข้าตรวจค้นบ้านของ นายวิชัย ปั้นงาม ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีปล่อยเงินกู้นอกระบบ ในชื่อแก๊งหมวกกันน็อก โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องไปแล้วกว่าร้อยล้านบาท ขณะที่ตัวนายวิชัยได้ติดต่อขอมอบตัวเมื่อช่วงปลายปี 2559 แต่กลับขอเลื่อนการมอบตัวออกไปจนถึงขณะนี้ก็ยังคงหลบหนี ไม่ได้เข้ามอบตัวแต่อย่างใดนั้น
          ล่าสุด (6 กุมภาพันธ์ 2560) พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะผู้กำกับดูแลศูนย์ปฏิบัติการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมพิเศษ ได้นำกำลังสนธิกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมทหารราบที่ 4 ปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นบ้านพัก 10 แห่ง ของนายวิชัย ปั้นงาม ในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี โดยมีรายละเอียดดังนี้

               - ชุดปฏิบัติการที่ 1 เข้าดำเนินการตรวจค้นบ้านเลขที่ 94/1, 94/6 และ 94/2 หมู่ที่ 7 ตำบลท่าซุง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี

               - ชุดปฏิบัติการที่ 2 เข้าดำเนินการตรวจค้นบ้านเลขที่ 789, 94, 94/3 และ 94/4, 94/5, 92 และ 89 หมู่ที่ 7 ตำบลท่าซุง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี

เสี่ยวิชัย ปั้นงาม

          จากการตรวจค้นพื้นที่เครือข่ายของนายวิชัยกว่า 10 แห่งในครั้งนี้ สามารถยึดอายัดทรัพย์สินประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ได้มา หรือเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในเขตอำเภอเมือง และอำเภอหนองขาหยั่ง จังหวัดอุทัยธานี จำนวน 118 แปลง จำนวนพื้นที่รวมกว่า 800 ไร่ มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

          โดยพื้นที่สำคัญที่เข้ามาตรวจยึดเอกสาร คือ บ้านที่นายวิชัยเคยอาศัยอยู่ และปัจจุบันให้บิดา มารดา พักอาศัย ซึ่งทางดีเอสไอจะตรวจสอบต่อไป แต่เบื้องต้นคาดว่าบิดาและมารดาของนายวิชัยไม่น่าจะมีส่วนรู้เห็นกับขบวนการนี้

เสี่ยวิชัย ปั้นงาม

เสี่ยวิชัย ปั้นงาม

          อนึ่ง นายวิชัย ปั้นงาม เป็นเจ้าพ่อเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีการปล่อยเงินกู้นอกระบบในอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยตั้งบริษัทบังหน้าและมีสาขาทั่วประเทศมากกว่า 86 สาขา มีเครือข่ายผู้กระทำความผิดมากกว่า 2,000 ราย และมีลูกหนี้กว่า 170,000 ราย ปรากฏเงินหมุนเวียนในระบบมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาดีเอสไอ ได้ขออนุมัติหมายจับและหมายค้นต่อศาลโดยยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับกระทำความผิดบางส่วนไว้แล้ว ขณะที่ตัวนายวิชัยยังหลบหนีอยู่ต่างประเทศ

          ด้าน นายศรัทธา คชพลายุกต์ ปลัดจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า ทางปลัดจังหวัดทำการรวบรวมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยอมรับว่าทำได้ค่อนข้างยาก เพราะการปล่อยเงินกู้เป็นไปในรูปแบบของการสมยอม แต่จากพฤติการณ์ของผู้ต้องหาซึ่งมีการปล่อยดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่จึงต้องเข้ามาตรวจสอบ ประกอบกับที่ดินจำนวนมากของนายวิชัย มีการปรากฏชื่อของภรรยาและญาติ ซึ่งไม่ได้ทำงาน แต่กลับมีทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก จึงต้องยึดมาตรวจสอบทั้งหมด

เสี่ยวิชัย ปั้นงาม

เสี่ยวิชัย ปั้นงาม

ภาพจาก Twitter @Chu_SpringNews, เฟซบุ๊ก ภัทราพร ตั๊นงาม-ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, js100, SpringNews

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกบ้าน เสี่ยวิชัย ปั้นงาม เจ้าพ่อเงินกู้นอกระบบ ยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 400 ล้าน อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 16:23:37 209,385 อ่าน
TOP