x close

12 กุมภาพันธ์ วันดาร์วิน ร่วมรำลึกถึงบุคคลผู้ปฏิวัติความเชื่อ จุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิต


วันดาร์วิน

        12 กุมภาพันธ์ วันดาร์วิน วันสำคัญที่ระลึกถึง ชาร์ลส์ ดาร์วิน บุคคลสำคัญของโลก ผู้ปฏิวัติความคิดเรื่องจุดกำเนิดสิ่งมีชีวิต จากความเชื่อเรื่องพระเจ้าเป็นผู้สร้าง สู่ทฤษฎีการวิวัฒนาการสมัยใหม่

        วันดาร์วินสากล (International Darwin Day) ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ ชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin) นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษ ผู้ทำการปฏิวัติความเชื่อเดิม ๆ เกี่ยวกับจุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิต และนำเสนอทฤษฎีซึ่งเป็นทั้งรากฐานของทฤษฎีวิวัฒนาการสมัยใหม่ รวมไปถึงหลักการพื้นฐานของกลไกการคัดเลือกโดยธรรมชาติ



        ผลงานหนังสือที่ตีพิมพ์ของชาร์ลส์ ดาร์วิน เป็นผลงานที่มีประโยชน์อย่างมาก ทั้งทางชีววิทยา และมานุษยวิทยา โดยเฉพาะทฤษฎีวิวัฒนาการ ถือได้ว่าเป็นก้าวสำคัญในวงการชีววิทยา สำหรับผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขาก็คือ On the Origin of Species (กำเนิดสรรพชีวิต) ซึ่งได้รวมทฤษฎีของศาสตร์เกี่ยวกับชีวิต และอธิบายถึงความหลากหลายทางชีวภาพของสิ่งมีชีวิต เปลี่ยนมุมมองความคิดเรื่องจุดกำเนิดสิ่งมีชีวิต จากพระเจ้าเป็นผู้สร้าง มาสู่ทฤษฎีการวิวัฒนาการ

จุดกำเนิด วันดาร์วิน

12 กุมภาพันธ์ วันดาร์วิน ร่วมรำลึกถึงบุคคลผู้ปฏิวัติความเชื่อ จุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิต

        ชาร์ลส์ ดาร์วิน เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1809 (พ.ศ. 2352) ที่เมืองโชว์สเบอรี่ ประเทศอังกฤษ และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 19 เมษายน ค.ศ. 1882 (พ.ศ. 2425) ขณะมีอายุ 73 ปี หลังจากนั้นทั่วโลกได้จดจำเขาไว้ในฐานะบุคคลสำคัญของโลกและผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ โดยในปี ค.ศ. 1909 (พ.ศ. 2542) ซึ่งเป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของชาร์ลส์ ดาร์วิน ปีที่ 100 นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกว่า 400 ชีวิต และบรรดาผู้ทรงเกียรติ จาก 167 ประเทศทั่วโลก ได้เดินทางมาพบกันที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เพื่อร่วมเชิดชูเกียรติให้กับผลงานของดาร์วิน และได้มีการจัดพิธีเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่เพื่อเป็นเกียรติแก่เขา หลังจากนั้นเรื่อยมา ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ได้ถือเป็นวันสำคัญ ที่หลายสถานที่สำคัญทางด้านวิทยาศาสตร์ และมหาวิทยาลัยในประเทศทั่วโลก ก็จะจัดพิธีเฉลิมฉลองเพื่อรำลึกและยกย่องเชิดชูเกียรติให้กับเขา โดยในประเทศสมาชิกองค์การสหประชาติ ทางรัฐบาลและทางการท้องถิ่นจะปิดทำการ ส่วนทางองค์กรเอกชนและธุรกิจต่าง ๆ ก็จะร่วมจัดกิจกรรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เพื่อมนุษย์

วันดาร์วิน การก่อตั้ง

12 กุมภาพันธ์ วันดาร์วิน ร่วมรำลึกถึงบุคคลผู้ปฏิวัติความเชื่อ จุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิต

        สำหรับวันดาร์วินสากลนี้ ขับเคลื่อนโดยองค์กรที่ก่อตั้งโดยบุคคล 3 คน คือ ดร.โรเบิร์ต สตีเฟ่นส์, ศาสตราจารย์มาสซิโม พิกลูชชี และอะแมนดา เชสเวิร์ธ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วโลกได้เรียนรู้ และสามารถลงมือทำด้วยความกล้าหาญทางปัญญา รู้จักช่างสังเกตอยู่เสมอ มีการคิดแบบวิทยาศาสตร์ตามหลักเหตุผล และแสวงหาความจริง เช่นเดียวกับ ชาร์ลส์ ดาร์วิน ซึ่งในวันนี้ก็จะเป็นวันเฉลิมฉลองเพื่อรำลึกถึงดาร์วิน รวมทั้งมีการเคลื่อนไหวและร่วมมือกันระหว่างประเทศ เพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ การศึกษา เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ของมวลมนุษย์ที่ดีขึ้น



12 กุมภาพันธ์ วันดาร์วิน ร่วมรำลึกถึงบุคคลผู้ปฏิวัติความเชื่อ จุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิต

ข้อมูลจาก darwinday.org,en.wikipedia.org, biography.com
ภาพจาก darwinday.org



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
12 กุมภาพันธ์ วันดาร์วิน ร่วมรำลึกถึงบุคคลผู้ปฏิวัติความเชื่อ จุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิต อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17:36:53 9,794 อ่าน
TOP