x close

อุทาหรณ์ แม่ค้าออนไลน์โพสต์เตือน ใช้คำ คะ-ค่ะ ผิด ชีวิตอาจบรรลัย




          แม่ค้าขายของออนไลน์ โพสต์เตือนให้ใช้คำ คะ-ค่ะ ให้ถูกประโยค มิเช่นนั้นอาจสร้างความเข้าใจผิดได้ หลังเจ้าตัวใช้ผิดรูปประโยค กลายเป็นเรื่องที่ทั้งเสียเวลาและเกือบเสียลูกค้าไป

          วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 มีรายงานว่า ที่เฟซบุ๊ก Meenny Nattawadee ได้โพสต์ภาพและเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้คำว่า "คะ-ค่ะ" ที่ปัจจุบันหลาย ๆ คน ใช้ผิดรูปประโยคไป จนกลายเป็นดราม่าเล็ก ๆ ตามมาเสมอ ๆ ซึ่งครั้งนี้เธอเองก็เจอมากับตัว โดยเป็นเหตุการณ์ระหว่างลูกค้าที่สั่งซื้อรองเท้าออนไลน์จากร้านของเธอ แต่ไซส์ที่ลูกค้าต้องการหมดพอดี ลูกค้าจึงเลือกไซส์ที่ใกล้เคียงไป ซึ่งตัวเธอได้ถามกลับไปว่า "ใส่ได้ชัวร์นะคะ"

          จากประโยคดังกล่าวนำมาซึ่งความเข้าใจผิดระหว่างเธอกับลูกค้ารายนี้ เพราะทางลูกค้ากลับเข้าใจประโยคนี้ว่า แม่ค้ารับประกันว่าไซส์นี้ใส่ได้ชัวร์ แต่ในทางกลับกัน ตัวแม่ค้าถามเพื่อให้ลูกค้าแน่ใจว่า เธอใส่ไซส์นี้ได้แน่นะ ด้วยเหตุนี้ทำให้เธอต้องทะเลาะกับลูกค้ารายนี้ไป และต้องเสียเวลาเปลี่ยนไซส์รองเท้าให้ลูกค้าใหม่อีกด้วย







          หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ส่วนใหญ่มองว่า อาจจะไม่ใช่แค่ใช้คำ "คะ-ค่ะ" ไม่ถูกอย่างเดียว แต่น่าจะเป็นการสร้างประโยคคำถามที่ไม่ชัดเจนมากกว่า ควรต้องเพิ่มสัญลักษณ์คำถาม (?) พ่วงท้ายประโยคไปด้วยเพื่อแสดงให้รู้ว่านี่คือประโยคคำถาม ไม่ใช่ประโยคบอกเล่า







ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Meenny Nattawadee
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ แม่ค้าออนไลน์โพสต์เตือน ใช้คำ คะ-ค่ะ ผิด ชีวิตอาจบรรลัย อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2563 เวลา 17:46:42 134,656 อ่าน
TOP